Ông ba Tre của bà con nghèo

10/12/2020 - 04:59

 - Như phần lớn người dân ở xứ đạo, sau khi con cái yên bề gia thất, ông Nguyễn Văn Tre (68 tuổi, ngụ ấp Phú Quới, xã Phú Thành, Phú Tân, An Giang) dành toàn tâm lo việc xã hội – từ thiện. Sự đóng góp tích cực của ông nói riêng, của Đội từ thiện ấp Phú Quới nói chung đã góp phần xây dựng miền quê Phú Thành ngày càng khởi sắc, xóa dần khoảng cách vùng sâu với các xã lân cận để tăng tốc phát triển.

Ông Nguyễn Văn Tre

15 năm nay, ông Tre bàn giao việc đồng áng cho các con, cùng vợ miệt mài lo chuyện đầu trên xóm dưới. Trong căn nhà sàn giản dị của vợ chồng già, nổi bật nhất là những giấy khen, bằng khen được các cấp chính quyền, đoàn thể, tôn giáo ghi nhận qua các năm.

Từ thành tích đóng góp an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, vận động quỹ Vì người nghèo, xây dựng cầu bê-tông, xã hội - từ thiện… đến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Quý trọng hơn, nhắc đến tên gọi thân mật “ông ba Tre” thì ai cũng mến, bởi việc thiện nào ông cũng làm, nhà nào khó là có ông đến giúp.

Ông Tre kể, ngày trước theo các đoàn đi sưu tầm thuốc nam, rồi cất cầu, làm đường, dựng nhà cho người nghèo trong và ngoài huyện. Phong trào làm từ thiện ở các địa phương ngày càng lớn mạnh, hầu như xã nào cũng hình thành tổ, đội gắn với các việc cụ thể. Từ khi xã Phú Thành có chủ trương cất cầu, Đội từ thiện ấp Phú Quới do ông Tre tập hợp chính thức thành lập.

Ngoài người trong xã, ông còn kết nối các đội ở xã khác để khi có công trình lớn, các đội hỗ trợ nhau cùng làm. Đa số thành viên là các bô lão U.60, nhưng không ngại làm việc, phần nào vừa sức thì làm, thấy mệt thì nghỉ. Người bạn đời của ông Tre (bà Lê Thị Chậm) cũng tích cực không kém, phụ trách nhóm hậu cần lo cơm, nước, đi đến đâu có bà con góp thực phẩm đến đó, không phải tốn thêm chi phí nào của địa phương, Hiệu quả hơn là với sự góp sức của “đội quân” cất cầu, mỗi công trình cầu bê-tông còn tiết kiệm được đến trăm triệu đồng.

Ông Tre cho biết, một năm thực hiện khá nhiều công trình nhưng công tác vận động bà con tham gia không khó, ai có của góp của, ai không có của thì góp công. Trong đội từ thiện, mọi người đều phát huy trách nhiệm, vận động các gia đình có điều kiện, con cái thành đạt ở xa, nhà hảo tâm… cùng dồn sức lo cho quê hương. Nhờ vậy, các chỉ tiêu trên địa bàn ấp được UBND xã giao hàng năm luôn đạt và vượt.

Trưởng ban nhân dân ấp Phú Quới Lý Chí Hùng thông tin, năm 2020, ấp được giao chỉ tiêu vận động quỹ xã hội - từ thiện 100 triệu đồng, kết quả đạt đến 600 triệu đồng; chỉ tiêu cất nhà Đại đoàn kết 1 căn, nay đã hoàn thành được 8 căn; vận động quỹ Khuyến học lo đủ sách vở cho con em đầu năm học mới và đang tiếp tục vận động quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui xuân.

Ngoài ra, đội từ thiện của ông ba Tre còn dặm vá, sửa đường, chăm sóc 5 công đất trồng dược liệu gồm: dừa cạn và cỏ xước, mỗi năm cung cấp 100 tấn cho nhà thuốc trong và ngoài tỉnh. Trong đội từ thiện ấp Phú Quới, một số thành viên tuy gia cảnh khó khăn nhưng có tâm nguyện theo góp sức. Thấy vậy, ông Tre lo thêm cho họ phần gạo, tạo điều kiện để ai cũng có thể làm việc thiện, cùng nhà nước chăm lo cho xã hội, trách nhiệm với địa phương. Ông Tre cho biết, thời gian qua, đội đã tham gia xây dựng được 6 cây cầu bê-tông trên địa bàn xã, đang chuẩn bị cất thêm 2 cây cầu ở xã Phú Long và Phú Xuân.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Thành Lý Thị Lệ Hằng nhận xét, ông Tre là một trong những cá nhân tâm huyết trong công tác xã hội - từ thiện ở địa phương. Còn đội từ thiện do ông Tre thành lập, hơn 10 năm qua đóng góp rất nhiều trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã, như: cất nhà, chăm lo học sinh nghèo, cung cấp gạo và mì gói hàng tháng cho 12 người tàn tật.

Năm 2020, ông Tre được xã chọn là một trong những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 5 năm (2016-2020). Cá nhân ông Tre và những thành viên trong đội từ thiện luôn là tấm gương cho gia đình, bà con noi theo, lan tỏa ý thức, việc làm ý nghĩa để cùng lo cho người dân quê mình vơi bớt khó khăn và phấn đấu vươn lên.

MỸ HẠNH