Phản ánh của ông Quách Thanh Sang đang được giải quyết

17/04/2023 - 07:47

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Quách Thanh Sang (đại diện 15 hộ dân ngụ khóm Châu Long 6, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc), khiếu nại hộ bà Nguyễn Thị Hà tự ý trồng cây, khóa cổng rào trên lối đi chung cặp mương thủy lợi, gây khó khăn cho việc vận chuyển nông sản của nông dân có đất phía sau.

Theo ông Quách Thanh Sang, ông cùng nhiều nông dân khác có đất sản xuất tại khu vực cánh đồng nhỏ. Trước đây, để tạo điều kiện cho nông dân, nhà nước đào mương thủy lợi, đất được múc lên thành đường cộ chạy thẳng vào ruộng. Từ đó, nông dân sử dụng con đường cộ này để vận chuyển nông cụ, lúa giống, phân thuốc và lúa sau thu hoạch rất thuận tiện. Thế nhưng, năm 2021, bà Nguyễn Thị Hà (nhà gần đó) tự ý đem nhiều cây lâu năm trồng lấn chiếm đường cộ, nông dân không thể sử dụng xe bò vận chuyển nông sản được.

Hiện trường cổng rào do gia đình bà Hà rào chắn lối đi

“Chúng tôi làm đơn phản ánh nhờ chính quyền địa phương can thiệp. Chưa được giải quyết thì gia đình bà Hà làm cửa rào chắn ngang, cấm người qua lại. Chúng tôi làm đơn khiếu nại đến UBND phường Vĩnh Mỹ, phường làm việc và bà Hà đồng ý mở khóa, nhưng sau 20 giờ đã khóa lại. Rất mong cơ quan chức năng quan tâm xem xét giải quyết, xác định rõ phần đất lối đi này thuộc quyền sở hữu của ai. Nếu là lối đi chung, thuộc đất nhà nước quản lý thì buộc bà Hà tháo dỡ cửa rào, di dời cây cối, trả lại lối đi chung theo hiện trạng ban đầu để chúng tôi đi lại dễ dàng, phục vụ sản xuất” - ông Sang trình bày.

Phía bà Hà cho rằng: “Phần đất này có nguồn gốc của ông Lâm Thành Tỷ bán lại (có làm “giấy tay”), tôi sử dụng ổn định từ trước năm 1990 đến nay; ngang 12m, chiều dài chạy tới trong đồng. Khi nhà nước làm trạm bơm chưa bồi thường cho gia đình tôi, nên phần đất làm trạm bơm vẫn còn thuộc của gia đình tôi. Nhà nước chỉ làm “giấy đỏ” cho tôi trong phạm vi căn nhà tôi đang ở (hơn 4m trong tổng số 12m đã mua). Từ năm 2021, thường xuyên có nhiều đối tượng lạ qua lại lối đi này, gây ồn ào. Nhiều lần nhà tôi bị mất trộm lặt vặt, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nên tôi làm cửa rào khóa lại nhằm mục đích bảo vệ tài sản. Tôi khẳng định đất của gia đình tôi nên tôi có quyền rào lại. Tuy nhiên, tôi vẫn mở cửa để cho bà con bên trong đi lại, 22 giờ khóa lại (có đưa chìa khóa cho các hộ). Tôi không đồng ý tháo dỡ cửa rào”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của ông Quách Thanh Sang, UBND phường tiến hành xác minh. Bà Nguyễn Thị Hà mua đất của ông Lâm Thành Tỷ, sử dụng từ năm 1990. Giữa nhà bà Hà và trạm bơm có lối đi ngang khoảng 1,5m. Đến năm 2021, phát hiện thường xuyên có nhiều đối tượng lạ qua lại lối đi này nên bà đã làm cửa rào, khóa lại nhằm mục đích bảo vệ tài sản. UBND phường yêu cầu bà Hà tháo dỡ cổng rào xuyên suốt để người dân đi lại trong thời gian chờ xác minh nguồn gốc lối đi này, nhưng bà Hà không đồng ý mà làm chìa khóa cho các hộ dân đang sinh sống, sản xuất nông nghiệp phía sau. Hiện tại, việc lưu thông trên lối đi này vẫn diễn ra bình thường.

UBND phường Vĩnh Mỹ đã tổ chức lấy ý kiến 14 hộ dân sử dụng lối đi này, có 4 hộ yêu cầu tháo dỡ cổng rào, 9 hộ không yêu cầu tháo dỡ (vì đã có chìa khóa, đi lại thuận lợi). Phía ông Sang cho rằng, bà Hà tự ý làm cổng rào, gây khó khăn cản trở việc đi lại của bà con, yêu cầu xác định nguồn gốc đất và buộc bà Hà tháo dỡ cổng rào, trả lại hiện trạng ban đầu. Hiện tại, do tài liệu xây dựng trạm bơm điện UBND phường lưu giữ bị mờ, không rõ kích thước phần đất thu hồi bao nhiêu, khó xác định phần lối đi này có thuộc phần đất của bà Hà hay không, nên chưa giải quyết dứt điểm vụ việc. Phường Vĩnh Mỹ báo cáo vụ việc, đồng thời xin ý kiến giải quyết của UBND TP. Châu Đốc.

Vừa qua, UBND TP. Châu Đốc đã tiếp và đối thoại với ông Quách Thanh Sang, ghi nhận nội dung vụ việc, qua đó đã có kết luận chỉ đạo: Giao Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan và UBND phường Vĩnh Mỹ rà soát lại hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và hồ sơ thiết kế trạm bơm, mương nước cặp Khu tưởng niệm 47 liệt sĩ khuyết danh. Phòng Kinh tế phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Châu đốc, Phòng Tài nguyên và Môi trường xác định rõ nguồn gốc lối đi này còn trong văn bản thu hồi thực hiện công trình hay không, báo cáo đề xuất về UBND TP. Châu Đốc.  UBND phường Vĩnh Mỹ làm việc gia đình bà Hà vận động, giải thích, yêu cầu tháo dỡ cổng rào trong thời gian chờ xác minh nguồn gốc lối đi này.

 Trong thời gian giải quyết vụ việc, yêu cầu ông Sang và gia đình không tranh chấp, mâu thuẫn dẫn đến xô xát, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Ông Sang thống nhất ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc, mong cơ quan nhà nước giải quyết trong thời gian sớm nhất.

K.N