Những tấm lòng thiện nguyện

30/08/2021 - 06:57

 - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, có rất nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng góp công, góp của, giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những tấm lòng thơm thảo và nghĩa cử cao đẹp ấy được lan tỏa rộng trong cộng đồng như tiếp thêm động lực, tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Từ khi dịch bệnh COVID-19, nhất là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Tăng Minh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Bất động sản Dũng Minh Tăng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tạm gác lại công việc kinh doanh, bắt tay cùng với nhóm bạn đóng góp, vận động các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Hơn 1,5 tháng qua, những “Chuyến ghe nghĩa tình”, “Chuyến xe nghĩa tình” của ông Dũng cùng nhóm bạn đã trao tặng gần 8.000 phần quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 trên địa bàn TP. Long Xuyên và các huyện Thoại Sơn, Châu Thành, Chợ Mới… thậm chí còn đến tận TP. Hồ Chí Minh.

Ông Dũng cho biết: “Lúc đầu, tụi tôi chỉ giúp đỡ các hộ dân khó khăn ở địa phương. Nhưng càng làm càng hăng, càng nhiều người ủng hộ, tham gia. Nên cứ thế, anh em chúng tôi như quên đi ngày tháng để mang tặng người dân ở những nơi khó khăn đang cần”.

Ông Tăng Minh Dũng (bìa trái) cùng nhóm bạn vận chuyển rau, củ tặng người dân

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, ông Dũng bắt đầu ngày mới từ lúc sáng sớm và kết thúc khi trời tối mịt. Suốt ngày trong đầu “người chỉ huy” này là việc tổ chức thu mua nông sản hay đi nhận quà từ các nhà hảo tâm, rồi đem về điểm tập kết. Đi tặng cho ai, đi như thế nào để ai cũng có phần là điều khiến ông Dũng suy nghĩ rất kỹ.

“Tuy phần quà trị giá không cao, nhưng đó là tấm lòng của các nhà hảo tâm và công sức anh em trong nhóm. Nhìn thấy bà con vui mừng nhận quà, mọi người vừa mừng nhưng cũng có chút buồn. Mừng vì người dân có được thực phẩm để dùng, buồn vì dịch bệnh sao mà nó ghê gớm quá, khiến nhiều người lâm vào cảnh khốn khổ. Chỉ mong sao dịch bệnh mau chóng qua đi, để người dân được đi làm, cuộc sống trở lại bình thường” - ông Tăng Minh Dũng chia sẻ.

Nấu ăn gửi tặng các chốt trực phòng, chống dịch COVID-19

Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người làm theo cách riêng của mình nhưng có điểm chung là cùng hướng về những người gặp khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch.

Từ khi TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch, chàng thanh niên Nguyễn Việt Thắng không về quê ở TP. Cần Thơ, mà quyết định ở lại TP. Long Xuyên cùng chị chủ quán cà phê tổ chức nấu cơm gửi tặng các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP. Long Xuyên.

Thế là, quán cà phê mà Thắng làm quản lý trước đó trở thành “Quán ăn 0 đồng”. “Hàng ngày, tôi cùng chị chủ quán và các anh chị tình nguyện khác nấu từ 20-40 phần cơm tặng các chốt. Ngoài ra, còn hỗ trợ các địa phương tặng quà cho người dân gặp khó khăn. Bản thân tôi thấy rất vui, vì được góp một phần công sức, dù không đáng là bao so với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch nhưng vẫn cảm thấy ý nghĩa. Hy vọng mọi người hãy ở yên một chỗ, hạn chế ra đường, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 để dịch bệnh mau qua, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường” - Thắng bày tỏ.

Xuyên suốt hơn 1,5 tháng nay, “Quầy hàng 0 đồng” của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Lợi (huyện Châu Thành), với hàng chục loại rau, củ, quả, đôi lúc còn có thêm gạo, được bố trí đầy đủ để người có nhu cầu sử dụng đều có thể đến nhận.

Ông Võ Văn Cửu, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Lợi cho biết: “Rất chia sẻ với bà con phải tạm ngừng việc, gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội. Ngoài tuyên truyền, vận động các tín đồ, người dân thực hiện nghiêm các chủ trương, quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là thực hiện tốt thông điệp “5K”, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã còn thành lập “Quầy hàng 0 đồng” để cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này”…

Thấy việc làm ý nghĩa và thiết thực nên “Quầy hàng 0 đồng” nhận được số lượng lớn rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm, do người dân địa phương chở đến tặng. Ngoài ra, Ban Trị sự còn vận động tặng rau, củ và hơn 3,5 tấn gạo cho người dân, với tổng trị giá trên 130 triệu đồng. “Của ít lòng nhiều, ai cũng mong muốn san sẻ yêu thương, góp phần cải thiện phần nào bữa ăn cho bà con trong thời gian giãn cách xã hội. Qua đó, động viên mọi người đồng lòng phòng, chống dịch COVID-19” - ông Võ Văn Cửu chia sẻ.

Chặng đường chống "giặc dịch” thời gian qua cho thấy càng khó khăn, tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc ta càng được khơi dậy. Sự tử tế, tình yêu thương được kết nối, lan tỏa từ những tấm lòng vàng. Người trao và người nhận cùng nhau nở nụ cười hạnh phúc để quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

TRUNG HIẾU