'Ông trùm' Thào A Bi 'sa lưới' như thế nào?

06/07/2023 - 13:46

Chuyên án SL820 được đấu tranh thành công đã triệt phá đường dây vận chuyển trái phép 10 bánh heroin từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ. Đây là số lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Trò chuyện với những người trực tiếp trực tiếp đấu tranh, bắt giữ, lấy lời khai các đối tượng khiến chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn về tinh thần dũng cảm, sự mưu trí đến tài tình của các trinh sát Biên phòng.

Các đối tượng trong Chuyên án SL820 và tang vật 10 bánh heroin. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình

Vào lúc 13 giờ ngày 20/8/2020, tại Km 104+300 quốc lộ 43 (thuộc Tiểu khu 1/5, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Sơn La chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn; Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập; PC04, Công an tỉnh Sơn La; Công an 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ, tỉnh Sơn La phá thành công Chuyên án SL820, bắt giữ 4 đối tượng, gồm: Thào A Bi (tên gọi khác là Mua, sinh năm 2002), Thào A Vả (sinh năm 2001), Thào A Sai (sinh năm 2002) và Thào A Mua (sinh năm 2001), cùng trú tại huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào; thu giữ 10 bánh heroin, 2 xe máy, 3 điện thoại di động. Đây là số ma túy bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Theo Thượng úy Nguyễn Đức Tính, trinh sát viên Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP (khi đó là Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Chiềng Sơn), việc xác lập và triệt phá thành công Chuyên án SL820 là hành trình vô cùng vất vả, nguy hiểm nhưng cũng rất tự hào.

Được Ban chuyên án giao nhiệm vụ, anh cùng đồng đội nỗ lực triển khai việc điều tra, xác minh và tiến hành khảo sát, vẽ sơ đồ cung đường để xác định cụ thể từng vị trí bố trí các tổ đánh bắt. Tất cả được thực hiện một cách cẩn trọng để phục vụ cho việc xây dựng các phương án đánh bắt sao cho đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người, vũ khí, trang bị.

Sáng 20/8/2020, nhận được tin báo của cơ sở: “cáo đã rời hang”, Ban chuyên án nhanh chóng triển khai đội hình. Đội trưởng Nguyễn Đức Tính được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ đánh bắt chính. Trước đó, ngày 8/3/2020, Tính đã được tham gia chuyên án do Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP) chủ trì, bắt 2 đối tượng người Lào vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp tại bản Hin Pén, xã Chiềng Sơn. Chàng sĩ quan trẻ đã học hỏi được rất nhiều điều, bởi vậy, khi được giao nhiệm vụ Tổ trưởng tổ đánh bắt chính trong Chuyên án SL820, Tính rất tự tin.

9 giờ sáng ngày 20/8/2020, Tính dẫn đội hình hành quân từ đồn tới vị trí mật phục thì trời bắt đầu đổ mưa. Nhìn mưa trắng trời, trắng núi thật nản, nhưng mọi người lại động viên nhau, thời tiết mưa các đối tượng sẽ chủ quan, nghĩ là không có lực lượng nào thực hiện nhiệm vụ. Và các trinh sát cứ thế náu mình, dầm mình trong mưa chờ thời cơ. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, các trinh sát phát hiện 1 xe máy di chuyển trên quốc lộ 43 hướng về thị trấn Mộc Châu. Khi thấy người đàn ông đúng như cơ sở miêu tả, Tính phát lệnh cho đội hình tiến ra đường ra hiệu dừng xe, yêu cầu kiểm tra hành chính.

Người đàn ông lái xe tỏ ra bình tĩnh nói bằng tiếng phổ thông đi khám chân, nhưng trao đổi điều gì bằng tiếng Mông với người ngồi sau. Đại úy Tráng A Tòng là người Mông, ghé vào tai nói nhỏ với đội trưởng: "Hắn nói là gọi cho thằng kia dừng lại đi". Nhận thấy đúng là đối tượng trong đường dây ma túy, các trinh sát lập tức khống chế 2 người đàn ông.

Chỉ khoảng 2 phút sau, quốc lộ 43 tiếp tục xuất hiện chiếc xe máy chở 2 người đàn ông và ôm một bọc màu đen. Khi 2 người đàn ông thấy lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, liền vít ga lao vào tổ đánh bắt hòng chạy thoát thân. Nhanh như cắt, các trinh sát đạp xe khiến các đối tượng ngã ra đường. Sau khi khống chế được các đối tượng, các trinh sát kiểm tra bên trong bọc màu đen có 10 bánh nghi là heroin.

Thấy số lượng “hàng” lớn, Đội trưởng Nguyễn Đức Tính nhận định, khả năng có đối tượng áp giải hàng theo sau, liền nhanh chóng ra lệnh thu vũ khí trang bị, di chuyển đến nơi an toàn, đồng thời điện báo chỉ huy điều các tổ vòng ngoài tới hỗ trợ đưa các đối tượng về đồn Biên phòng.

Còn đối với Thiếu tá Mè Thanh Tùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chiềng Sơn, thì Chuyên án SL820 thể hiện bản lĩnh và hơn cả là sự nhanh nhạy của các trinh sát tham gia phá án. Tháng 8/2020 là thời gian dịch Covid-19 bùng phát, việc đi lại bị hạn chế rất nhiều ảnh hưởng rất lớn đến việc nắm tình hình hoặc giám sát đối tượng, đặc biệt là các đối tượng ở ngoại biên.

Sáng hôm đó triển khai lực lượng, cơ sở vẫn thông tin đối tượng sẽ đi xe máy một mình, vậy nên, việc xuất hiện 2 đối tượng rồi tiếp đến 2 đối tượng khác là tình huống ngoài dự kiến. Tuy nhiên, dù bất ngờ nhưng tổ đánh án đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch, đội hình đánh bắt phù hợp với tình hình thực tế và đánh án thành công.

4 đối tượng bị bắt giữ còn rất trẻ, chưa đến 20 tuổi nhưng cũng rất ranh ma. Khi bị dừng xe, Thào A Bi bình tĩnh trả lời các câu hỏi của lực lượng chức năng bằng tiếng Việt Nam, tuy nhiên, khi bị phát hiện vận chuyển ma túy và bị đưa về Đồn Biên phòng Chiềng Sơn thì tất cả đều “chi pâu” (không biết-PV). Các đối tượng được tách ra đưa vào các phòng khác nhau để lấy lời khai. Đã mất cả tuần gần như không ngủ, nay lại trắng đêm đấu tranh với các đối tượng nhưng không ai thấy mệt mỏi. Tất cả đều tập trung vào việc làm rõ ai là kẻ cầm đầu và buộc các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội.

Kết quả, Thào A Bi đã nhận mình là chủ nhân của 10 bánh heroin. Nắm bắt được tâm lý thanh niên thích có quần áo đẹp, tóc đẹp, xe đẹp để thu hút các cô gái nên Thào A Bi đã rủ Thào A Vả, Thào A Mua và Thào A Sai đi cùng giúp sức và hứa trả công hậu hĩnh. Tất cả đều không ngờ rằng những toan tính của mình đã bị các trinh sát BĐBP Sơn La bóc trần.

Theo Báo Biên Phòng