Olympic 2024: Cơ hội nào cho thể thao Việt Nam?

02/08/2024 - 15:17

Cơ hội giành huy chương cho thể thao Việt Nam vẫn còn nhưng phụ thuộc rất lớn vào khả năng bùng nổ trong thi đấu của bộ đôi tuyển thủ cùng họ Trịnh tên Vinh - Trịnh Thu Vinh và Trịnh Văn Vinh, cùng với Nguyễn Thị Thật.

Chú thích ảnh

Ở vòng loại ngày 27/7, Trịnh Thu Vinh đạt 578 điểm, đứng thứ 4, trở thành xạ thủ Việt Nam thứ 2 vào chung kết một nội dung bắn súng Olympic. Ảnh: Hoàng Linh/Pv TTXVN từ Paris

Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) kỳ vọng các vận động viên (VĐV) ở môn bắn súng, xe đạp, cử tạ sẽ tạo nên bất ngờ để hoàn thành mục tiêu có huy chương. Những VĐV còn nội dung thi đấu là Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Ánh Nguyệt, Quốc Phong (bắn cung), Nhi Yến (điền kinh), Mỹ Tiên (bơi lội), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Văn Vinh (cử tạ) và Nguyễn Thị Hương (canoeing).

Tâm điểm của đoàn TTVN tại Olympic Paris những ngày đã qua nằm ở bài bắn chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ của Trịnh Thu Vinh. Thu Vinh đã thực hiện xuất sắc bài thi của mình nhưng chừng đó chưa đủ để có được huy chương. Có chút tiếc nuối với Thu Vinh khi cô thi đấu ổn định trong những loạt bắn đầu.

Nhưng vấn đề tâm lý khiến xạ thủ Việt Nam không còn giữ được sự tập trung cần thiết để đạt điểm số tốt nhất. Ngoài vấn đề tâm lý, cũng cần phải thừa nhận rằng các đối thủ của Thu Vinh thực sự mạnh. Dù đây là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp nhưng Trịnh Thu Vinh vẫn phải thể hiện tốt hơn nữa mới có thể tranh tấm huy chương Olympic.

Xạ thủ Thu Vinh tranh tài nội dung súng ngắn thể thao 25m và gặp lại Kim Ye Ji (Hàn Quốc), người giành HCB nội dung 10m súng hơi, còn lại người giành HCV và HCĐ không có mặt. Tâm lý thiếu tập trung trong những loạt bắn đầu và cuối vẫn là điều Thu Vinh phải khắc phục ở nội dung súng ngắn thể thao 25m vốn không phải sở trường.

Cử tạ cũng là niềm hy vọng huy chương với "cánh chim đầu đàn" Trịnh Văn Vinh, người được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại Olympic Paris ở hạng cân 61kg nam. Lực sĩ đang có tên trong tốp 10 thế giới sẽ thi đấu hạng 61kg và là ứng viên trong nhóm tranh chấp huy chương. Đăng ký sơ bộ với ban tổ chức, đội tuyển cử tạ Việt Nam lựa chọn trọng lượng tạ tổng cử của Trịnh Văn Vinh là 303kg.

Ở môn cử tạ, lực sĩ Hoàng Anh Tuấn từng giành HCB tại Olympic 2008 và Trần Lê Quốc Toàn giành HCĐ tại Olympic 2012. Người hâm mộ thể thao chờ đợi Trịnh Văn Vinh tiếp nối thành công của bậc đàn anh và giải cơn khát huy chương của TTVN ở đấu trường Olympic.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Thật đại diện cho xe đạp Việt Nam góp mặt ở nội dung đường trường nữ. Nội dung xuất phát đồng hàng nữ xe đạp đường trường tại Thế vận hội lần này có cự ly 158 km. Năm nay, cung đường đua khá khó khăn với nhiều dốc lên xuống, đòi hỏi cua-rơ phải thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm cùng thể lực tốt. Giải vô địch xe đạp đường trường nữ châu Á 2024 cũng có cung đường đua khá giống với Olympic Paris đã ghi nhận phong độ tốt của Thật. Ngoài ra, cô đã có điều kiện làm quen, thi đấu nhiều ở các giải đấu châu Âu.

Trong lịch sử, chưa có một VĐV xe đạp nào của Đông Nam Á hoàn thành chặng đua ở nội dung đường trường tại Olympic. Bởi vậy, mục tiêu đầu tiên của Nguyễn Thị Thật là hoàn thành chặng đua, sau đó mới tính toán tới thứ hạng. So sánh với các cua-rơ ở Đông Nam Á và châu Á, Nguyễn Thị Thật có tài năng, kinh nghiệm hàng đầu. Giới chuyên môn kỳ vọng Thật sẽ tận dụng được lợi thế đó để hoàn thành tốt cự ly, tấn công vào Top 50 chung cuộc và bứt phá về thông số thi đấu.

Các VĐV của đoàn TTVN đã và đang quyết tâm, nỗ lực thi đấu hết mình nhưng sự cạnh tranh ở Olympic Paris rất lớn, không dễ để cụ thể hóa mục tiêu giành huy chương. Thành tích tốt nhất của TTVN ở những ngày thi đấu đã qua chỉ là vị trí thứ 4 chung cuộc của xạ thủ Trịnh Thu Vinh ở chung kết ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ. Từ đó có thể thấy tìm vé đến Olympic đã khó, giành được huy chương ở đấu trường này càng khó bội phần.

Theo TTXVN