Nơi giao lưu những người đam mê sinh vật cảnh

15/04/2022 - 06:43

 - Với mong muốn phát triển phong trào sinh vật cảnh tại huyện miền núi Tri Tôn (tỉnh An Giang) nói chung, thị trấn Tri Tôn nói riêng, những người đam mê loại hình nghệ thuật này đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) sinh vật cảnh thị trấn Tri Tôn. Đây là sân chơi mang lại nhiều ý nghĩa về kinh tế lẫn tinh thần, giúp tạo ra một cộng đồng sinh vật cảnh ngày càng phát triển...

Chia sẻ đam mê

CLB sinh vật cảnh thị trấn Tri Tôn được thành lập từ tháng 10/2019, với sự tham gia của 24 thành viên. Mục đích nhằm tập hợp những người yêu thích, đam mê bộ môn nghệ thuật sinh vật cảnh; giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với nhau để tạo một phong trào cho địa phương. Theo như tên gọi, các thành viên tham gia ở nhiều thể loại, như: Bon-sai, cây cảnh, cá cảnh, chơi chim, hoa kiểng...

Đến nay, CLB sinh vật cảnh thị trấn Tri Tôn đã trở thành nơi kết nối những người đam mê sinh vật cảnh trên địa bàn huyện. Ngoài các buổi họp mặt hàng tuần, CLB còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm từ các địa phương khác. Từ đó, giúp các thành viên tiếp cận thêm các loại hình nghệ thuật mới, xu hướng phát triển các loại hình sinh vật cảnh hiện nay...

Ông Thái Tấn Phước (một trong những thành viên “kỳ cựu” của CLB) cho biết, bản thân có trên 20 năm chơi mai vàng. Tuy nhiên, những kinh nghiệm có được không đáp ứng nhu cầu chơi bon-sai của ông. Năm 2019, khi CLB thành lập, ông Phước đã nhiệt tình tham gia.

 “Tham gia CLB, tôi được học hỏi thêm những kiến thức, kỹ thuật chơi bon-sai, cây cảnh, nhờ vậy mà tay nghề ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, CLB còn mời thêm người có kinh nghiệm về hướng dẫn kỹ thuật tạo dáng, chăm sóc cây kiểng... Những kiến thức học được rất bổ ích đối với việc phát triển loại hình chơi bon-sai trong thời gian tới”- ông Phước chia sẻ.

Câu lạc bộ sinh vật cảnh thị trấn Tri Tôn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa những người đam mê loại hình sinh vật cảnh

Cũng như ông Phước, anh Trí (ngụ thị trấn Tri Tôn) tham gia CLB từ lúc mới thành lập. Cá nhân anh Trí trồng hoa, chủ yếu trồng cúc và vạn thọ để làm kinh tế, gần đây mới bắt đầu học hỏi và chơi thêm các loại cây cảnh, bon-sai.

Anh Trí cho biết, mỗi tuần, vào ngày họp mặt, các thành viên đều đem cây cảnh của mình đến, vừa trưng bày trao đổi kinh nghiệm, vừa giao lưu trao đổi sản phẩm với nhau. Sau mỗi lần gặp gỡ, từng người tự rút kinh nghiệm, đổi mới hơn, sáng tạo trong cách chăm sóc cây nói chung, lĩnh vực chơi từng thể loại nói riêng. Ngoài giao lưu với những người cùng sở thích trong huyện, một số thành viên thường xuyên họp mặt với CLB sinh vật cảnh Nhà Bàng (huyện Tịnh Biên)...

Cũng theo anh Trí, CLB thành lập hơn 3 năm nay, thời gian đầu chưa giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với thành viên các địa bàn khác. Sau này, có điều kiện thuận lợi, duy trì hoạt động CLB thường xuyên hơn. Ngoài ra còn có các cuộc thi do huyện tổ chức, qua đó chọn những cây cảnh chất lượng dự thi cấp tỉnh. Càng bước ra sân chơi lớn càng thấy được thế mạnh từng nơi và thế mạnh của địa phương.

“Anh em ở đây rất cố gắng duy trì sinh hoạt CLB thường xuyên. Tại đây, không đặt yêu cầu nào về điều kiện, sự am hiểu hoặc có sản phẩm... Những người đam mê, yêu thích tìm hiểu đều có thể đến học hỏi. Người có kinh nghiệm sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn người mới biết chơi thực hành” - anh Trí chia sẻ.

Phát triển phong trào

Ông Lê Quốc Phong (Chủ nhiệm CLB sinh vật cảnh thị trấn Tri Tôn) cho biết, thời gian qua, CLB nhận được sự quan tâm tích cực của chính quyền địa phương. CLB đã xây dựng nơi sinh hoạt cho các thành viên. Ngoài ra, địa phương còn tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp cho các hội viên những kiến thức cơ bản về kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật tạo thế dáng đẹp, lạ; về cách thức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... Địa phương còn hỗ trợ trưng bày sản phẩm tại hội chợ hoa xuân, tham gia các cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức... Nhờ vậy, phong trào chơi sinh vật cảnh ở địa phương ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, các tác phẩm ngày càng được người dân đón nhận.

Cũng theo ông Phong, hiện nay, việc phát triển CLB sinh vật cảnh thị trấn Tri Tôn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Phong mong muốn, thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ trong việc nâng cao trình độ kỹ thuật, chuyên môn; tổ chức, tham gia các buổi giao lưu với các hội, nhóm sinh vật cảnh trong và ngoài địa phương, đồng thời hỗ trợ vốn cho các thành viên mở rộng quy mô. Từ đó góp phần phát triển kinh tế, giúp các thành viên tiếp tục thực hiện niềm đam mê đối với loại hình chơi nghệ thuật này.

Đam mê sinh vật cảnh không chỉ làm thỏa mãn thú chơi tao nhã, thư thái tinh thần, mà còn giúp hội viên đẩy mạnh sản xuất, giao lưu, trao đổi sản phẩm, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

ĐỨC TOÀN