Những xu hướng du lịch được ưa chuộng hậu Covid-19

08/10/2020 - 09:06

Covid-19 đã và đang làm thế giới thay đổi, trong đó ngành du lịch đang trải qua giai đoạn khó khăn và đổi thay chưa từng có. Trạng thái “bình thường mới” vẫn thay đổi từng ngày, để tồn tại và phát triển trong bão đại dịch, các doanh nghiệp du lịch đang liên tục làm mới mình, tăng cường dự đoán, đón đầu xu hướng nhằm phục hồi và tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19.

Du lịch “gần nhà” là tối ưu

Mặc dù các đường bay quốc tế bắt đầu rục rịch mở lại và nhiều hãng hàng không tung ra những gói kích cầu rẻ “vô địch”, nhưng du khách thế giới và Việt Nam nói chung vẫn chọn sự an toàn với những chuyến du lịch “gần nhà” để  có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Những xu hướng du lịch được ưa chuộng trong Covid-19 -0

Quảng Ninh là một trong những điểm đến thu hút đông khách nhất tại miền bắc sau cả 2 đợt dịch.

Theo khảo sát của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường du lịch Longwood International thì 82% trong số 1000 người Mỹ được hỏi đã thay đổi kế hoạch du lịch của họ, và 22% trong số đó đã chuyển từ đi máy bay sang các chuyến road trip (đường bộ). Trang web booking Travelocity cũng nhận thấy trong thời gian qua hầu hết những địa điểm đặt phòng khách sạn cũng chỉ cách khoảng 100 dặm (tương đương 160 km) so với nơi ở của du khách. 

Tại Việt Nam, những điểm du lịch được coi là “gần nhà” thường không quá sáu tiếng di chuyển bằng ô tô từ nơi ở, đồng thời sở hữu đa dạng các trải nghiệm, từ vui chơi giải trí đến ẩm thực, nghỉ dưỡng phù hợp với mọi nhu cầu. Chính vì vậy nên không khó lý giải tại sao Quảng Ninh là một trong những điểm đến thu hút đông khách nhất tại miền Bắc sau cả hai đợt dịch. 

Chỉ mất khoảng 2,5 giờ đồng hồ “mát chân ga” là khách du lịch từ trung tâm Hà Nội đã có mặt tại vịnh di sản. Tại đây, ngoài những hoạt động “truyền thống” như tắm biển, thăm quan vịnh biển kỳ quan, chén những món hải sản ngon “tụt lưỡi”, thì tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex với các góc sống ảo đẹp mê mẩn cùng những trò chơi đa dạng cũng là nơi gia đình vui chơi thư giãn thoải mái.

Những xu hướng du lịch được ưa chuộng trong Covid-19 -0

Yoko Onsen Quang Hanh mang tới những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe khác biệt

Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh với những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp độc đáo và khác biệt đang trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến với vùng di sản. Theo thống kê, trong hai ngày cuối tuần 12 và 13-9, Quảng Ninh đón khoảng 4.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 10 lần so với dịp cuối tuần trước đó.

Điểm đến “biệt lập” là lựa chọn lý tưởng 

Với những du khách vẫn ham đi xa thì những điểm đến và hành trình mang yếu tố biệt lập, riêng tư như các hòn đảo được nhiều người lựa chọn. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, từ khi bùng phát tại Trung Quốc vào tháng 12-2019 đến nay, chỉ còn 12 trong số 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus, và hầu hết những quốc gia này là những đảo nhỏ như Đảo Marshall; Micronesia; Nauru; Palau; Samoa; Quần đảo Solomon…

Có thể thấy, vị trí địa lý tách biệt, có thể dễ dàng được “cô lập” của các hòn đảo lại là lợi thế lớn trước những cơn đại dịch như Covid-19. Và cũng vì thế mà các hòn đảo đã trở thành nơi trú ẩn an toàn dành cho những du khách sợ dịch bệnh (hay sợ ...chết) nhất, đó là các đại gia.

Những xu hướng du lịch được ưa chuộng trong Covid-19 -0

Những khu resort riêng tư, "độc bản" ở Nam đảo Phú Quốc bắt kịp xu hướng du lịch hậu Covid-19. 

Bà Misty Belles, người đứng đầu phòng Quan hệ Công chúng Toàn cầu cho mạng lưới du lịch xa xỉ Virtuoso cho hay, ngày càng nhiều các khách hàng thượng lưu quan tâm đến những chuyến du lịch kiểu “độc bản”, đặc biệt riêng tư với chuyên cơ riêng, những căn biệt thự khép kín trên những hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân. 

