Những sai lầm cần tránh khi tập luyện thể dục thể thao tại nhà

07/03/2022 - 18:36

 - Dù bạn bỏ rất nhiều thời gian và công sức tập luyện, nhưng vẫn không mang lại kết quả như mong muốn, bởi 7 nguyên nhân cần tránh sau đây.

Thực hiện động tác quá nhanh

Trong quá trình tập luyện như khi nâng tạ hoặc sử dụng các dụng cụ khác, bạn thường cố gắng tập thật nhanh để tạo lực quán tính. Tuy nhiên, điều này không đem lại hiệu quả như mong muốn, ngược lại còn có thể dẫn đến chấn thương. 

Một động tác được tập đúng cách là cần nâng lên, đặt xuống với lượng thời gian trải dài thích hợp giúp cơ bắp có thời gian săn chắc và nảy nở.

Thực hiện động tác quá chậm hoặc chưa đủ lực

Những người mới bắt đầu tập luyện được khuyến khích rằng nên tập các động tác một cách từ từ và thật chậm. Do vậy, nhiều người thường mắc lỗi trong lúc tập chính là thực hiện, với tốc độ quá chậm, tạo ra các khoảng nghỉ, ngập ngừng và không có lực. 

Điều này làm cơ bắp bạn bị yếu đi, không săn chắc và không hiệu quả, đồng thời có khả năng gây ra các chấn thương ngoài ý muốn.

Giữ quá chặt tay cầm

Các thiết bị đi bộ, chạy bộ thường có phần tay cầm chắc chắn để bạn có thể giữ thăng bằng tốt hơn. Nhưng khi tập luyện, để đỡ mỏi chân, nhiều người đã bám chặt vào tay cầm này khiến việc tập luyện kém hiệu quả. 

Đặc biệt, do tay không thể bền bỉ bằng chân nên nếu sử dụng tay luôn đồng bộ với bước chạy sẽ dễ dẫn đến tổn thương hoặc mỏi cơ. Do đó, bạn cần tập luyện đúng cách, thả lỏng cơ thể hoặc giữ tay cầm một cách vừa phải.

Tập đi tập lại chỉ một động tác duy nhất

Nếu bạn chỉ tập đi tập lại một động tác duy nhất, cơ thể sẽ nhận biết thói quen cho động tác này giúp bạn tập luyện dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, nếu không thay đổi đa dạng các bài tập, các cơ bắp của bạn sẽ kém phát triển hơn dù vẫn giữ nguyên cường độ tập luyện.

Ngược lại, bạn cũng không nên thay đổi quá nhiều bài tập chỉ trong thời gian ngắn làm cơ thể không kịp thích nghi. Do đó, các chuyên gia thể hình đã khuyên rằng, nếu bạn tiến hành tập luyện, bạn cần gắn bó với bài tập đó ít nhất khoảng 8 tuần để mang lại kết quả tốt nhất.

Không chuyên tâm và cố gắng khi tập luyện

Nhiều người có thói quen vừa tập luyện vừa gọi điện thoại, nhắn tin hay tranh thủ đọc báo, xem TV… làm giảm hiệu quả đồng thời tăng nguy cơ chấn thương. Do đó, bạn cần tập trung tập luyện và ngoại lệ duy nhất là bạn có thể nghe nhạc trong lúc tập. 

Theo các nghiên cứu, khi nghe nhạc trong quá trình tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn tăng sức chịu đựng tốt hơn khoảng 15%.

Chỉ ngồi một chỗ trong lúc nghỉ ngơi

Trong lúc chờ đợi hoặc nghỉ ngơi, bạn thường giết thời gian bằng cách ngồi một chỗ chơi game, xem điện thoại… Sau đó, khoảng 20 – 30 phút, bạn lại lao vào tập luyện với cường độ cao dễ dẫn đến các chấn thương hoặc rủi ro. Nguyên nhân là bạn đang ở trạng thái “tĩnh” rồi đột ngột vận động mạnh mẽ khiến cơ thể chưa kịp thích nghi. 

Do đó, để tránh tình trạng này là nếu ngồi yên hơn 20 phút, bạn cần dành ra khoảng 5 phút để khởi động trước hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng rồi tăng dần cường độ tập luyện.

Chọn các thiết bị tập luyện không phù hợp hoặc kém chất lượng

Chọn thiết bị phù hợp sẽ giúp bạn có cảm hứng tập luyện. Bên cạnh đó, các sản phẩm này cũng cần chú trọng đến chất lượng, đảm bảo khung sườn chắc khỏe, thiết kế đạt chuẩn kỹ thuật thì khi tập mới hiệu quả. 

Để có thể hoàn toàn yên tâm tập luyện, bạn nên lựa chọn các dụng cụ thể thao, thiết bị thể hình tại các đơn vị cung cấp chính hãng và uy tín.

Hiện nay trên thị trường, để mua các thiết bị tập thể dục như máy chạy bộ điện, xe đạp tập thể dục, máy tập cơ bụng…, thì bạn có thể tham khảo tại Nam Việt Sport. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Nam Việt Sport là địa chỉ lý tưởng, chuyên phân phối các sản phẩm thể thao chất lượng, giá thành phù hợp, chính sách dịch vụ chuyên nghiệp, cùng chính sách giao hàng nhanh chóng và chăm sóc khách hàng tận tình.

Thông tin liên hệ Công ty Cổ phần Thể thao Nam Việt

Website: https://thethaonamviet.vn/ 

Hotline: 0934 966 860 - 0914 225 798

CN TPHCM: Số 94 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, quận 2.

CN Hà Nội: Khu công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông (cạnh chung cư Hyundai HillState) Đường Tô Hiệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông.

 

P.V