Olympic Paris 2024: Pháp ngăn chặn âm mưu tấn công điểm thi đấu tại St Etienne

01/06/2024 - 09:01

Những kết quả điều tra ban đầu cho thấy đối tượng này đang gấp rút lên kế hoạch tấn công sân vận động Geoffroy Guichard khi các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra tại đây trong khuôn khổ Olympic.

Sân vận động Geoffroy Guichard. (Nguồn: Facebook Ville de Saint-Étienne)

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin ngày 31/5 thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi người Chechnya, bị tình nghi lên kế hoạch tấn công sân vận động bóng đá Geoffroy Guichard ở thành phố Saint-Etienne trong thời gian tại đây diễn ra các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Olympic Paris 2024.

Bộ trưởng Darmanin nêu rõ: “Những kết quả điều tra ban đầu cho thấy đối tượng này đang gấp rút lên kế hoạch tấn công sân vận động Geoffroy Guichard (Saint-Etienne) khi các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra tại đây trong khuôn khổ Olympic.”

Ông đồng thời nêu rõ nghi phạm chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng Hồi giáo, muốn "tấn công khán giả, cũng như lực lượng an ninh và chết như một kẻ tử vì đạo”

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Pháp cho biết đây là lần đầu tiên lực lượng chức năng nước này ngăn chặn một cuộc tấn công được lên kế hoạch liên quan đến Olympic mùa Hè 2024, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8 tới.

Pháp hiện đang duy trì cảnh báo an ninh ở mức cao nhất. Hầu hết các mối lo ngại đều tập trung vào lễ khai mạc dự kiến diễn ra trên đoạn sông Seine dài 6km.

Nếu được thực hiện theo đúng kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên Thế vận hội mùa Hè không khai màn bên trong khuôn viên khép kín của một sân vận động như thường lệ.

Tuy nhiên, việc kiểm soát an ninh cho một khu vực rộng lớn như vậy ở thủ đô Paris được xem là một thách thức lớn.

Lễ rước đuốc Olympic truyền thống đang được tiến hành ở Pháp, trên hành trình dài 12.000 km được bao quanh bởi một "bong bóng an ninh" gồm 100 sỹ quan, bao gồm các chuyên gia chống máy bay không người lái và cảnh sát chống khủng bố.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Pháp, tổng cộng 78 người đã bị bắt riêng trong tuần này vì tìm cách làm gián đoạn cuộc chạy tiếp sức của lễ rước đuốc.

Lực lượng chức năng cũng đã ngăn chặn 30 thiết bị bay không người lái có dấu hiệu khả nghi trong 3 tuần vừa qua./.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnamnet)