Nơi ươm mầm tài năng thể thao

01/11/2022 - 05:59

Là nơi tập trung huấn luyện, bồi dưỡng, ươm mầm những nhân tố thể thao của tỉnh, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao (TDTT) An Giang luôn chú trọng đào tạo về năng khiếu thể thao và tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên (VĐV) học tập văn hóa. Đồng thời, chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu. Từ đó, xây dựng lực lượng VĐV có chất lượng chuyên môn cao, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị mạnh trong nước và vươn tầm quốc tế.

Xe đạp một trong những môn thể thao mũi nhọn của An Giang tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022

Những năm qua, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh có sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân. Từ phong trào, nhiều VĐV có tiềm năng, năng khiếu được tuyển chọn, đào tạo tham gia các giải trong khu vực và toàn quốc. Trong số đó, không ít VĐV trưởng thành từ “lò” đào tạo trẻ đã phát huy tài năng, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà tại các giải đấu trong nước và quốc tế.

Hiện nay, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang tập trung đào tạo, huấn luyện 528 VĐV thuộc các môn thể thao, gồm: Xe đạp, bơi lội, Taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, Vovinam, Boxing, Pencak silat, Kick-boxing, Wushu, Canoeing, Rowing, bắn cung, điền kinh, thể hình và Fitness, cử tạ… Trong đó, có 131 VĐV đội tuyển, 113 VĐV đội trẻ, 284 VĐV năng khiếu.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh An Giang Đặng Anh Kiệt cho biết, để tuyển chọn được những VĐV năng khiếu, trẻ có tố chất, triển vọng, trung tâm thành lập hội đồng tuyển chọn để kiểm tra, tuyển chọn với tiêu chuẩn khoa học thông qua các lớp năng khiếu. Đặc biệt, huấn luyện viên (HLV) các bộ môn còn phát hiện và lựa chọn những em có năng khiếu từ cơ sở hoặc qua các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện tổ chức hàng năm. Ngoài ra, trung tâm không ngừng tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác đào tạo tài năng thể thao.

Cùng với đào tạo chuyên môn, trung tâm còn quan tâm đến việc học văn hóa của các VĐV. Do đặc thù nên việc học văn hóa được tiến hành song song với việc đào tạo chuyên môn, năng khiếu thể thao. Đối với những em có chương trình thi đấu, tập luyện tập trung, trung tâm sẽ phân công giáo viên, sắp xếp lịch học thêm, bồi dưỡng văn hóa cho các em để đảm bảo đủ lượng kiến thức của môn học.

Ngoài việc duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh, ngành thể thao tỉnh chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm để VĐV có điều kiện đạt thành tích tại các đấu trường, như: SEA Games, Asiad hay Olympic.

9 tháng của năm 2022, trung tâm đã cử trên 109 lượt HLV, 548 VĐV đi tập huấn ngắn hạn, dài hạn và thi đấu các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế. Kết quả, đã đoạt 346 huy chương các loại, gồm: 103 huy chương vàng, 122 huy chương bạc và 121 huy chương đồng. Đặc biệt, các VĐV thể thao An Giang đã thi đấu xuất sắc tại SEA Games 31, khi đoạt 8 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Thời gian tới, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn, quan tâm nâng cao chất lượng giảng dạy văn hóa cho các VĐV. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần cung cấp nguồn VĐV chất lượng cao cho các đội tuyển thể thao thành tích cao tỉnh. Đặc biệt, chuẩn bị chu đáo lực lượng VĐV tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022, với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất.

Ông Đặng Anh Kiệt cho biết, đoàn thể thao An Giang tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022, với khoảng 268 thành viên (210 VĐV), tham gia thi đấu 19 môn thể thao. Các VĐV tham gia đại hội lần này đều là những gương mặt ưu tú nhất, được tuyển chọn kỹ lưỡng, đang có phong độ cao và giành nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà ở những giải quốc gia lẫn quốc tế. Trong đó, các môn võ thuật, xe đạp, bơi lợi, thể hình và Fitness... được kỳ vọng sẽ mang nhiều huy chương vàng cho thể thao An Giang.

TRUNG HIẾU