Nối bước Ấn Độ, Thái Lan kiểm soát xuất khẩu đường

01/11/2023 - 08:29

Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, sẽ bắt đầu điều tiết giá đường trong nước và rà soát xuất khẩu nhằm kiểm soát lạm phát.

Chất mía đã thu hoạch lên xe tải ở tỉnh Saraburi, phía bắc Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg

Theo Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang, nội các của Thủ tướng Srettha Thavisin ngày 31/10 đã phê duyệt phân loại đường là mặt hàng được kiểm soát. Điều đó có nghĩa là bất kỳ sự thay đổi nào về giá hoặc xuất khẩu từ một tấn trở lên trước tiên cần được một hội đồng quản lý thông qua.

Hãng Bloomberg cho biết giá đường tương lai ở New York hầu như không biến động sau tin tức này. Giá đã gần đạt mức cao nhất trong 12 năm do nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Hiệp hội công nghiệp hàng đầu của Thái Lan hồi tháng 8 cho biết rằng xuất khẩu sẽ giảm 2 triệu tấn, xuống còn 6 triệu tấn vào năm tới. Được biết, hạn hán đã làm giảm gần 1/5 sản lượng đường ở Thái Lan.

Hồi đầu tháng 10, Ấn Độ - nước trồng mía lớn thứ hai - cũng thông báo sẽ gia hạn hạn chế xuất khẩu sau ngày 31/10 để bảo vệ nguồn cung trong nước. Trong khi đó, khu vực Trung Nam của nước xuất khẩu hàng đầu Brazil có thể thu hoạch sản lượng đường kỷ lục trong năm nay và thậm chí còn cao hơn vào năm tới. Thế nhưng, tình trạng tắc nghẽn đang trì hoãn các chuyến hàng.

Quyết định của nội các Thái Lan hôm 31/10 cũng bác bỏ động thái của Văn phòng Ủy ban Mía và Đường vào tuần trước nhằm tăng giá đường tại trang trại thêm 4 baht/kg. Do đó, người nông dân sẽ có thêm thu nhập theo kế hoạch chia sẻ lợi nhuận giữa các nhà chế biến và người trồng mía.

Người phát ngôn Chính phủ Rudklao Suwankiri cho biết Bộ Công nghiệp Thái Lan hiện sẽ tìm kiếm một giải pháp thay thế để bổ sung thu nhập cho người trồng mía, đồng thời dự kiến đề xuất biện pháp này trong hai tuần tới.

Theo Báo Tin Tức