Những món chay Việt ở Hà Nội khiến du khách nước ngoài thích mê

04/08/2023 - 14:04

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveller India vừa gợi ý cho du khách những món chay ngon, hấp dẫn, không nên bỏ lỡ của ẩm thực thủ đô.

Condé Nast Traveller nhận định dù là người ăn chay hay chỉ đơn giản muốn tìm kiếm những hương vị mới thì ẩm thực Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, chắc chắn sẽ không làm bất cứ du khách nào thất vọng. 

Dưới đây là danh sách 10 món dành cho người thích ăn chay với các tiêu chí như: dễ ăn, độ phổ biến, hương vị đa dạng và dễ thấy ở mọi hàng quán, theo gợi ý từ CN Traveller.

1. Đậu phụ sốt cà chua: Đậu phụ chiên giòn hòa quyện cùng lớp nước sốt cà chua sánh mịn được coi là món ăn gợi lại ký ức tuổi thơ của hầu hết các gia đình Việt. Đậu phụ sốt cà chua đặc biệt hợp khi thưởng thức cùng một bát cơm trắng.

2. Rau muống xào tỏi: Món ăn tuy dân dã nhưng vẫn thể hiện được sự hấp dẫn, ngon miệng cũng như thể hiện được giá trị của các sản vật địa phương. Rau muống được xào chín tới trên chảo dầu nóng, lửa to cùng những nhánh tỏi phi vàng có thể dùng để ăn riêng hoặc ăn kèm cùng các món chính khác.

3. Nộm hoa chuối: Nộm hoa chuối là món salad kết hợp các lớp hoa chuối mềm với nước xốt thơm, tạo nên một bản giao hưởng của hương vị. 

4. Chè chuối: Chè chuối được CN Traveller đánh giá là đứng vị trí số 1 trong những món tráng miệng của Việt Nam. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo của chuối chín, trân châu dai dai, nước cốt dừa béo ngậy và một chút lá dứa thơm bùi. 

5. Nộm đu đủ xoài xanh: Món salad đầy màu sắc này kết hợp đu đủ sống, xanh và xoài chín. Đu đủ xanh thái sợi tạo độ giòn và bùi cho món salad, trong khi xoài chín mọng nước góp phần tạo nên vị ngọt đậm đà. Món salad thường được trang trí bằng một loạt các loại rau thơm như rau mùi và bạc hà, giúp món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

6. Bún chả chay: Năm 1959, nhà văn ẩm thực Việt Nam Vũ Bằng đã mô tả Hà Nội như một vùng đất bị "bún chả lấn át". Món ăn này vẫn vô cùng phổ biến cho tới ngày nay. Sự sáng tạo trong bún chả chay được thẻ hiện trong phần nước dùng rau củ đậm đà được rưới lên một lớp bún và các loại rau thơm ăn kèm với nước sốt chua ngọt. 

7. Bánh xèo chay: Bột bánh xèo được làm từ hỗn hợp bột gạo, bột nghệ và nước cốt dừa. Theo truyền thống, lớp bánh được tráng trong một chiếc chảo lớn, kêu xèo xèo và nổ lách tách khi chạm vào dầu nóng — những âm thanh càng làm tăng thêm sự mong đợi của thực khách. Sau khi có được lớp vỏ bánh giòn hoàn hảo thì nó được gấp lại trên một lớp nhân gồm nấm bào ngư, giá đỗ và các loại rau củ khác.

8. Xôi: Xôi thường được người dân dùng cho bữa sáng, có mặt tại mọi hàng quán vỉa hè ăn. Theo Condé Nast Traveller, xôi dù ăn dưới hình thức gọn nhẹ, bỏ vào túi mang đi hay ăn tại các nhà hàng với phong cách thịnh soạn, vẫn luôn là "hiện thân của tinh hoa ẩm thực Việt Nam". Có nhiều loại xôi như: xôi trắng, lạc, xéo, gấc, ngô, dừa, khúc. Ngoài ăn chay kèm vừng lạc, người Việt thường thích ăn kèm các món mặn như chả, trứng, thịt kho, ruốc, pate. 

9. Bánh trôi nước: Món ăn làm bằng bột gạo nếp, nhân đậu xanh hay vừng đen. Bên ngoài lăn vừng đen & nấu trong nước gừng nóng, rắc thêm một vài sợi dừa nạo.

10. Cà phê sữa đá: Cà phê không chỉ đơn thuần là thức uống ở Hà Nội. Nó là lối sống, một hình thức nghệ thuật và một nghi thức xã hội. Và vì vậy, danh sách này sẽ không đầy đủ nếu không có món đồ uống cực kỳ nổi tiếng này. Cà phê Việt Nam thường được pha bằng một bộ lọc kim loại truyền thống gọi là phin. Các hạt cà phê được rang hoàn hảo, tạo ra một loại cà phê đậm đà với hương vị mạnh mẽ. Khi cà phê được rót vào ly đá, sữa đặc sẽ hòa quyện với nước pha đậm đà, tạo nên sự pha trộn hài hòa giữa vị đắng và ngọt.

Theo Vietnamnet