Olympic Việt Nam quyết tâm ra quân thắng lợi

19/09/2023 - 08:42

15 giờ chiều nay (19/9), đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn sẽ bước vào trận đấu đầu tiên ở bảng B môn bóng đá nam ASIAD 19. Đến thời điểm hiện tại, toàn đội đã hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng và tràn đầy quyết tâm để có được thành tích tốt nhất.

Đội tuyển Olympic Việt Nam luyện tập chuẩn bị cho trận ra quân tại vòng bảng ASIAD 19

Do tham dự các giải quốc tế với mật độ thi đấu nhiều và nối tiếp nhau, cho nên huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không có nhiều thời gian cùng toàn đội tập luyện để chuẩn bị cho ASIAD 19 và ông cũng chỉ có chưa đầy năm ngày tập luyện với đầy đủ đội hình mạnh nhất. Tuy nhiên, toàn đội đã tập trung tối đa, tận dụng từng ngày tập luyện để hoàn thiện lối chơi.

Ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ với báo chí: “Để khắc phục những điểm còn hạn chế chỉ trong thời gian ngắn là cực khó, nhưng thuận lợi là đa số các cầu thủ từng tập luyện với nhau. Mặt khác, các cầu thủ đã cùng thi đấu nhiều giải cho nên sự hòa nhập, thích nghi vẫn ổn. Mục tiêu chính của đội vẫn là phục vụ cho đội tuyển quốc gia và đây chỉ là một trong những bước để các cầu thủ tham dự sân chơi, qua đó hoàn thiện mình”.

Ban huấn luyện đã công bố danh sách chính thức 22 cầu thủ Olympic dự ASIAD 19 và đa phần là cầu thủ trẻ, trong đó chỉ có thủ môn Đỗ Sỹ Huy sinh năm 1998 và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng sinh năm 2000, còn lại hầu hết là cầu thủ lứa U20. Danh sách chính thức của đội tuyển Olympic Việt Nam bao gồm: ba thủ môn (Đỗ Sỹ Huy, Cao Văn Bình, Quan Văn Chuẩn), sáu hậu vệ (Phan Tuấn Tài, Nguyễn Mạnh Hưng, Nguyễn Đức Anh, Lê Nguyên Hoàng, Nguyễn Hồng Phúc, Võ Minh Trọng), tám tiền vệ (Đinh Xuân Tiến, Trần Nam Hải, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Phi Hoàng, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Đức Phú), năm tiền đạo (Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Quốc Việt, Võ Nguyên Hoàng, Bùi Vĩ Hào).

Mặc dù có nhiều cầu thủ trẻ, nhưng với mục tiêu hướng tới chuẩn bị lực lượng kế cận cho đội tuyển quốc gia, cho nên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ban huấn luyện không đặt nặng yếu tố thành tích. Khi được hỏi về chất lượng đội hình của đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự đại hội lần này, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Theo quy định tại ASIAD 19 các đội được quyền đăng ký cầu thủ thuộc lứa U24 và có thêm ba cầu thủ trên tuổi. Ai cũng mong muốn chọn cầu thủ tốt nhất và nếu được thì tôi cũng muốn chọn các cầu thủ đội tuyển quốc gia, nhưng ở thời điểm này, với mục tiêu định hướng chiến lược về phát triển cầu thủ trẻ của VFF thì chúng ta phải chọn cầu thủ phù hợp”.

Hiện tại, trạng thái tinh thần của các cầu thủ Olympic Việt Nam khá tốt, hưng phấn và sung sức, sẵn sàng cho các thử thách phía trước. Toàn đội đang nỗ lực chuẩn bị và sẽ cố gắng thể hiện tốt nhất lối chơi mà huấn luyện viên Philippe Troussier và Hoàng Anh Tuấn đã và đang xây dựng, đó là kiểm soát bóng và tấn công. Làm tốt điều này, chính là nhằm mục đích giúp các cầu thủ trẻ có sự hòa nhập nhanh khi được gọi lên đội tuyển quốc gia và ban huấn luyện đội tuyển quốc gia cũng sẽ không mất nhiều thời gian để chỉnh sửa cho các cầu thủ.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu làm thế nào chơi tốt nhất và thực hiện được yêu cầu ban huấn luyện đưa ra. Lối chơi của đội cũng tương đồng với lối chơi ở đội tuyển quốc gia. Dù gặp đối thủ nào, mạnh đến đâu, các cầu thủ vẫn phải tuân thủ đấu pháp và lối kiểm soát bóng. Tất nhiên, trước đối thủ quá mạnh, chúng tôi không thể chơi áp đặt được, song phải cố gắng làm tốt nhất có thể, để hoàn thiện mình”.

Theo giới chuyên môn, đối đầu với đội tuyển Olympic Mông Cổ không phải là thử thách quá khó với thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn bởi đây là đội bóng bị đánh giá yếu nhất bảng B. Tại vòng loại Giải U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Mông Cổ với phần lớn các cầu thủ đang trong đội hình đội tuyển Olympic, đã không thể giành vé dự vòng chung kết khi để thua 1-3 trước Saudi Arabia, thua 1-2 trước Campuchia và chỉ có một trận hòa trước đội bóng của Lebanon. Đáng kể nhất trong đội hình của họ là cầu thủ Tsogtbayar Batbayar đang thi đấu ở châu Âu. Ngoài ra, có thể kể đến các cầu thủ chạy cánh Dulguun Amaraa, tiền vệ Gerelt-Od Bat-Orgil...

Đây là cơ hội để Olympic Việt Nam giành điểm ngay ở trận ra quân và cố gắng có được số bàn thắng cách biệt. Sở dĩ như vậy, bởi ngay sát thềm đại hội, hai đội Olympic Afghanistan và Syria bất ngờ rút lui, buộc ban tổ chức có sự điều chỉnh. Theo đó, ngoài hai đội đứng nhất, nhì các bảng đấu vào vòng trong, sẽ có bốn trong sáu đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất giành vé đi tiếp. Như vậy, trước hai đội bóng mạnh là Nhật Bản và Saudi Arabia nhiều khả năng chiếm vị trí nhất, nhì, tuyển Olympic Việt Nam buộc phải có một chiến thắng cách biệt để có lợi thế về mặt hiệu số.

Theo HỒNG VIỆT (Báo Nhân Dân)