Niềm tin cầu thủ trẻ

19/06/2022 - 08:42

Tại vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2022 vừa qua, tuy đội tuyển U23 Việt Nam phải dừng bước ở tứ kết, song không thể phủ nhận họ đã để lại nhiều dấu ấn về sự tự tin, tinh thần thi đấu và cả những trưởng thành về chuyên môn.

Không còn được sự hỗ trợ từ các cầu thủ quá tuổi, dày dạn kinh nghiệm như đội tuyển U23 vừa vô địch SEA Games 31, nhưng các học trò của tân huấn luyện viên trưởng Gong Oh Kyun đã mang đến sự hào hứng nơi người hâm mộ với những thay đổi mạnh mẽ và một lối bóng đá chủ động, hứa hẹn những thành công phía trước. Mặc dù chưa thể so sánh với lứa cầu thủ từng đoạt ngôi á quân ở vòng chung kết giải năm 2018, nhưng U23 Việt Nam ở kỳ giải này đã cho thấy sự trở lại đầy ấn tượng của bóng đá trẻ nước ta sau khi bị loại ngay ở vòng bảng của kỳ giải U23 châu Á năm 2020.

Chỉ trong một thời gian ngắn chưa đầy nửa tháng rèn quân, ông Gong đã biến lớp U23 mới từ một tập thể không được đánh giá cao về chất lượng, hầu như chưa được thi đấu ở những giải đấu chính thức quốc tế ngoại trừ vòng loại U23 châu Á hay U23 Đông Nam Á, thiếu kinh nghiệm thi đấu trong mầu áo câu lạc bộ, trở thành niềm hy vọng vừa trẻ trung vừa hiện đại của bóng đá nước nhà. Đã thấy một thế hệ trẻ hoàn toàn có thể chơi tấn công.

Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng (số 18), cầu thủ ghi bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Malaysia. (Ảnh SONG NGỌC)

Tấn công trước những đội ngang tầm hoặc yếu hơn là điều dễ hiểu, nhưng tấn công ngay cả khi đối mặt với U23 Hàn Quốc hay U23 Saudi Arabia thì thật sự là một đổi thay táo bạo. Dĩ nhiên, sự đổi thay nào cũng có cái giá của nó khi chúng ta chưa đủ tầm vóc để chơi ngang ngửa với những nền bóng đá tầm Olympic hay World Cup và cũng chưa đủ thời gian để thích nghi, thẩm thấu những triết lý bóng đá của ông Gong.

Thành tích là thước đo quan trọng nhất của một đội bóng, nhưng với U23 Việt Nam, màn trình diễn ở Uzbekistan vừa qua cũng đã làm “đẹp lòng” khán giả và giới chuyên môn. Các học trò của huấn luyện viên Gong Oh Kyun đã mạnh dạn thực hiện ý đồ mà ông đề ra, chơi tự tin và có lúc áp đặt được ý đồ lên phần sân của đối thủ.

Màn trình diễn trước “kỳ phùng địch thủ” U23 Thái Lan là bằng chứng rõ nhất cho sự lớn mạnh trong tư tưởng và tự tin trong phong thái xung trận khi U23 Việt Nam không còn thể hiện bóng dáng e dè như trước. Ngay cả trước những đội bóng mạnh hơn như U23 Hàn Quốc, U23 Saudi Arabia, đội quân của ông Gong cũng tạo được thế trận khá chủ động, nhiều pha phối hợp có thể dẫn đến bàn thắng.

Tâm thế của các cầu thủ trẻ Việt Nam đã khác rất nhiều. Bây giờ họ luôn ra sân với tinh thần cực cao, sự tự tin và rất bản lĩnh, không hề e ngại kể cả thi đấu với những đối thủ mạnh, đẳng cấp cao hơn hẳn. Tinh thần không bỏ cuộc luôn được duy trì đến hết trận đấu dù bị dẫn bàn. Sự tiến bộ về trình độ cũng là điều rất đáng được ghi nhận.

Chúng ta có thể thở phào bởi nỗi lo kế cận đã phần nào lắng xuống và thêm một huấn luyện viên giỏi nữa đến từ xứ Hàn dường như đã sẵn lòng gánh vác tương lai phía sau ông Park. Đưa U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng ở giải U23 châu Á lần này cũng được coi là thành công. Ở một góc nhìn khác, ông Gong cũng nhận được những bài học quý khi cầm quân ra châu Á, dám tấn công là tiến bộ, nhưng biết co mình lại phòng thủ mới là thức thời.

U23 Việt Nam có đủ tiềm năng phát triển. Cái thiếu của họ là những cọ xát ở sân chơi đỉnh cao để rèn giũa thêm cứng cáp và hoàn thiện. Sự tinh quái trong lối chơi cần thời gian để đắp bồi. Bài học hôm nay sẽ vô cùng có giá trị nếu các cầu thủ U23 Việt Nam ghi nhớ và học hỏi để trưởng thành hơn. Có thể thấy điều này qua phát biểu của HLV Gong Oh Kyun sau trận tứ kết:

“Sau khi cống hiến trong mầu áo đội tuyển quốc gia hay đội U23 Việt Nam, các cầu thủ trẻ sẽ trở về với các giải đấu chuyên nghiệp trong nước. Tôi hy vọng các câu lạc bộ sẽ tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hơn, đồng thời cũng mong các cầu thủ hãy nỗ lực, phát huy được năng lực và thể hiện thật tốt màn trình diễn của mình trong tất cả các sân chơi”.

Mong muốn của ông Gong, không phải bây giờ chúng ta mới thấy. Hãy tin tưởng và để các cầu thủ trẻ có cơ hội nhiều hơn, không chỉ trên sân chơi V.League, đó là trách nhiệm của những người làm bóng đá nước nhà. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm của lãnh đạo và huấn luyện viên các câu lạc bộ, trước hết trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của V.League, đồng thời cũng đặt ra thử thách lớn với các cầu thủ trẻ biết nắm bắt cơ hội và khẳng định mình trên đấu trường khu vực, châu lục và quốc tế để trưởng thành hơn trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp.

Theo Báo Nhân Dân