Nông dân sản xuất giỏi, tích cực làm từ thiện

19/05/2021 - 04:00

 - Hơn 30 năm sản xuất lúa nếp, ông Lê Quang Khanh (ấp Mỹ Hóa, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), chăm chỉ lo phát triển kinh tế không chỉ để ổn định cuộc sống gia đình, mà còn san sẻ với bà con nghèo, tạo cơ hội giúp họ vươn lên. Thực hiện tâm nguyện đó, 2 năm nay, ông Khanh cùng với nông dân trong xã, những người cùng chí thú làm ăn để lập tổ từ thiện cất nhà.

Ông Khanh hiện đang canh tác 2,5ha lúa nếp, với giống được chọn là OM2518. Nhiều người thắc mắc sao ông có thể lo chuyện đồng áng chu toàn mà còn thời gian đi làm việc thiện, ông Khanh giải thích: “Tôi làm ruộng kỹ lắm, nói về lúa năm nào cũng trúng, bình quân 1 vụ luôn đạt 8-9 tấn/ha. Như vụ đông xuân vừa rồi, tổng thu nhập được 100 triệu đồng, trừ chi phí còn lời 40 triệu đồng. Từ sạ lúa, bón phân, nhổ cỏ… chuyện nào tôi cũng tranh thủ làm cho xong để sắp xếp thời gian làm việc thiện cùng anh em. Nói gì thì nói, làm lúa phải ưu tiên trước nhất, kinh tế vững, gia đình “trong ấm ngoài êm” mới làm từ thiện vững chắc được”.

Trước đây, hoàn cảnh của gia đình ông Khanh rất khó khăn, sau khi cố gắng làm ăn vươn lên, nhìn lại những người thiệt thòi hơn nên ông muốn giúp đỡ họ được phần nào hay phần đó. Ông vận động bạn bè có đồng chí hướng đi sửa chữa, cất nhà cho bà con nghèo, chính thức thành lập tổ từ thiện với đa số là hội viên nông dân.

Điều kiện của các thành viên đều có rẫy, có ruộng, kinh tế ổn định nên tự nguyện hàng tháng đóng góp ít nhất 100.000 đồng làm nguồn quỹ. Vào mỗi mùa vụ thu hoạch nông sản, mọi người gửi thêm số tiền tùy theo sự thuận lợi mùa màng, hùn lại ưu tiên cất nhà theo mức độ khó khăn cho các hộ dân trong xã.

Ông Lê Quang Khanh (ngồi cắt thép) cùng thành viên tổ từ thiện chuẩn bị cất căn nhà mới cho hộ nghèo

Năm vừa rồi, chỉ tính riêng trong toàn xã Tân Hòa, tổ từ thiện của ông Khanh đã hoàn thành 15 căn nhà Tình thương. Ngoài ra, ông và các thành viên còn tiếp sức cho các đội cất nhà khác ở các xã lân cận, huyện Châu Phú, thậm chí ở những nơi như tỉnh Cà Mau. Đầu năm nay, tổ tiếp tục dựng 3 căn nhà mới cho hộ khó khăn theo danh sách được địa phương xét duyệt. Ông Khanh cho biết, trị giá mỗi căn nhà bình quân được tổ từ thiện hỗ trợ cất 20 triệu đồng, ngoài ra gia đình tự đóng góp thêm. Tùy điều kiện, các căn nhà có diện tích lớn nhỏ khác nhau.

“Thành viên trong tổ là nông dân của 2 xã Tân Hòa và Phú Hưng, với hơn 20 người nhưng có lúc huy động được đông hơn. Mỗi đợt cất nhà, tôi phụ trách thông báo, người nào rảnh thì tham gia, còn bận chuyện đồng áng thì thôi. Tùy tâm và tùy điều kiện nên mọi người tham gia theo tinh thần thoải mái, tự nguyện” - ông Khanh chia sẻ.

Thấy việc làm ý nghĩa của tổ từ thiện, đặc biệt rất minh bạch, công khai về các nguồn tiếp nhận, thu - chi, nhiều nhà hảo tâm tìm đến gửi tiền ủng hộ. Khi gom được số tiền vừa đủ, tổ nhanh chóng báo cáo với địa phương, trao đổi với cán bộ xã và ấp để khẩn trương chọn hộ dân tiến hành dựng nhà.

Ông Khanh ngồi nhẩm tính sơ qua thì số lượng cất mới nhà Tình thương cho hộ khó khăn trong năm nay có thể tăng hơn năm ngoái khá nhiều. Vì luôn bận rộn hết việc nhà đến việc xã hội, hiếm khi nào thấy ông ngơi tay. Niềm vui ông tìm thấy trong việc ý nghĩa cùng với thành viên tổ từ thiện chính là cất xong căn nhà lành lặn có thể thấy sự vui mừng, hạnh phúc lẫn xúc động của người được hỗ trợ. Đó là động lực để tổ từ thiện tiếp tục làm nhiều hơn nữa.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa Trần Tấn Tài cho biết, từ năm 2010 đến nay, ông Khanh luôn đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp tỉnh, trong đó 2 lần được vinh danh là nông dân giỏi cấp tỉnh tiêu biểu. Năm 2021, ông Khanh tiếp tục được chọn là một trong số gương hội viên nông dân điển hình để vinh danh và giới thiệu tại Đại hội Nông dân giỏi xã Tân Hòa - đại hội tổ chức điểm của huyện Phú Tân.

MỸ HẠNH