Niềm hy vọng huy chương của thể thao Việt Nam tại Olympic 2024

25/07/2024 - 14:52

Bắn súng và cử tạ được đánh giá là những nội dung có cơ hội lớn nhất mang về huy chương cho thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024.

Chú thích ảnh

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh được kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024. Ảnh: TTXVN

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 với 16 vận động viên của 11 môn. Trong đó, 14 tuyển thủ giành suất chính thức và 2 tuyển thủ được đặc cách.

Các vận động viên (VĐV) đại diện cho thể thao Việt Nam tham dự thế vận hội lần này gồm Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Huy Hoàng, Võ Thị Mỹ Tiên (bơi), Phạm Thị Huệ (rowing), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Lê Quốc Phong, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung), Hoàng Thị Tình (judo), Võ Thị Kim Ánh, Hà Thị Linh (boxing) và Trần Thị Nhi Yến (điền kinh).

Tại Olympic Paris 2024, các tuyển thủ Việt Nam mang khát vọng chiến thắng, nhất là ở các môn thế mạnh như bắn súng, quyền anh, cử tạ… Vẫn biết, khoảng cách giữa thể thao Việt Nam và thế giới vẫn còn rất xa. Trước sự đầu tư mạnh mẽ cho thể thao đỉnh cao của các nước trên thế giới, việc các tuyển thủ Việt Nam giành huy chương ở Olympic Paris 2024 được nhận định sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, trong số 16 VĐV đại diện cho Việt Nam tham dự Thế Vận hội, vẫn có những cá nhân được đánh giá nổi trội và kỳ vọng sẽ tạo ra được bất ngờ.

Hai cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Lê Quốc Phong sẽ tiên phong tranh tài ở vòng loại nội dung cung 1 dây trong ngày 25/7.

Việc xuất sắc lọt vào bán kết World Cup bắn cung 2024 ở nội dung cung 1 dây cá nhân giúp Lê Quốc Phong mang về tấm vé đến Olympic Paris tại Pháp. Cung thủ sinh năm 2000 từng làm nên lịch sử cho bắn cung Việt Nam khi lần đầu tiên Việt Nam có VĐV bắn cung xếp thứ 4 tại Cúp bắn cung thế giới 2024, tổ chức ở Hàn Quốc. Với những thành tích đạt được, Lê Quốc Phong là niềm hy vọng lớn của thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024.

Theo đánh giá của chuyên gia Hàn Quốc Park Chae-soo, cơ hội thành công về thành tích ở nội dung cung 1 dây cá nhân nam tại Olympic Paris 2024 sẽ cao hơn so với giải vòng loại Olympic khi số lượng VĐV từng nội dung đã được giới hạn.

Sau khi ngọn lửa Thế vận hội được thắp sáng, khởi đầu cho ngày tranh tài chính thức tại thủ đô nước Pháp và khu vực phụ cận, 2 VĐV cầu lông Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát sẽ chính thức ra quân trong ngày 27/7, với mục tiêu phấn đấu vượt qua vòng bảng.

Mang theo rất nhiều kỳ vọng, xạ thủ Trịnh Thu Vinh sẽ thi đấu nội dung 10m súng ngắn hơi nữ vào chiều 27/7. Khả năng vượt qua vòng loại rất cao do từng xếp hạng 5 tại Giải Vô địch thế giới, Thu Vinh có cơ hội thi đấu chung kết sau đó một ngày, tràn trề hy vọng theo bước chân Hoàng Xuân Vinh cách đây 8 năm. Đáng chú ý, cả Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền đều là những nhà vô địch ở Giải bắn súng vô địch châu Á. Thu Vinh giành HCV nội dung 10m súng ngắn hỗn hợp đồng đội, còn Mộng Tuyền đang là nhà vô địch nội dung 10m súng trường hơi nữ.

Cũng trong buổi chiều 27/7, hai nữ võ sĩ Võ Thị Kim Ánh (hạng 54kg) và Hà Thị Linh (hạng 60kg) sẽ ra quân vòng 32 môn quyền anh. Nếu kết quả bốc thăm thuận lợi, với phong độ rất cao vốn có, 2 võ sĩ Việt Nam này hoàn toàn có thể làm nên chuyện, nhất là ở hạng cân của Hà Thị Linh.

Đáng chú ý, ngày 7/8, lực sĩ Trịnh Văn Vinh sẽ thi đấu hạng 61 kg.

Cùng với bắn súng và quyền anh, cử tạ là môn thi mà thể thao Việt Nam rất hy vọng khi Trịnh Văn Vinh đang nằm trong top 10 thế giới hạng cân này. Chỉ cần đạt điểm rơi phong độ là anh có thể chen chân vào nhóm tranh chấp huy chương, tiếp bước các đồng nghiệp đàn anh Hoàng Anh Tuấn (Huy chương Bạc Olympic 2008) và Trần Lê Quốc Toàn (Huy chương Đồng Olympic 2012) làm nên kỳ tích.

Trong quá khứ, Văn Vinh từng giành Huy chương Vàng châu Á năm 2016 nội dung cử đẩy với thành tích 158 kg. Năm 2017, anh giành Huy chương Vàng, đồng thời phá kỷ lục nội dung cử đẩy (172 kg) và tổng cử (306 kg) tại SEA Games 29. Cũng trong năm 2017, Văn Vinh giành huy chương vàng cử giật tại Giải cử tạ vô địch thế giới với thành tích 136 kg.

Theo tính toán của giới chuyên môn, thành tích của các VĐV phải đạt từ 300kg trở lên mới có cơ hội giành huy chương tại kỳ Olympic lần này. Đây là điều không dễ dàng với Trịnh Văn Vinh khi mức tổng cử của anh tại World Cup cử tạ 2024 chỉ xếp hạng 6 với tổng cử 294 kg.

Lễ khai mạc Olympic 2024 sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ ngày 27/7 (theo giờ Việt Nam) tại Paris, Pháp. VĐV Nguyễn Thị Thật (đua xe đạp) và Lê Đức Phát (cầu lông) được giao trọng trách cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tham gia diễu hành.

Qua các kỳ Olympic, thể thao Việt Nam giành được tổng cộng 5 huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng thuộc về 3 môn bắn súng, cử tạ và taekwondo.

Theo TTXVN