Ông Putin tin Nga sẽ chiến thắng, khẳng định không nghĩ đến vũ khí hạt nhân

08/06/2024 - 08:48

Tổng thống Vladimir Putin tin Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Ukraine, đồng thời khẳng định Moskva chưa bao giờ nghĩ đến sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Tất cả các cuộc đàm phán đều dựa trên thất bại quân sự hoặc chiến thắng quân sự. Tất nhiên, chúng tôi sẽ thắng”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong phiên hỏi đáp tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) hôm 7/6.

"Moskva sẵn sàng đàm phán", ông Putin nhắc lại, nhưng Nga cần có sự tin tưởng vào Ukraine và được đưa ra những điều kiện có lợi cho mình. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán hòa bình không thể dựa trên “những tưởng tượng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong phiên hỏi đáp tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, ngày 7/6. (Ảnh: Reuters)

Ông Putin còn nói rằng chính quyền hiện tại ở Ukraine đã mất tính hợp pháp và Moskva không thể đàm phán với một chính quyền như vậy.

Theo nhà lãnh đạo Nga, ông Volodymyr Zelensky không thể được coi là Tổng thống Ukraine, vì nhiệm kỳ của ông đã hết hạn hợp pháp vào tháng trước.

"Hiến pháp Ukraine quy định rõ ràng về việc mở rộng quyền hạn của quốc hội trong trường hợp khẩn cấp, nhưng không đề cập về nhiệm kỳ của tổng thống. Do đó, tuyên bố tiếp tục nắm quyền của ông Zelensky là bất hợp pháp", ông Putin cho hay.

"Do thiết quân luật, cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sẽ không được tổ chức. Nhưng điều đó không có nghĩa là quyền lực của tổng thống được kéo dài", ông Putin nhấn mạnh.

Cũng tại diễn đàn, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Nga "chưa bao giờ là nước đầu tiên sử dụng biện pháp hạt nhân hung hăng".

Ông nói thêm rằng học thuyết hạt nhân của nước này chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong “những trường hợp ngoại lệ” và tình hình hiện tại không phải như vậy.

Khi được hỏi liệu Nga có nên leo thang hạt nhân nhanh hơn hay không, ông Putin trả lời rằng Moskva chưa bao giờ muốn như vậy. "Nga chưa bao giờ nói rằng sẵn sàng nhấn nút đỏ", ông tuyên bố, đồng thời cho biết Moskva luôn kêu gọi các quốc gia khác xử lý những vấn đề như vậy một cách “nghiêm túc” nhưng thay vào đó lại bị cáo buộc là đe dọa hạt nhân.

Tổng thống Nga nêu rõ học thuyết hạt nhân của Nga đề cập rằng vũ khí hạt nhân chỉ có thể được sử dụng khi đối mặt với “mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của đất nước.

“Tôi không tin đó là trường hợp bây giờ”, ông Putin nói, nhưng "không loại trừ" những thay đổi trong học thuyết.

Tổng thống Nga hy vọng rằng “điều đó sẽ không bao giờ xảy ra” với một cuộc đối đầu hạt nhân giữa Moskva và phương Tây. Ông cho biết Nga sở hữu hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả và kho vũ khí hạt nhân khổng lồ, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật, mạnh gấp ba hoặc bốn lần so với những quả bom do Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki.

Ông nói thêm EU thiếu cả hai và chỉ có Mỹ mới có năng lực tương đương.

Theo ông Putin, Moskva "không có lý do gì để nghĩ tới" việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Nga vượt trội về vũ khí so với Ukraine về mặt xe tăng và máy bay. Sản lượng đạn dược ở Nga cũng đã tăng gấp 20 lần trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi sau đó kêu gọi các quan chức Nga không “đụng đến” chủ đề vũ khí hạt nhân trừ khi thực sự cần thiết.

Theo HOA VŨ(VTC News/actualidad.rt.com)