Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 có gì đặc biệt?

04/02/2022 - 14:14

Kỳ thế vận hội mùa đông (Olympic mùa đông) đặc biệt nhất trong lịch sử sẽ được khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tối nay (4-2).

Đây là thế vận hội mùa đông thứ tư được tổ chức tại châu Á sau các kỳ Olympic mùa đông 1972 ở Sapporo (Nhật Bản), năm 1998 ở Nagano (Nhật Bản) và năm 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Là chủ nhà của sự kiện này, Bắc Kinh đồng thời cũng trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đăng cai cả Olympic mùa hè lẫn Olympic mùa đông.

Gần 3.000 vận động viên từ 91 đoàn thể thao tranh tài ở 109 nội dung của 7 môn thi đấu. Lễ khai mạc diễn ra vào 19h tối nay 4-2 (giờ Việt Nam) tại sân vận động quốc gia Bắc Kinh - hay còn được biết đến với tên gọi Tổ Chim, kéo dài đến 20-2.

Dù vậy, một số môn thi đấu bắt đầu từ ngày 2-2.

Khác hẳn Olympic mùa hè

Các môn thể thao của Olympic mùa đông khác hẳn với phiên bản mùa hè. Đó đều là các môn thi đấu trong điều kiện băng tuyết. Do đặc thù khí hậu, thể thao Việt Nam không phát triển các môn này và không tham dự Thế vận hội mùa đông.

Olympic mùa đông có những môn thể thao khác hẳn Olympic mùa hè.

Số lượng môn và nội dung thi đấu của Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 cũng ít hơn so với phiên bản mùa hè. Các VĐV chỉ tranh tài ở 7 môn, 105 bộ huy chương trong khi Olympic Tokyo 2020 có tới 33 môn và hơn 300 nội dung.

Dù là Olympic mùa đông hay mùa hè, Trung Quốc vẫn là một trong những đoàn có số lượng VĐV đông nhất (176 người). Với lợi thế sân nhà, thể thao Trung Quốc đặt mục tiêu đạt thành tích cao hơn kỳ Thế vận hội mùa đông năm 2018, khi họ chỉ giành được 1 tấm HCV.

Bong bóng khép kín

Olympic Bắc Kinh 2022 là kỳ Thế vận hội thứ hai được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trước đó, ở Olympic Tokyo 2020 (diễn ra vào năm 2021), có 33 trường hợp mắc COVID-19 trong số hơn 11 nghìn VĐV tham dự.

Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 đã chuẩn bị trước nhiều kịch bản ứng phó và ngăn chặn dịch bệnh. Trung Quốc muốn tổ chức một kỳ Thế vận hội mùa đông theo phương châm “zero-COVID” trong một môi trường bong bóng đã trở nên quen thuộc với thể thao thế giới suốt hơn 2 năm qua.

Olympic mùa đông 2022 là kỳ Thế vận hội thứ hai diễn ra giữa đại dịch COVID-19.

Các vận động viên được đặt trong một vòng khép kín trong suốt thời gian tham dự Olympic mùa đông 2022. Họ sẽ được kiểm tra sức khỏe hằng ngày và chỉ được tranh tài nếu có kết quả xét nghiệm âm tính trước giờ thi đấu. Đeo khẩu trang là điều bắt buộc, trừ những VĐV trực tiếp thi đấu.

Có 3 bong bóng lớn được thiết lập ở Olympic Bắc Kinh 2022, được gọi là các vòng khép kín, nghĩa là các vận động viên cũng như ban tổ chức và các đơn vị truyền thông tác nghiệp bị cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

Vòng thứ nhất đặt ở trung tâm Bắc Kinh, nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và các môn thể thao trên băng.

Vòng thứ hai là ở Diên Khánh, địa điểm thi đấu môn trượt tuyết. Vòng thứ ba ở Trương Gia Khẩu (tỉnh Hồ Bắc). 

100% tuyết nhân tạo

Một trong những điểm đặc biệt của Olympic Bắc Kinh 2022 là băng tuyết - thứ không thể thiếu của các môn thể thao mùa đông. Ban tổ chức đương nhiên không thể chờ tuyết rơi mới đưa các vận động viên ra thi đấu.

Máy phun tuyết ở Trương Gia Khẩu.

Olympic Bắc Kinh 2022 là kỳ Thế vận hội mùa đông đầu tiên trong lịch sử sử dụng 100% tuyết nhân tạo. Có khoảng 300 vòi rồng, 100 máy tạo tuyết được lắp đặt để phủ trắng các sườn núi của môn trượt tuyết.

Đây là phương án của ban tổ chức nhằm chủ động về điều kiện thi đấu trong hoàn cảnh khí hậu Trung Quốc khó lường trong giai đoạn đầu năm 2022. Tuyết rơi ở Bắc Kinh và các khu vực thi đấu năm nay ít hơn thường lệ. Do vậy, ban tổ chức quyết định dùng tuyết nhân tạo, chủ yếu làm từ nước mưa.

Việc sử dụng tuyết nhân tạo tất nhiên không thể mang lại cảm giác như tuyết tự nhiên. VĐV người Estonia Johanna Taliharm cho biết: "Tuyết nhân tạo trơn hơn và nguy hiểm hơn. Bạn cũng bị đau hơn khi ngã ra bên ngoài đường trượt, vì không có rìa tuyết xốp bên cạnh mà thay vào đó là mặt đất cứng".

Lễ khai mạc dự kiến gây kinh ngạc 

Năm nay, Trương Nghệ Mưu tiếp tục được lựa chọn làm tổng đạo diễn phụ trách lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. 

Sân vận động “Tổ chim” của Bắc Kinh vào lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2008. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Dù một số chi tiết lễ khai mạc đã được tiết lộ nhưng toàn thế giới vẫn rất hồi hộp đón chờ những tiết mục bất ngờ từ đạo diễn Trương Nghệ Mưu - người được coi là bậc thầy về sự khéo léo và sáng tạo. Ông từng khiến cả thế giới phải kinh ngạc với lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2008 cũng tại sân Tổ chim. Lần này, nhà làm phim danh tiếng hứa hẹn sẽ đem lại một “sự kinh ngạc khác biệt với 14 năm trước”.

Để chuẩn bị cho “sự kinh ngạc” đó, Trương Nghệ Mưu đã sử dụng một loạt công nghệ hiện đại như AR và VR hỗ trợ 5G, đám mây, robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ vũ trụ ảo metaverse...

Tháp Olympic Bắc Kinh được trang trí rực rỡ bằng các loại đèn trước lễ khai mạc. (Ảnh: The New York Times)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đích thân tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2022. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm, ông Tập Cận Bình dự định tổ chức một buổi tiệc chiêu đãi ít nhất 32 lãnh đạo và thành viên hoàng gia các nước cùng những người đứng đầu các tổ chức quốc tế.

Lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2022 sẽ diễn ra tại sân vận động "Tổ chim" của Bắc Kinh. (Ảnh: Eurosport)

Lễ rước đuốc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 đã diễn ra ở Bắc Kinh từ ngày 2-2 với sự tham gia của 1.200 người. Do e ngại dịch COVID-19, buổi lễ được tổ chức khép kín, không có sự góp mặt của khán giả. Ban tổ chức khuyến khích mọi người theo dõi buổi lễ này qua hình thức trực tuyến.

Theo MINH NGỌC - TRẦN TRANG (VTC News)