Nổ gần nơi diễn ra lễ tưởng niệm tướng Iran, hơn 250 người thương vong

04/01/2024 - 08:35

Theo truyền thông Iran, 86 người đã thiệt mạng trong 2 vụ nổ xảy ra gần nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm Thiếu tướng Qassem Soleimani vào ngày 3/1.

Fars News đưa tin, 86 người thiệt mạng và ít nhất 170 người khác vị thương trong hai vụ nổ liên tiếp tại nghĩa trang thành phố Kerman, miền trung nam Iran - nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qassem Soleimani.

Người phát ngôn của Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Iran Babak Yekta Parast cho biết, số người thương vong có thể tiếp tục tăng lên, công tác cứu hộ vẫn chưa kết thúc.

Lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani biến thành thảm họa trước các cuộc tấn công là hơn 250 thương vong. (Ảnh: Fars News) 

Theo lời các nhân chứng, nhiều xe cứu thương tiến về phía nghĩa trang, nơi có hàng trăm người Iran đang tập trung để tưởng niệm 4 năm ngày mất của tướng Qassem Soleimani.

Truyền thông Iran dẫn lời giới chức tỉnh Kerman nhận định, nhiều khả năng đây là vụ tấn công khủng bố có mục đích vì các vụ nổ cách nhau 10 phút.

Còn theo trang tin IRINN, hai vụ nổ xảy ra tại một đường hầm cách nghĩa trang, nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm khoảng 1km. Hầu hết những người bị thương là do tình trạng người dân tập trung quá đông và bị hoảng loạn khi xảy ra nổ.

Thiếu tướng Qasem Soleimani là người đứng đầu lực lượng đặc biệt Quds thuộc IRGC, ông thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào đoàn xe chở ông tại sân bay quốc tế thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 3/1/2020.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã đứng ra thừa nhận đứng sau vụ tấn công nhằm đáp trả hàng loạt vụ tấn công nhắm vào căn cứ Mỹ ở Iraq. Tình báo Mỹ cho rằng lực lượng thân Iran đã thực hiện các vụ tập kích.

Vài ngày sau, Iran đáp trả bằng cách bắn tên lửa vào các căn cứ có quân đội Mỹ và các nước trong liên minh đồn trú ở Iraq. Không quân nhân Mỹ nào thiệt mạng nhưng hàng chục người bị chấn thương não, theo quân đội Mỹ.

Trong phiên tòa vào tháng 5/2023, tòa án Iran tuyên có tội đối với 42 cá nhân và pháp nhân, trong đó có cựu tổng thống Trump, chính phủ Mỹ, cựu ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper, liên quan vụ ám sát tướng Soleimani.

Tòa cũng yêu cầu chính phủ Mỹ bồi thường 49,7 tỷ USD "thiệt hại về vật chất, phẩm giá và lệnh trừng phạt" sau đơn kiện của hơn 3.300 người Iran.

Theo TRÀ KHÁNH(VTC News/Fars News, RT)