Phần Lan muốn thu hút lao động nhập cư từ Brazil, Ấn Độ, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ

01/12/2022 - 21:05

Theo Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan, nước này đã xác định Brazil, Ấn Độ, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là 4 quốc gia mục tiêu đặc biệt nhằm thu hút người nhập cư từ những quốc gia này.

Người dân thủ đô Helsinki, Phần Lan. Ảnh minh họa: Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30/11, Cục trưởng Cục Di trú thuộc Bộ Kinh tế và Việc làm, bà Sonja Hamalainen, nêu rõ Phần Lan sẽ cử "các cố vấn tài năng" tới Brazil, Ấn Độ, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo lập các mối quan hệ đối tác, từ đó thu hút người nhập cư trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, Phần Lan đặt mục tiêu thông qua các mối quan hệ đối tác này sẽ có thể thu hút gấp đôi số người nhập cư trong lĩnh vực việc làm và thu hút gấp 3 số người nhập cư trong lĩnh vực giáo dục từ nay đến năm 2030.    

Chuyên gia cấp cao Katri Niskanen tại Bộ Kinh tế và Việc làm cho biết lao động nước ngoài có thể đóng góp khoảng 10% nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Phần Lan trong 10 năm tới.    

Hiện nay, Phần Lan đã ban hành một số biện pháp nhằm xóa bỏ tình trạng lạm dụng lao động nước ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng quốc gia Bắc Âu này vẫn chưa thực sự tạo được sức hút để người nước ngoài tới Phần Lan và xin giấy phép lao động tại đây.  

Theo các quy định hiện hành, một lao động nước ngoài phải có thu nhập 2.600 euro (2.704 USD) mỗi tháng mới có thể đưa vợ và 2 con nhỏ sang Phần Lan. Tuy nhiên, chuyên gia Niskanen cho biết căn cứ quy định hiện hành, với mức lương của các y tá hiện nay, việc họ đoàn tụ với gia đình là rất khó.

Theo MINH TÂM (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích