Những nữ sinh rất cần được hỗ trợ

23/09/2021 - 07:27

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Trương Thị Hồng Gấm (12 tuổi, ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mắc bệnh thiếu máu từ nhỏ; em Lê Thị Mỹ Dung và Lê Thị Huyền Trân (ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn) vừa mất cha do dịch bệnh COVID-19, đang gặp khó khăn đầu năm học.

Lời kêu cứu từ người mẹ

Bà Bùi Thị Kha (45 tuổi, mẹ của em Trương Thị Hồng Gấm) chia sẻ về tình cảnh đau bệnh của con: “Niềm vui có được đứa con gái thứ 2 là bé Gấm chưa được bao lâu, tôi được bác sĩ cho hay con mình mắc chứng bệnh Thalassaemia (thiếu máu Địa Trung Hải).

Từ ngày đó, tôi đưa con đi chữa trị liên tục cho đến hôm nay đã 12 năm. Con tôi trải qua không biết bao lần thay máu, thay sắt mới có thể duy trì sự sống. Những năm đầu, khi gia đình còn tiền chăm lo, tôi đưa con lên TP. Hồ Chí Minh để chữa trị. Đến nay, gia đình đã không còn khả năng nên chúng tôi đành đưa cháu về Bệnh viện Sản - Nhi An Giang”.

Rồi bà cho hay, với tình cảnh dịch bệnh như mấy tháng nay, công việc làm thuê, mướn của vợ chồng bà ngày càng ít ỏi, không thể lo được chi phí cho những chuyến đến bệnh viện thay máu, thay sắt cho con. Bởi mỗi lần như vậy, mẹ con bà phải tốn kém chi phí dọc đường, ăn uống, xét nghiệm COVID-19. Nếu không đi thì Gấm thiếu lượng máu trong người, vô cùng mệt mỏi. Những lúc như vậy, bà Kha phải vay mượn bà con, hàng xóm để chăm lo cho con.

Bà Kha chia sẻ thêm: “Bác sĩ cho hay, con tôi đã đến giai đoạn cần phẫu thuật điều trị để tăng cơ hội vượt qua căn bệnh. Thế nhưng, cần phải chuẩn bị số tiền khoảng 50 triệu đồng, gia đình tôi không tài nào lo xuể”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Trung Nguyễn Thị Ngọc Diễm cho biết: “Hoàn cảnh gia đình anh Lâm và chị Kha rất đáng thương. Anh chị có 2 người con gái, cô con gái lớn lập gia đình, hoàn cảnh khó khăn nên cũng không giúp được gì cho gia đình. Còn bé Gấm mắc bệnh thiếu máu từ nhỏ. Mặc dù vợ chồng họ rất chí thú lao động, nhưng vẫn không lo nổi số tiền điều trị quá lớn. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để cháu Gấm có điều kiện trị bệnh đến nơi đến chốn”.

Tiếp sức 2 học sinh đến trường

Tại ấp Bắc Thạnh (xã Thoại Giang), hoàn cảnh của Lê Thị Mỹ Dung (22 tuổi), Lê Thị Huyền Trân (15 tuổi) cũng rất đáng thương. Mỹ Dung chia sẻ về hoàn cảnh gia đình: “Vì cuộc sống ở thôn quê ngày càng khó khăn nên nhiều năm nay, ba mẹ (45 tuổi) gửi 2 chị em ở quê nhà với ông bà nội để lên TP. Hồ Chí Minh làm công nhân. Thấy cha mẹ làm việc phương xa quá vất vả nên em cố gắng học tập thật tốt và đậu vào Trường Đại học Tôn Đức Thắng, với mong ước khi có trình độ sẽ đi làm đỡ đần cho ba mẹ.

Vậy mà, nay em mới đang học đến năm thứ 3 đại học, trong những ngày hè về quê chơi ít hôm thì TP. Hồ Chí Minh bùng phát dịch bệnh. Ba em không may nhiễm COVID-19 vào cuối tháng 8 và đã qua đời. Mẹ em may mắn hơn, không bị lây nhiễm, sau nhiều lần xét nghiệm đã có kết quả âm tính. Nhưng hiện nay cả gia đình gặp nhiều khó khăn trong trang trải chi phí sinh hoạt”.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Thoại Giang Nguyễn Ngọc Vĩnh cho biết: “Gia đình của em Dung trước đây thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Nhờ biết cần cù lao động và chăm chỉ tích cóp, gia đình đã thoát nghèo và chăm lo cho 2 đứa con ăn học đàng hoàng. Nay do dịch bệnh, cha Dung không may qua đời, để lại vợ và 2 cô con gái. Năm học mới đã bắt đầu, các em hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc đóng học phí và các khoản phí đầu năm. Địa phương hỗ trợ dụng cụ học tập và vận động ít tiền giúp các em. Rất mong có thêm sự tương trợ từ cộng đồng để em Lê Thị Mỹ Dung và Lê Thị Huyền Trân có đủ tiền đóng học phí và có điều kiện học hành đến nơi đến chốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

NGỌC GIANG