Với du lịch Việt, những bán đảo hay hòn đảo có tính biệt lập như Sơn Trà (Đà Nẵng), Côn Đảo (Kiên Giang), Phú Quốc, Lý Sơn, Côn Đảo… vẫn luôn có sức quyến rũ đặc biệt với du khách và trong mùa dịch, những điểm đến này càng khẳng định ưu thế vượt trội. 

Trong khi bán đảo Sơn Trà hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú cùng vẻ đẹp sang chảnh, đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Penninsula thì Phú Quốc lại “hút khách” nhất nhờ đa dạng trải nghiệm. Từ những kỳ nghỉ sang chảnh tại "Khu nghỉ dưỡng và spa sang trọng hàng đầu thế giới 2019" JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, đến trải nghiệm cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, vui chơi quên lối về tại công viên nước Aquatopia hay thưởng thức hải sản siêu ngon…, đảo Ngọc đem đến cho du khách những chuyến du hí đáng nhớ với vô vàn trải nghiệm lý thú. 

Tìm đến du lịch thiên nhiên 

Covid-19 được đánh giá là sẽ lây lan rất nhanh trong những không gian kín như quán bar, pub, rạp chiếu phim, nhà hàng… nên không khó lý giải khi xu hướng du lịch được ưa chuộng mùa Covid-19 là đi chơi thăm thú những điểm đến, những khu vui chơi rộng thoáng, gần gũi thiên nhiên thay vì chen chân trong những thành phố đông đúc, chật chội.

Ông Roger Dow, Giám đốc điều hành Hiệp hội lữ hành Mỹ (USTA) nhận định đại dịch đã làm thay đổi “gu” du lịch của người Mỹ, những điểm đến thiên nhiên thường thưa vắng du khách như Montana, Nam Dakota hay các vùng quê lại nhận định sự tăng du khách đột biến. 

Những xu hướng du lịch được ưa chuộng trong Covid-19 -0

KDL Sun World Fansipan Legend (Sa Pa – Lào Cai) 

Tại Australia, Reflections Holiday Parks, doanh nghiệp kinh doanh du lịch sở hữu tới 37 công viên thiên nhiên để cắm trại tại vùng New South Wales cho biết lượng khách hàng là gia đình và các nhóm bạn sử dụng dịch vụ của họ tăng mạnh kể từ đầu mùa dịch. Anh Thomas, nhân viên của Reflections chia sẻ, rất nhiều người Australia, kể cả những người lớn tuổi nhờ có trận đại dịch này mà mới lần đầu tiên được trải nghiệm loại hình du lịch cắm trại giữa thiên nhiên. 

Khảo sát mới đây về điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho nửa cuối năm 2020 của Agoda – một trong những website du lịch nổi tiếng thế giới cho biết, do Covid-19 kéo dài, du khách có xu hướng chuyển từ tìm kiếm những điểm du lịch nổi tiếng sang các điểm ít người biết, nhiều cảnh quan tự nhiên như núi, biển hơn là các thành phố. 

Những xu hướng du lịch được ưa chuộng trong Covid-19 -0

Núi Bà Đen (Tây Ninh) luôn là điểm đến hút khách bậc nhất khu vực phía nam.

Theo khảo sát này, Việt Nam nằm trong top 4 những điểm đến mơ ước nhất trên toàn cầu, vượt qua cả Hàn Quốc, Mỹ và Hồng Công (Trung Quốc). Trong đó, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phan Thiết, Hạ Long, Hội An, TP Hồ Chí Minh là 10 điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất. 

Trên thực tế, những điểm du lịch gần gũi thiên nhiên và có yếu tố tâm linh như Sa Pa (Lào Cai) hay Tây Ninh phục hồi khá nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. “Không khí thoáng đãng, phong cảnh đẹp và vẻ đẹp ngoạn mục của quần thể tâm linh linh thiêng trên đỉnh Fansipan chính là những điểm hấp dẫn khiến tour Sa Pa chưa bao giờ hết nóng””- bà Thanh Tâm, đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ. 

Còn Tây Ninh vẫn luôn là điểm đến hút khách bậc nhất khu vực phía Nam trong cả hai đợt tấn công của dịch Covid-19. Vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục trên đỉnh Nóc nhà Đông Nam Bộ và những trải nghiệm kỳ thú từ hệ thống cáp treo mới tại KDL Núi Bà Đen là những điểm nhấn khiến du khách không thể “ngồi yên”.

Theo Báo Nhân Dân