Ông Trump bị tuyên 'có tội' với tất cả 34 trọng tội

31/05/2024 - 08:30

Ông Donald Trump đã trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự vào hôm 30-5 (giờ Mỹ), sau phán quyết của bồi thẩm đoàn ở TP New York.

Theo Reuters, sau 2 ngày nghị án, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tuyên bố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có tội đối với tất cả 34 tội danh mà ông bị cáo buộc.

Các trọng tội này liên quan đến việc làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản "tiền bịt miệng" chi cho một ngôi sao phim người lớn trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, là cuộc bầu cử đã đưa ông Trump trở thành người đứng đầu nước Mỹ.

Ông Trump rời tòa hôm 30-5 - Ảnh: REUTERS

Thẩm phán Juan Mercan đã ấn định tuyên án vào ngày 11-7, chỉ vài ngày trước khi Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ đề cử ông Trump làm ứng viên tổng thống trước cuộc bầu cử ngày 5-11.

Cựu Tổng thống Mỹ sẽ không bị tạm giam trước khi tòa tuyên án.

"Đây là một phiên tòa gian lận và đáng hổ thẹn. Phán quyết thực sự sẽ được người dân đưa ra vào ngày 5-11. Họ biết chuyện gì đã xảy ra ở đây và mọi người đều biết chuyện gì đã xảy ra ở đây" - The Guardian dẫn lời ông Trump phát biểu ngay sau phiên tòa.

Cựu tổng thống Mỹ cho biết ông là một người “rất vô tội”, đang “đấu tranh cho đất nước của chúng ta” và “đấu tranh cho hiến pháp của chúng ta".

Ông cũng đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Joe Biden, những người mà ông cho rằng muốn “làm tổn thương hoặc làm tổn thương một đối thủ chính trị" và khẳng định "chuyện này còn lâu muốn kết thúc".

Ông Donald Trump cũng vừa lên trang Truth Social của mình nói rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Trump Tower vào lúc 11 giờ sáng ngày 31-5 (giờ địa phương, tương ứng 23 giờ tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Nhiều thành viên của Đảng Cộng hòa đã lên tiếng bênh vực ông Trump. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói: “Hôm nay là một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử nước Mỹ".

Người phát ngôn của văn phòng cố vấn Nhà Trắng thì cho biết: "Chúng tôi tôn trọng quy định của pháp luật và không có bình luận gì thêm".

Theo The Guardian, sự kiện đại diện cho một cơn địa chấn trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, khi mà nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang nhỉnh hơn ông Biden về tỉ lệ ủng hộ.

Theo Người lao động