Pakistan lần đầu tiên ghi nhận ca nhiễm biến thể của virus ở Ấn Độ

29/05/2021 - 14:20

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ hiện đã lây lan sang 53 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Rawalpindi, tỉnh Punjab, Pakistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế Pakistan ngày 28-5 cho biết đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Ấn Độ. Đó là ca nhiễm ở thủ đô Islamabad.

Đơn vị Giám sát dịch của Bộ đang truy vết tiếp xúc với bệnh nhân.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Pakistan đang dần thoát khỏi làn sóng lây nhiễm thứ 3, cũng là nghiêm trọng nhất ở nước này kể từ khi bùng phát dịch.

Số ca nhiễm và tử vong mới hằng ngày đã giảm đáng kể. Hiện nước này ghi nhận tổng cộng 913.784 ca nhiễm và 20.607 ca tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ hiện đã lây lan sang 53 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Vùng Dehli của Ấn Độ lên kế hoạch từng bước dỡ bỏ phong tỏa

Trong diễn biến mới nhất, vùng thủ đô Delhi của Ấn Độ thông báo sẽ nới lỏng phong tỏa từ ngày 31/5 vì số ca nhiễm mới đang giảm dần trong làn sóng thứ hai.

Thống đốc vùng Delhi, ông Arvind Kejriwal cho biết các công trình xây dựng và nhà máy, nơi nhiều người có thu nhập thấp làm việc, sẽ được phép nối lại hoạt động đầu tiên.

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện dã chiến ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Kejriwal khẳng định tình hình dịch "đã phần nào được kiểm soát," song cảnh báo nếu số ca nhiễm tăng, có thể tái áp đặt phong tỏa.

Thống đốc Kejriwal cho biết: "Trong quá trình dỡ bỏ phong tỏa, chúng ta phải quan tâm đến những người thuộc nhóm thấp trong xã hội, đó là người lao động công nhật, người lao động chân tay, và lao động nhập cư."

Vùng thủ đô Delhi đã áp đặt phong tỏa đầu tiên từ ngày 19/4 và đã được gia hạn. Ấn Độ đã ghi nhận hơn 400.000 ca nhiễm mới hằng ngày từ đầu tháng 5, khiến các bệnh viện quá tải về giường bệnh và thiếu bình ô xy cho các bệnh nhân nặng. Tuy nhiên, đến ngày 28/5, số ca nhiễm mới đã giảm xuống còn 186.000 ca trong 24 giờ qua, trong đó có 1.141 ca tại Delhi. Số ca tử vong mới trong ngày 28/5 là 3.660 ca.

Dịch đã lan đến núi Everest ở Nepal

Tại nước Nepal láng giềng, dịch COVID-19 đã đến vùng núi Everest khi một hướng dẫn viên leo núi Buddhi Bahadur Lama có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và phải cách ly trong lều cắm trại.

Anh là một trong bốn người của đội leo núi nhiễm bệnh khi đang cắm trại dưới chân núi.

Lama cho biết "đây không chỉ là vấn đề của nhóm tôi, mà xảy ra với hầu hết các nhóm tại đây."

Hàng chục ca nghi nhiễm đã rời khỏi khu vực này và ít nhất 2 công ty đã phải dừng dịch vụ leo núi sau khi có thành viên nhiễm virus. Lama chỉ có triệu chứng nhẹ, nhưng anh cho biết một số người leo núi khác đang bị nặng hơn.

Tuy nhiên, chính quyền Nepal vẫn chưa chính thức ghi nhận ca nhiễm nào tại núi Everest. Trước đó, ngành du lịch của Nepal đã thất thu hàng triệu USD khi phải phong tỏa trong đợt bùng phát dịch năm ngoái.

Khí hậu ấm dần đang tạo ra những điều kiện an toàn hơn cho các cuộc chinh phục Everest và các đỉnh núi khác trên dãy Himalaya, nhưng lại trùng đúng lúc xảy ra làn sóng lây nhiễm mới tại Nepal. Nước này đang ghi nhận trung bình 8.000 ca nhiễm mới/ngày và hệ thống y tế đã quá tải.

Mùa leo núi đã bắt đầu từ cách đây hai tháng và hơn 1.000 người leo núi cùng các hướng dẫn viên người Nepal đã cắm trại ở khu vực dưới chân núi.

Hơn 350 người đã chinh phục đỉnh Everest trong mùa này nhưng một số vẫn đang ở khu vực cắm trại chờ thời tiết đẹp hơn.

Tuy nhiên, việc có người nhiễm trong một nhóm leo núi có thể sẽ là một trở ngại lớn cho hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới".

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN/Vietnam+)