Phái đoàn Palestine đã có được một ghế tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

11/09/2024 - 14:35

Bắt đầu từ phiên họp Đại hội đồng lần thứ 79 vào ngày 10/9, phái đoàn Palestine có một ghế tại Đại hội đồng; có thể đệ trình các đề xuất và sửa đổi.

Đặc phái viên Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/9, phái đoàn Palestine đã có được một ghế tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, một quyền lợi mới của Palestine cho dù họ không phải là thành viên chính thức của cơ quan này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã cấp cho phái đoàn Palestine một số quyền mới trong một nghị quyết. Theo đó, bắt đầu từ phiên họp Đại hội đồng lần thứ 79 vào ngày 10/9, phái đoàn này có một ghế tại Đại hội đồng; có thể đệ trình các đề xuất và sửa đổi.

Tuy nhiên, Đại hội đồng vẫn loại trừ khả năng phái đoàn Palestine được bỏ phiếu hoặc trở thành thành viên của Hội đồng Bảo an.

Chiều 10/9, Đặc phái viên Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour đã hiện diện tại một bàn có biển ghi "Nhà nước Palestine." Nhà ngoại giao này ngồi giữa vị trí của hai đại diện phái đoàn Sri Lanka và Sudan.

Đại sứ Ai Cập Osama Mahmoud Abdelkhalek Mahmoud nhấn mạnh: "Đây không chỉ là vấn đề thủ tục. Đây là thời khắc lịch sử đối với chúng tôi (Đại hội đồng Liên hợp quốc)."

Vào tháng 5, phần lớn Đại hội đồng khẳng định rằng Palestine xứng đáng được hưởng tư cách thành viên chính thức, song Mỹ đã phủ quyết.

Trong khi đó, Phó Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Jonathan Miller lên tiếng phản đối quyết định trên.

Sau khi xung đột nổ ra ở Gaza, tháng 4 vừa qua, chính quyền Palestine đã khởi động lại nỗ lực xin gia nhập đầy đủ Liên hợp quốc.

Việc gia nhập đầy đủ không chỉ cần Đại hội đồng bỏ phiếu thông qua mà còn cần có khuyến nghị của Hội đồng Bảo an.

Theo Vietnamplus