Olympic 2024: Chờ những bất ngờ từ bóng đá châu Phi

05/08/2024 - 15:08

Kể từ ngày Cameroon đem vinh quang về cho châu Phi (năm 2000), đã 24 năm trôi qua, và bóng đá lục địa đen vẫn chưa thể chạm lại giấc mơ vàng tại đấu trường Olympic.

Chú thích ảnh

Morocco được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho tấm HCV Olympic năm nay. Ảnh: DM

Việc Ai Cập và Morocco có mặt ở bán kết Olympic 2024 là điều khá bất ngờ. Bởi, Morocco chưa từng vượt qua vòng bảng của các kỳ Olympic trước đây. Trong khi đó, Ai Cập đã từng vào bán kết Olympic 1964 (nhưng đó là khi Olympic còn dành cho đội tuyển quốc gia). Đã 60 năm trôi qua kể từ thời điểm đó, bóng đá Ai Cập chưa thể tái lập thành tích tương tự.

Ở đấu trường Olympic, bóng đá châu Phi từng có 2 đội giành HCV, đó là Nigeria (1996) và Cameroon (2000).

Ở bán kết, Ai Cập bị đánh giá thấp hơn Olympic Pháp - đội bóng có nhân sự tốt hơn và được chơi trên sân nhà. Pháp đứng trước cơ hội giành tấm HCV Olympic môn bóng đá nam thứ 2 trong lịch sử. Tấm HCV đầu tiên mà Les Bleus giành được là vào 40 năm trước, trên đất Mỹ.

Chú thích ảnh

Đội tuyển Ai Cập đã thể hiện lối chơi cực kỳ khó chịu và rất khoa học, sẵn sàng tạo nên bất ngờ. Ảnh: DM

Lợi thế cho đội chủ nhà là rất lớn, nhưng ở một giải bóng đá trẻ, Ai Cập hoàn toàn có thể làm nên lịch sử. Tại Olympic 2024, Ai Cập đã thể hiện lối chơi cực kỳ khó chịu và rất khoa học, sẵn sàng tạo nên bất ngờ.

Một đội bóng châu Phi khác là Morocco được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho tấm HCV Olympic năm nay. Họ đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng và có phong độ rất tốt tại giải năm nay. Morocco thể hiện quyết tâm tại giải năm nay khi đem theo ngôi sao lớn nhất hiện tại của họ, Achraf Hakimi và bổ sung tiền đạo quá tuổi Soufiane Rahimi.

Chú thích ảnh

Cổ động viên châu Phi cuồng nhiệt. Ảnh: DM

Thử thách của Morocco tại bán kết lại là một Tây Ban Nha hùng mạnh. Đáng chú ý, đội tuyển quốc gia Morocco đã từng loại tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2022 và đó là chi tiết có thể khích lệ tinh thần của các cầu thủ trẻ đến từ châu Phi.

Morocco đã gây bất ngờ ngay từ trận đấu đầu tiên đã xuất sắc giành vé vào bán kết. Chiến thắng 4 - 0 trước Mỹ tại tứ kết hoàn toàn thuyết phục, cho thấy sức mạnh đáng ngại của đội bóng này với bất cứ đối thủ nào. Argentina đã từng thất bại trước Morocco, vì vậy không ngoại trừ bất ngờ tiếp theo sẽ là Tây Ban Nha.v

Theo TTXVN