Nỗi buồn bóng đá phương Nam

08/07/2023 - 07:57

Sau giai đoạn 1 V-League 2023, nhìn vào bảng xếp hạng, bất giác giới chuyên môn và người hâm mộ cảm thấy buồn khi bóng đá phía Nam còn mỗi hai đội TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, nhưng lại đang ở đáy bảng xếp hạng.

Có thời bóng đá phía Nam làm mưa làm gió ở V-League. Thậm chí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng lúc có đến 4 đội góp mặt: Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Ngược lên phía trên có Thép miền Nam Cảng Sài Gòn và Bình Dương. Toàn những cái tên chọc trời khuấy nước.

Vật đổi sao dời, bóng đá miền Tây Nam Bộ giờ sạch bóng ở đấu trường V-League. Một thành phố thủ phủ như Cần Thơ cũng không nuôi nổi đội bóng đến độ phải rã gánh. Trong lúc hai câu lạc bộ (CLB) còn lại là TP Hồ Chí Minh và Bình Dương giờ đang nguy hiểm cận kề ở đáy bảng xếp hạng. Trong hai đội bóng này, đáng ngạc nhiên nhất là Bình Dương, bởi đây vẫn là CLB được đầu tư ổn nhất, trong thời điểm hầu hết các đội bóng ở Việt Nam đều đang lâm vào cảnh khó khăn do khủng hoảng kinh tế.

Bình Dương dẫu không rủng rỉnh như chục năm trước, khi tung tiền mua quân ào ạt, nhưng về cơ bản, họ là đội bóng không thiếu tiền. Đội bóng đất Thủ Dầu Một đã căn cơ hơn khi sử dụng “cây nhà lá vườn” và vẫn có những gương mặt chất lượng như: Tiến Linh, Anh Tỷ, Thanh Thảo, Tuấn Cảnh, Vĩ Hào... Chưa kể mùa giải năm nay họ lấy về hai ngoại binh đang thi đấu rất tốt ở Hải Phòng mùa trước là tiền vệ Moses và “vua phá lưới” Rimario.

Tuy nhiên, sau 13 vòng đấu của giai đoạn 1 V-League, Bình Dương chưa tìm được một trận thắng nào và có đến 3 lần thay huấn luyện viên trưởng gồm các ông Lư Đình Tuấn, Nguyễn Quốc Tuấn và Lê Huỳnh Đức. Hiện đội bóng đất Thủ Dầu Một xếp cuối bảng xếp hạng với 7 điểm, đang bị điểm mặt đặt tên cho suất rớt hạng duy nhất của mùa giải.

Khó khăn đang bủa vây đội bóng Bình Dương. Ảnh: VPF

Trong khi đó, CLB TP Hồ Chí Minh lại là một chuyện khác, khi nội binh của đội khá ổn thì hầu hết cầu thủ ngoại có lý lịch rất hoành tráng với mác tuyển thủ quốc gia, nhưng vào sân thì đá không bằng nội binh, khiến ban lãnh đạo, ban huấn luyện và người hâm mộ đội bóng phải kêu trời.

Từ mùa giải 2022, CLB TP Hồ Chí Minh bắt đầu rơi vào khó khăn. Thậm chí huấn luyện viên trưởng của đội là ông Vũ Tiến Thành trước mùa giải 2023 đã truyền thông điệp: “Cầu thủ nào muốn ở lại với đội thì phải chấp nhận giảm lương và phí lót tay”, nên một loạt hảo thủ của đội đã chọn bến đỗ mới. Tuy nhiên, những khoản tiền mà CLB TP Hồ Chí Minh nợ các cầu thủ ra đi vẫn chưa biết bao giờ mới trả được. Các cầu thủ ở lại cũng chẳng khá hơn, dẫn đến tinh thần đội bóng bất ổn.

Bóng đá phía Nam chỉ còn mỗi hai đội bóng ở V-League nhưng giờ cả hai lại lâm cảnh khó khăn, phải đua trụ hạng ở giai đoạn 2 mùa giải. Chẳng lẽ mùa giải tới, phía Nam chỉ còn lại duy nhất một CLB ở sân chơi V-League?

Theo Quân đội nhân dân