Ông Biden đề cử nữ đô đốc 4 sao đầu tiên của Lực lượng bảo vệ bờ biển

20/04/2021 - 08:19

Nếu được xác nhận thông qua vị trí "số 2" của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, bà Fagan sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trở thành đô đốc bốn sao.

Bà Linda Fagan. (Nguồn: upi.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 19-4, Nhà Trắng cho biết trong một thông báo rằng Tổng thống Joe Biden dự kiến đề cử Phó đô đốc của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Linda Fagan làm quan chức "số 2" của lực lượng này.

Nếu được xác nhận thông qua vị trí trên, bà Fagan sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trở thành đô đốc bốn sao.

Đề cử đối với bà Fagan nhận được sự ủng hộ công khai trong một tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội Twittter của Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Karl Schultz.

Bà Fagan hiện phụ trách việc chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của lực lượng bảo vệ bờ biển, một vị trí mà bà đã đảm nhiệm kể từ tháng 6-2018, cũng như giám sát các hoạt động từ dãy núi Rocky đến vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của Châu Phi.

Trước đó, bà Fagan là phó chỉ huy của cơ quan này về các hoạt động, chính sách và năng lực.

Lý lịch của bà cũng bao gồm thời gian làm chỉ huy trưởng của Vùng Cảnh sát biển số 1 và phó giám đốc hoạt động của Bộ Tư lệnh Miền Bắc Mỹ.

Nếu được xác nhận, bà Fagan sẽ thay thế ông Charles Ray, người đã giữ vị trí "số 2" của cơ quan này kể từ tháng 5-2018.

Bà Fagan cũng là người phụ nữ mới nhất trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh được Tổng thống Biden đề cử, sau các đề cử gần đây dành cho Tướng không quân Jacqueline Van Ovost đối với vị trí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Giao thông vận tải và Trung tướng Lục quân Laura Richardson vào vị trí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Miền Nam, một động thái bố trí những người phụ nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo chỉ huy tác chiến.

Về mặt dân sự, Thứ trưởng Quốc phòng được ông Biden đề cử, Kathleen Hicks là phụ nữ đầu tiên được Thượng viện xác nhận đối với vị trí công việc này.

Trong khi đó, vào tuần trước, Nhà Trắng thông báo về việc Tổng thống Biden đã đề cử bà Christine Wormuth làm nữ lãnh đạo hàng đầu của lực lượng quân đội Mỹ.

Theo BÙI ĐẠI THẮNG (TTXVN/Vietnam+)