Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc

05/08/2024 - 09:19

Có lúc góp mặt ở tốp dẫn đầu với cách biệt thời gian 5-6 phút so với đoàn đông nhưng ở cuộc đua kéo dài hơn 4 giờ, Nguyễn Thị Thật không thể tranh chấp với dàn sao quốc tế ở cuộc đua đường trường 158km Olympic Paris 2024.

Đua tài cùng 92 đối thủ đến từ khắp thế giới, trong đó, các đội đua hàng đầu như Úc, Pháp, Mỹ, Hà Lan có đến 3-4 thành viên xuất sắc trong êkip, việc Nguyễn Thị Thật "đơn thương độc mã" góp mặt và hoàn thành cự ly đã là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, huống hồ phải đua tranh thành tích cao. 

Bản thân nữ cua-rơ quê Long Xuyên trước giờ tranh tài cũng khẳng định, về đích được ở cuộc đua gian khổ này đã là thành công lớn cho chính cô.

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 1.

Nguyễn Thị Thật (bìa phải)

Trên lộ trình tranh tài dài 158 km từ Paris đi qua các chặng và về đích lại tại Paris, Nguyễn Thị Thật (hạng 90) phải đối đầu cùng dàn sao thế giới như Kopecky Lotte (Bỉ, hạng 1 thế giới), Vollering Demi (Hà Lan, hạng 2 thế giới), Wiebes Lorena (Hà Lan, hạng 3 thế giới), Longo Borghini Elisa (Ý, hạng 4 thế giới), Labous Juliette (Pháp, hạng 5 thế giới)...

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 2.

Đoàn đua 93 cua-rơ xuất phát

Có lúc đã thoát đi thành công cùng với vài tay đua khác, thế nhưng chỉ sau khoảng 60km đầu tiên, đám đông đã tách đi với nhóm dẫn đầu gồm các ứng viên rất mạnh. Từ chỗ dẫn đầu, Nguyễn Thị Thật và đám đông dần bị bỏ lại phía sau với thời gian kéo dài từ 7-8 phút.

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 3.

Nguyễn Thị Thật (áo đỏ)

Cách đích khoảng 30km, các tay đua mạnh bắt đầu bứt đi với Vos Marianne (Hà Lan) và Blanka Vas (Hungary) bỏ nhóm còn lại khá xa. Tuy vậy, khi chỉ còn cách 3km, bộ đôi Kristen Faulkner (Mỹ) và Lotte Kopecky (Bỉ) đã bắt kịp rồi tay đua người Mỹ có màn bứt phá ngoạn mục, một mình lao về đích đoạt HCV. 

Bộ ba Vos Marianne, Blanka Vas và Lotte Kopecky cán đích gần như một lượt mà chỉ đến khi sử dụng hệ thống camera vạch đích, BTC mới xác định được Vos Marianne và Lotte Kopecky về nhì và ba.

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 4.

Đoàn đua bứt phá dữ dội

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 5.

Ngang qua điện Louvre

Nguyễn Thị Thật về đích hạng 73 chung cuộc, kém tay đua về nhất Kristen Faulkner 11 phút 24 giây, trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên hoàn thành cự ly tại đấu trường Olympic. 14 tay đua phải bỏ cuộc ở chặng thi đấu nghiệt ngã này. 

Cua-rơ người Thái Lan Somrat Phetdarin về đích cuối cùng, xếp hạng 78/78.

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 6.

Cạnh tranh quyết liệt

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 7.

Kristen Faulkner về đích trước tiên

Kristen Faulkner, 31 tuổi, là cử nhân ngành máy tính Đại học Havard, từng là thành viên đội đua thuyền của trường. Cô chuyển qua chơi xe đạp mới vài năm nhưng thành tích rất đáng gờm. 

Hồi tháng 5, cô giành HCV cuộc thi đường trường toàn liên bang nhưng lại không qua nổi đợt tuyển chọn nội bộ của tuyển Mỹ để dự Olympic.

Olympic 2024: Cua-rơ Nguyễn Thị Thật từ top 2 đến hạng 73 chung cuộc- Ảnh 8.

Cuối cùng, do một trong hai thành viên đội đường trường là Taylor Knibb bất ngờ chọn thi đấu Triathlon nên Kristen Faulkner được chọn thay thế, cùng Chlóe Dygert tham dự Paris 2024, và thành công.

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)