Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ trường Y Harvard

11/03/2024 - 18:52

Nhờ bài luận lấy cảm hứng từ trẻ em dân tộc Mông, Nguyễn Đỗ Thu Phương (SN 2001) chinh phục thành công tấm vé vào trường Đại học Y Harvard.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), Thu Phương từng chọn học đại học tại TP.HCM. Thế nhưng chỉ sau một năm học, cô gái trẻ nhận thấy bản thân không thuộc về nơi này. Nữ sinh xin nghỉ học để thi lại và trúng vào ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương, “khăn gói” ra Bắc.

Cùng thời điểm đó, Thu Phương cũng nhận được email thông báo giành được học bổng toàn phần ngành Điều dưỡng của Viện Khoa học sức khỏe, trường Đại học Vin (VinUni). Sau nhiều đắn đo, gia đình động viên Phương chọn học cùng lúc hai ngành, không muốn bỏ lỡ cơ hội nào đến với bản thân.

Nguyễn Đỗ Thu Phương trúng tuyển chương trình thạc sĩ của trường Đại học Y Harvard.

“Mọi người thường thắc mắc vì sao em lại chọn học cùng lúc hai ngành không hề có sự liên kết, một bên thuộc lĩnh vực kinh tế và một bên là y tế. Quả thực khi quyết định nộp đơn xin học bổng ngành Điều dưỡng tại VinUni em không suy nghĩ nhiều đến vậy. Em chỉ nghĩ bản thân thích được chăm sóc mọi người, nên lựa chọn học thêm ngành Điều dưỡng là phù hợp”, Thu Phương nói.

Theo Phương, điều dưỡng là ngành vất vả, lịch học dày đặc khi phải di chuyển liên tục giữa trường - bệnh viện, mỗi nơi cách nhau hàng chục km, chưa kể thuật ngữ y học nhiều chỗ khó hiểu.

“Thời gian đầu, em khá áp lực và cảm thấy mệt mỏi, khi phải cố gắng cùng lúc hoàn thành hai chương trình học khác nhau, ở hai trường. Trong khi đó, điều dưỡng lại là ngành rất vất vả, đi thực hành ở viện và học trường thường xuyên, bản thân không có thời gian nghỉ ngơi”, nữ sinh nói.

Trong lúc bản thân mất phương hướng, cô gái trẻ tình cờ được tham gia chuyến tình nguyện làm giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em người dân tộc Mông ở Sa Pa (Lào Cai).

Hơn hai tháng dạy học và sinh hoạt cùng các bạn nhỏ, Phương nhận thấy vùng cao thiếu thốn đủ bề. Hình ảnh lấm lem của những đứa trẻ đã ăn sâu vào tâm trí, khiến nữ sinh trăn trở với câu hỏi "làm sao để các em được đến trường, được học và được vui chơi".

Sau chuyến đi, nữ sinh gốc Lâm Đồng dần lấy lại được cân bằng và xác định rõ hơn mục tiêu bản thân cần theo đuổi. Cô chăm chỉ học tập, hoàn thành tốt các môn học ở cả hai trường, đồng thời cũng tìm hiểu, quyết định nộp đơn vào ngành Phân phối y tế toàn cầu hệ thạc sĩ, trường Đại học Y Harvard. Cô mong muốn được học lên cao, trải nghiệm nhiều hơn để mang những kiến thức ấy về giúp đỡ cộng đồng, trẻ em, người dân vùng cao.

Thu Phương trong chuyến tình nguyện tại Sapa (Lào Cai).

Ngoài bảng thành tích học tập nổi trội, Thu Phương tạo được ấn tượng tốt với hội đồng tuyển sinh trường Đại học Y Harvard với bài luận "Sự kết nối lại" nói về thực tế, khát khao thay đổi môi trường, điều kiện cuộc sống cho các em học sinh dân tộc Mông.

Trong bài luận, nữ sinh bày tỏ mong muốn sử dụng kiến thức học được tại Harvard để trở lại Việt Nam tham gia các dự án về sức khỏe tâm thần, dùng tiếng nói của mình kêu gọi các nguồn lực giúp đỡ cộng đồng.

“Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của bài luận là yếu tố cảm xúc và trải nghiệm của bản thân. Với bài luận chính ứng tuyển vào ngành phân phối y tế toàn cầu, em chỉ mất 1,5 ngày để hoàn thành”, nữ sinh nói.

Các trường đại học top đầu trên thế giới luôn mong muốn tìm các ứng viên có mục tiêu rõ ràng, trải nghiệm cuộc sống và quan trọng hơn hết là hiểu bản thân đang ở đâu, mong muốn gì cho tương lai. Do đó, nữ sinh khuyên các bạn luôn cố gắng hết sức, là chính bản thân mình trong bài luận và làm những gì bản thân thực sự yêu thích.

Sau khi hoàn thành chương trình học trong 2 năm tại trường Đại học Y Harvard, Phương dự định quay về Việt Nam áp dụng kiến thức được học vào cuộc sống và thực hiện một số dự án cộng đồng. Cô gái sinh năm 2001 nghĩ rằng, cốt lõi của việc đóng góp cho cộng đồng trước tiên phải bắt nguồn từ việc giúp đỡ những người ngay gần mình.

“Sau khi hoàn thành các dự án về chăm sóc sức khỏe tại quê nhà, em sẽ nhân rộng ra toàn cộng đồng. Trong đó, có bản làng tại Sa Pa - nơi em từng đi tình nguyện hơn 3 năm trước”, nữ sinh nói.

Hiện Phương vừa hoàn thành chương trình học tại trường Đại học Ngoại Thương với số điểm GPA loại giỏi 8,7/10. Cô cũng đang cố gắng hoàn thành nốt một số môn học cuối cùng tại Viện Khoa học sức khỏe, VinUni, dự kiến tốt nghiệp vào tháng 6 tới. Theo lộ trình, Phương bắt đầu lên đường du học từ tháng 8/2024 tới.

Theo TUYẾT ANH (VTC News)