Nỗ lực chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh

12/08/2021 - 06:57

 - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến cho đời sống người dân trong tỉnh nói chung, trong đó có huyện miền núi Tịnh Biên (tỉnh An Giang), bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt đối với lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Tịnh Biên đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an sinh xã hội.

Những mô hình thiết thực

Nhằm kịp thời hỗ trợ cho những hộ nghèo, cận nghèo, hộ neo đơn, người bán vé số dạo... gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Tịnh Biên đã phát động kêu gọi ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa phương đã tích cực hưởng ứng hỗ trợ. Từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, UBMTTQVN các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa để hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn.

Những “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân

Nổi bật trong đó có mô hình “Chuyến xe 0 đồng”. Đây là mô hình do UBMTQVN tại các xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện. Người tham gia mô hình được trang bị đồ bảo hộ y tế sẽ đến trao quà cho những gia đình gặp khó khăn tại địa phương, gồm: gạo, rau cải, cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tịnh Biên Chau Phi Rôm cho biết, hiện nay đã tổ chức được 9 “Chuyến xe 0 đồng”. Địa điểm triển khai tại các thị trấn, như: Tịnh Biên, Chi Lăng  và các xã: Nhơn Hưng, Tân Lập, Tân Lợi, An Nông, Núi Voi, Vĩnh Trung, An Cư.  Bên cạnh đó còn có các mô hình, như: cây “ATM gạo” tại xã An Hảo, hay các mô hình “Cửa hàng 0 đồng”, “Cửa hàng 1.000 đồng” tại thị trấn Nhà Bàng... Đây là những mô hình mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân phần nào vượt qua khó khăn, tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài các mô hình trên, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên còn phát động toàn dân tham gia đợt cao điểm quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch. Thông qua việc kêu gọi đã có nhiều cá nhân, tập thể đồng hành cùng địa phương trong cuộc chiến chống “giặc dịch”.

Theo ông Chau Phi Rôm, từ việc hỗ trợ của các nhà hảo tâm, UBMTTQVN các cấp đã cấp phát 12.262 phần quà, trị giá trên 2,1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Thực hiện theo lời kêu gọi của UBMTTQVN tỉnh An Giang, địa phương đã vận động hơn 243 triệu đồng, đồng thời chuyển toàn bộ số tiền về Ban cứu trợ tỉnh An Giang.

Phát huy hiệu quả Quỹ Vì người nghèo

Ngoài các hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, đầu năm đến nay, thông qua Quỹ Vì người nghèo, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên đã thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Từ đó, góp phần phát huy tinh thần "Tương thân tương ái" trong cộng đồng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Trao quà những hộ gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tịnh Biên Chau Phi Rôm cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tiếp nhận từ các nguồn vận động trên 13,8 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ trên 34.126 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. UBMTTQVN các cấp còn đẩy mạnh hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo; giúp đỡ học sinh mua sắm sách vở, dụng cụ học tập để tiếp tục đến trường... tổng kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động trên 12,2 tỷ đồng. Ngoài ra, UBMTTQVN các cấp thực hiện các hoạt động hỗ trợ cất mới và sửa chữa 37 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 1,41 tỷ đồng…

Hoạt động hỗ trợ từ các cấp, ngành, mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện Tịnh Biên đã và đang mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp kết nối các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là động lực giúp người lao động, người nghèo vượt qua khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp.

ĐỨC TOÀN