Pep Guardiola đưa Man City cập bến bờ vinh quang

12/06/2023 - 14:15

Pep Guardiola đã đưa Manchester City bước lên đỉnh châu Âu sau khi chinh phục thành công danh hiệu vô địch Champions League. Chức vô địch cũng đưa đội bóng nửa xanh thành Manchestes hoàn tất cú ăn ba vĩ đại.

Pep Guardiola cùng Man City đi tới đỉnh vinh quang châu Âu. Ảnh: Eurosports

Sau hành trình đầy gian nan và thêm một đêm quá nhiều thử thách, Pep Guardiola đã tới được đỉnh vinh quang. Đối với vị HLV 52 tuổi này, đó là đỉnh cao của hành trình tìm kiếm danh hiệu Champions League sau 12 năm. Thậm chí điều đó đã trở thành nỗi ám ảnh đeo bám ông từ Barcelona đến Bayern Munich và Man City hiện tại. Và cuối cùng chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng có thể thở phào nhẹ nhõm.

Man City đã trở thành nhà vô địch Champions League sau hành trình dài theo đuổi vinh quang. Cũng trong quãng thời gian này, Pep Guardiola liên tục phải chiến đấu với sự hoài nghi cùng những lời phán xét, rằng ông không bao giờ có thể vô địch châu Âu nếu không có sự trợ giúp của thiên tài Lionel Messi.

Sau nhiều lần "lẩn tránh", chiếc cúp Champions League đã đến với Pep cùng Man City. Ảnh: Reuters

Pep Guardiola trở thành huấn luyện viên nam đầu tiên có 2 lần giành cú ăn ba. Ông cũng sánh ngang với Carlo Ancelotti, Zinedine Zidane và Bob Paisley với tư cách là những huấn luyện viên duy nhất có 3 chức vô địch châu Âu.

Đánh bại Inter ở chung kết Champions League, Man City đã cán mốc 300 chiến thắng dưới thời Pep Guardiola, ở trận đấu thứ 413 trên mọi đấu trường. Tỷ lệ thắng 72,6% quá sức ấn tượng, nhưng nó vẫn chưa lột tả hết sức mạnh khủng khiếp của The Citizens.

Kể từ khi tới Etihad, mọi thứ khởi đầu khá khó khăn với HLV người Tây Ban Nha dù ông tự tin tuyên bố sẽ áp đặt sức mạnh thống trị ở Premier League và chinh phục Champions League. Pep Guardiola biết điều đó nhưng vẫn kiên trì xây dựng Man City dựa trên phong cách, triết lý cũng như tư duy chiến thuật cấp tiến. Đã có những thất bại, song ông không nản lòng.

Ở Man City, Pep Guardiola biến đội bóng Anh với lối chơi hủy diệt nhưng sau những thất bại ở Champions League thì con người hào hoa đấy đã tự điều chỉnh sự thực dụng cho mình. Cả hai chiến thắng trong trận chung kết cúp FA trước Man Utd và Champions League trước Inter Milan, Man City đều có những phút cuối “bở hơi tai” với một hàng thủ dày dạn để bảo vệ 1 bàn thắng. Lối chơi kiên nhẫn, hiệu quả, và cả chút may mắn cho Man City cũng không là điều bất ngờ. Người ta đã bàn về vị thế HLV xuất sắc nhất lịch sử của Guardiola sau chiến thắng này.

Pep Guardiola và Man City đã viết trang sử mới tại Champions League. Ảnh: MC FC

“Việc chúng tôi ăn ba mùa này là kịch bản không thể khác" - Pep Guardiola

Nhìn lại 7 năm của Pep Guardiola, Man City thuyết phục tất cả với những màn trình diễn mê hoặc, các chiến thắng áp đảo và vô số danh hiệu. Những gì Man City đạt được thật đáng kinh ngạc. Đội bóng này đã 5 lần vô địch Premier League, 2 Cúp FA, 4 League Cup, 2 Siêu Cúp và 1 Champions League. Họ cũng là đội bóng Anh thứ 6 vô địch châu Âu, sau Liverpool, Man Utd, Nottingham Forest, Aston Villa và Chelsea.

Đáng chú ý, 25 năm sau khi Manchester United trở thành đội duy nhất ở Anh giành cú ăn ba, The Citizens đã tái hiện lại theo cách không thể xuất sắc hơn. Một Man City phiên bản hoàn hảo nhất được chiến lược gia này tạo ra để thống trị châu lục và chức vô địch Champions League đã đưa thầy trò HLV Pep Guardiola vào ngôi đền huyền thoại. Đây là một cột mốc lịch sử mà mãi về sau giới hâm mộ Man City vẫn sẽ nhắc lại, cũng như giới hâm mộ Quỷ đỏ vẫn thi thoảng nhắc lại "cú ăn 3" của thầy trò Alex Ferguson hồi năm 1999 vậy.

"Được làm việc dưới trướng ông ấy thực sự đặc biệt, chúng tôi có mối quan hệ thực sự tốt, ông ấy giúp đỡ tôi rất nhiều và mùa giải tới, tôi mong muốn được cải thiện nhiều hơn nữa. Được huấn luyện bởi HLV giỏi nhất thế giới mỗi ngày là một nơi tuyệt vời để bạn vươn mình"- Erling Haaland

HLV người Tây Ban Nha đã chứng minh mình có thể làm được mọi thứ. Không chỉ là một thiên tài thực sự, ông còn là chiến lược gia vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá. Nhiệm vụ đã hoàn thành. Man City là đội bóng hay nhất thời điểm này.

Pep Guardiola mở ra kỷ nguyên mới cho Man City ở Champions League. Ảnh: Eurosports

Man City thống trị quê hương của bóng đá hiện đại suốt nhiều năm qua. Nhưng tài năng của HLV Pep Guardiola mới là yếu tố quyết định tạo nên nhà vô địch Champions League này. Dưới bàn tay của mình, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã biến đội bóng của mình trở thành vị vua mới của châu Âu - một thế lực lớn của lục địa già. Đồng thời, ông cũng mở ra kỷ nguyên mới cho The Citizens ở Champions League.

Pep đã có 1 danh hiệu Champions League, 5 danh hiệu vô địch Premier League, 2 FA Cup, 4 League Cup và 2 lần đăng quang FA Community Shield. Trước đó, Pep còn có thêm 14 danh hiệu (3 chức vô địch La Liga liên tiếp) trong thời gian ở Barca (2008 - 2012) và 7 danh hiệu (3 chức vô địch Bundesliga liên tiếp) khi dẫn dắt Bayern Munich (2013 - 2016). Tổng cộng, trong 15 năm sự nghiệp huấn luyện, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có tới 35 danh hiệu lớn nhỏ.

Theo Báo Tin Tức