Nữ đạo diễn Mỹ gốc Trung Quốc giành giải Sư tử Vàng

14/09/2020 - 08:53

Mười năm sau chiến thắng của Sofia Coppola tại LHP Venice, một đạo diễn nữ nữa đã lại giành giải thưởng Sư tử vàng cao quý nhất. Đó là nữ đạo diễn Chlóe Zhao người Mỹ gốc Trung Quốc với bộ phim “Nomadland”.

“Nomadland” kể về một góa phụ đi khắp nước Mỹ, với sự tham gia của ngôi sao Frances McDormand. 

Các phim trong danh sách tranh giải dường như khá khó đoán cho tới tận phút cuối cùng của LHP. Và cuối cùng chiến thắng đã thuộc về Chlóe Zhao. Năm 2010, Sofia Coppola đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ đạo diễn đầu tiên được vinh danh tại Venice với bộ phim “Somewhere”. Còn vào năm 2001, Mira Nair là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên giành giải Sư tử vàng. 

Năm nay, LHP Venice ghi dấu ấn của phái nữ với tám đạo diễn nữ trong số các phim dự thi, chiếm tới gần một nửa. Trưởng Ban giám khảo năm nay cũng là một nữ diễn viên: Cate Blanchett. Nhiều suy đoán của giới chuyên môn trước thềm giải thưởng cũng cho rằng, năm nay giải sẽ thuộc về một đạo diễn nữ. 

Năm 2017, Chlóe Zhao đã gây tiếng vang tại Cannes khi ra mắt “The Rider”. Và năm nay, với “Nomadland”, bộ phim hòa quyện giữa cảm xúc sâu sắc và sự sáng tạo trong cách thể hiện, được trình chiếu cả ở Venice và Toronto. 

Cả đạo diễn Chlóe Zhao và diễn viên Frances McDormand đều không thể tham dự được lễ trao giải do tình hình dịch bệnh, cho nên cả hai đã đón nhận tin thắng giải từ xa, tại Los Angeles. 

Chiến thắng này của “Nomadland” được coi như một cánh cửa rộng mở dành cho đạo diễn Chlóe Zhao trước thềm giải Oscar, khi nhiều năm nay các phim thắng giải ở Cannes, Venice hay Berlin đều có cơ hội lớn giành giải Oscar. Lịch sử từng ghi nhận “The Shape of Water” năm 2017 giành giải Sư tử vàng, sau đó đã chiến thắng tiếp tại lễ trao giải Oscar. Tơng tự, hai bộ phim “Roma” và “Joker” cũng đều thành công với Oscar sau khi giành giải tại Venice. Nếu vậy, Chlóe Zhao tràn đầy hy vọng sẽ trở thành đạo diễn nữ gốc Á đầu tiên được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Hãng Searchlight sẽ phát hành chính thức bộ phim “Nomadland” vào ngày 4-12.

Giải thưởng Lớn của Ban giảm khảo được trao cho đạo diễn Mexico Michel Franco với bộ phim kinh dị xã hội “New Order”. Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhà làm phim kỳ cựu Kiyoshi Kurosawa với bộ phim “Wife of a Spy” (tạm dịch: Mẹ của gián điệp).

Hầu hết các nhà phê bình đều đồng ý rằng, tại LHP  năm nay, cuộc cạnh tranh giữa các nữ diễn viên dường như căng thẳng hơn các đồng nghiệp nam của họ. Bản thân Trưởng Ban Giám khảo Cate Blanchett cũng cho rằng, năm nay BGK đã có nhiều màn trình diễn xuất sắc để xem hơn. Và một trong số diễn viên nữ nổi bật nhất là Vanessa Kirby trong vai một phụ nữ sắp sinh trong bộ phim của đạo diễn Hungary Kornél Mundruczó “Pieces of a Woman”. Vanessa Kirby đã giành giải đúng như những dự đoán trước đó với màn trình diễn xuất sắc của mình.

Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về ngôi sao Italia Pierfrancesco Favino với vai diễn trong “Padrenostro” của đạo diễn Claudio Noce. Đạo diễn kiêm nhà viết kịch người Ấn Độ Chaitanya Tamhane giành giải Kịch bản xuất sắc nhất với “The Disciple”, bộ phim trước đó một hôm đã giành giải FIPRESCI của các nhà phê bình.

Giải đặc biệt của Ban giám khảo được trao cho nhà làm phim người Nga Andrei Konchalovsky, còn diễn viên trẻ người Italia được trao giải Marcello Mastroianni dành cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất với vai diễn trong “Sun Children” (tạm dịch: Những đứa con của mặt trời). 

Ở hạng mục Horizons của LHP, Trưởng Ban Giám khảo Claire Denis đã trao giải thưởng cao nhất cho bộ phim “The Wasteland” của đạo diễn Iran Ahmed Bahrami, còn giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho “Genus Pan” của đạo diễn Philippines Lav Diaz, người từng giành giải Sư tử vàng cách đây bốn năm.

Theo TUYẾT LOAN (Báo Nhân Dân)