Ông C.Ramaphosa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ thứ hai

20/06/2024 - 08:37

Ngày 19/6, ông Cyril Ramaphosa chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ thứ hai tại Tòa nhà Liên minh ở thủ đô Pretoria.

Chú thích ảnh

Quang cảnh buổi lễ nhậm chức của ông Ramaphosa. Ảnh: Hồng Minh/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, lễ tuyên thệ nhậm chức dưới sự điều hành của thẩm phán Raymond Zondo và sự tham dự của lãnh đạo các nước trong khu vực cũng như các đại diện ngoại giao và khối cộng đồng khu vực. Tiếp sau đó là màn chào mừng bằng 21 phát súng đại bác và trực thăng mang quốc kỳ Nam Phi bay ngang qua lực lượng không quân Nam Phi.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Ramaphosa mô tả chính phủ liên minh 5 đảng mới thành lập là “sự khởi đầu của một chương mới cho Nam Phi”. Ông kêu gọi các đảng phái sẽ - hoặc có thể - trở thành một phần của chính phủ, gạt bỏ mâu thuẫn chính trị sang một bên và cùng nhau hợp tác vì lợi ích của đất nước.

Chú thích ảnh

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu tại Johannesburg ngày 6/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Ramaphosa nhận định chính phủ đoàn kết dân tộc hình thành vào một thời điểm có ý nghĩa sâu sắc, mô tả đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Các đảng tham gia chính phủ đoàn kết dân tộc, bao gồm ANC, đảng đối lập Liên minh Dân chủ (DA), đảng Tự do Inkatha (IFP), đảng Liên minh Yêu nước và đảng GOOD, đã cam kết tập trung vào việc đạt được tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và phát triển bền vững.

Ngoài ra, một số mục tiêu của chính quyền thứ bảy được ông Ramaphosa nhấn mạnh bao gồm giảm đói nghèo; bảo vệ quyền lợi của người lao động; đảm bảo sự ổn định của chính phủ; nâng cao hiệu quả điều hành nhà nước; đầu tư vào giáo dục và y tế; chấm dứt nạn tham nhũng; đạt được một chính sách đối ngoại nhấn mạnh đến quyền con người và hòa bình; giữ vững Hiến pháp. 

Trong vài ngày tới, Tổng thống Ramaphosa sẽ có các cuộc tham vấn trước khi công bố thành phần nội các. 

Vào năm 2019, trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, ông Ramaphosa mất 4 ngày để công bố nội các của mình, trong khi các cựu Tổng thống Thabo Mbeki và Jacob Zuma công bố nội các của họ một ngày sau lễ nhậm chức.

Theo TTXVN