Nước miễn phí mát lòng ngày nắng nóng

13/04/2024 - 08:59

 - Có ngụm nước mát giữa tiết trời nắng gắt mùa này quả là chẳng gì bằng! Càng quý hơn khi đó là những thùng nước miễn phí được đặt ngay ngắn dọc đường, ở đâu cũng dễ bắt gặp. Nghĩa cử nhỏ, nhưng là tấm lòng thơm thảo của bà con dành cho bất kỳ ai cần đến.

Mới hơn 9 giờ sáng, tiết trời mùa hè đã nóng hầm hập, ai nấy cũng toát mồ hôi. Mấy bạn nhỏ vừa tan học tấp vội bên đường tranh nhau uống nước. “Ngày nào đi học ngang đây, con cũng ghé vô uống. Trời nóng mà có nước đá giải khát thấy thoải mái lắm” – em Triết, học sinh Trường THCS Bình Thạnh Đông (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), chia sẻ.

Khắp các con đường ở “xứ đạo” Phú Tân, cách vài chục mét sẽ gặp thùng nước đặt bên đường như thế này. Không chỉ trước nhà người dân, kể cả các đoạn đường vắng, xa khu dân cư, bà con vẫn chịu khó đặt thùng nước quanh năm để người đi đường có thể ghé uống.

Nhà ở xã Phú Bình, mỗi ngày ông Quới đạp xe cả đi và về khoảng 15km để bán vé số. Vật không thể thiếu bên ông là chai nước nhỏ để không lo khát ở những đoạn đường vắng. Ông cho biết, khắp các vùng quê có rất nhiều thùng nước miễn phí. Dân lao động, học sinh, bà con đi làm đồng… thoải mái ghé uống.

Một chai nước hay ly nước giải khát không đáng bao nhiêu tiền, song không phải lúc nào cũng có, nhất là những nơi heo hút vắng nhà dân. Hành động đặt bình nước “0 đồng” trước nhà cũng là nghĩa cử đẹp có từ rất lâu ở các vùng nông thôn.

Giữa đồng vắng, không rõ người hảo tâm là ai, nhưng biết nhu cầu nhiều, thay bình nước thường xuyên bất tiện, họ còn chu đáo đặt sẵn nhiều thùng mới nguyên ở một góc. Người dân uống hết có thể tự đặt bình mới cho những người lỡ đường tiếp theo.

Hơn 10 năm nay, bà Lan (xã Bình Thạnh Đông) để mấy thùng nước trước nhà. Một bên là nước đóng bình bán sẵn, một bên là nước đá, tùy nhu cầu bà con sử dụng. Để thuận lợi hơn cho người đi đường, bà bố trí cả 2 bên đường, mỗi bên 2 thùng nước như nhau. Cuối ngày, bà vệ sinh sạch sẽ thùng nước, thấy bà con ghé uống càng nhiều thì bà càng mừng.

Những người sống ở quê sẽ luôn nhớ hình ảnh thân thương ngày xưa, trước hiên mỗi ngôi nhà thường có lu hứng nước mưa, đậy nắp kín kèm cái ca nhỏ. Đó là cách giúp đỡ bà con qua lại trên đường có thể ghé uống mà không cần hỏi.

Nếp truyền thống đó giờ được thay bằng những thùng nước lọc công nghiệp, sạch sẽ hơn, vừa uống tại chỗ, vừa có thể xin thêm vào chai riêng khi cần. Một số người còn chịu khó bố trí thêm thùng nước đá lạnh để mùa nắng nóng này càng thêm mát lòng.

MỸ HẠNH