Ông Ba Ní làm từ thiện

20/09/2023 - 05:59

 - Ở thị trấn Chợ Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), người dân biết đến ông Ngô Văn Ní (thường gọi Ba Ní) gắn với rất nhiều việc từ thiện. Hễ ai khó khăn, gặp hoạn nạn, trong khả năng của mình, ông luôn tìm cách giúp đỡ. Mấy năm nay, hình ảnh của ông thêm thân quen với chiếc xe chữa cháy cải tiến.

Thị trấn Chợ Vàm cách trung tâm huyện Phú Tân gần 20km, nên khi có tình huống cháy, nổ phải nhờ phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp của Công an tỉnh đóng trên địa bàn huyện đến hỗ trợ. Những trường hợp cháy lớn, thời gian chờ lực lượng chuyên nghiệp khiến người dân rất nóng lòng.

Thấy được khó khăn này, ông Ba Ní cùng với Tổ trại hòm từ thiện thị trấn Chợ Vàm bàn bạc, thống nhất xin chủ trương của chính quyền địa phương triển khai mô hình chữa cháy tại chỗ. “Hỏa hoạn thường xảy ra trong những tình huống rất khó lường, chúng tôi nhất trí phải có 1 phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại địa bàn để kịp thời xử lý ban đầu, góp sức với ngành chức năng ngăn ngừa hậu quả nghiêm trang về người và của” - ông Ba Ní chia sẻ.

Trên cơ sở tham khảo các phương tiện PCCC của một số xã lân cận, năm 2020, Tổ trại hòm từ thiện thị trấn Chợ Vàm vận động 160 triệu đồng và cải tiến xe ôtô theo đúng chức năng. Xe có đầy đủ thiết bị, thùng chứa nước khoảng 3m3 và có bình tiếp nước với dung tích 1m3, phòng trường hợp nơi xảy ra cháy không có nguồn nước.

Sân nhà ông Ba Ní được cải tạo lắp mái che làm chỗ đậu xe, hàng tháng 2 lần đều đặn kiểm tra nguồn nước, dầu, khởi động máy bảo đảm sẵn sàng hỗ trợ kịp thời khi có tình huống xảy ra. Ông còn thường xuyên gặp gỡ các hộ dân để tuyên truyền về ý thức tự phòng cháy trong gia đình, vận động con cháu thực hiện công tác phòng cháy, không để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Ông Ba Ní với chiếc xe cải tiến chữa cháy tại địa phương

Đội xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC của ông Ba Ní đã được Đội Cảnh sát PCCC khu vực huyện Phú Tân tập huấn về thao tác nghiệp vụ, giúp các thành viên nắm rõ hơn về quy tắc, kiến thức cần thiết. Các thành viên tham gia cùng ông Ba Ní với tinh thần tự nguyện, không ngại hoàn cảnh hay giờ giấc, đặc biệt là phản ứng rất nhanh.

Từ thời điểm chiếc xe chữa cháy cải tiến được vận hành, Đội xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC đã dập tắt kịp thời 11 trường hợp cháy xảy ra trong và ngoài thị trấn Chợ Vàm (thị trấn 7 điểm, xã Phú Thọ 2 điểm, xã Phú An 2 điểm). Các thành viên phối hợp cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp ngăn không để xảy ra thiệt hại về người, tài sản. Tinh thần trách nhiệm của các thành viên và hiệu quả chữa cháy của xe tại chỗ phát huy tích cực. Nhiều năm nay, mô hình này được chính quyền và bà con khen ngợi, đồng tình ủng hộ.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Vàm Nguyễn Văn Tùng cho biết, nhờ những việc làm thiết thực của ông Ba Ní và Đội xe ôtô cải tiến tự phòng, tự quản về PCCC, phong trào PCCC của thị trấn đã được thúc đẩy, lan tỏa ý thức trong Nhân dân. Là một trong 2 thị trấn có mật độ dân cư sinh sống, mua bán đông đúc của huyện Phú Tân, thị trấn Chợ Vàm luôn nêu cao tinh thần PCCC ở địa phương.

Đến nay, thị trấn đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC; 5 đội PCCC dân phòng; 1 đội PCCC cơ sở. Phương tiện chữa cháy được trang bị có 2 xe, 5 máy bơm, 25 cuộn vòi, 5 lăng chữa cháy và vận động hơn 500 hộ dân trang bị bình chữa cháy cầm tay tại nhà.

Đã ngoài 70 tuổi, ông Ba Ní vẫn nhiệt tình với các công việc xã hội. Thời trẻ, ông làm thợ hồ, không dư giả hơn ai nhưng rất cần mẫn để lo cho gia đình, quan tâm san sẻ với những người nghèo khó. Hơn 10 năm nay, ông gắn bó nhiều hơn với các việc từ thiện. Hễ ai ốm đau nghèo khổ, ông đứng ra vận động tiền giúp đỡ để chạy chữa. Người nào gia cảnh khó khăn, ông vận động cho gạo. Đến những gia đình có người thân qua đời, không đủ tiền xây mồ mả, ông cũng vận động mua vật tư và tự bỏ công ra xây giúp. Trong khả năng, giúp được ai thì ông đều hết lòng.

“Ông Ba Ní là người rất có uy tín tại địa phương, đồng thời rất nhiệt tình với công tác thiện nguyện. Mỗi việc làm của ông đều xuất phát từ sự tận tâm và âm thầm lan tỏa, nâng cao ý thức người dân” - anh Ngô Thanh Sơn (người dân khóm Phú Xương, thị trấn Chợ Vàm) nhận xét.

Với tâm huyết, nghĩa tình, luôn đặt trái tim yêu thương của mình hướng về cộng đồng, ông Ba Ní chọn sự yên vui của bà con làm niềm vui cho cuộc sống. Nhiều năm qua, ông vinh dự nhận được các bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, UBND huyện Phú Tân và thị trấn Chợ Vàm trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, phong trào thi đua yêu nước, thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

 

MỸ HẠNH