Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang

05/04/2024 - 19:40

Arsenal đang cạnh tranh sòng phẳng với Liverpool và Man City trong cuộc đua ngôi vương Premier League mùa này. Với chuỗi phong độ ấn tượng, đội chủ sân Emirates hoàn toàn có cơ hội hiện thực hóa tham vọng vô địch sau ngót nghét 20 năm.

Arsenal thăng hoa ở mùa giải năm nay. (Ảnh: Optus Sport)

Arsenal thăng hoa ở mùa giải năm nay. (Ảnh: Optus Sport)

Vững vàng trên đất khách

Cuối tuần qua, Arsenal xuất sắc cầm hòa Man City 0-0 để duy trì lợi thế dẫn một điểm trước nhà Đương kim vô địch. Thành tích của Pháo thủ còn gây bất ngờ khi chấm dứt chuỗi 47 trận ghi bàn liên tiếp của The Citizens trên sân nhà Etihad.

Đến nay, Arsenal là đội bóng ghi nhiều điểm nhất trên sân khách ở Premier League với 30 điểm sau 15 trận đấu. Đoàn quân của Huấn luyện viên Mikel Arteta đứng trước cơ hội phá vỡ cột mốc 39 điểm từng thiết lập trong mùa giải trước.

“Chúng tôi cố gắng chơi bóng theo cách tương tự trên sân nhà, đồng thời giữ vững niềm tin và sự quyết liệt cần thiết. Bạn phải chạm trán mỗi đội hai lần trong cả mùa giải và toàn đội đều nắm rõ lịch thi đấu của mình. Tôi luôn muốn phá vỡ kỷ lục cùng các cầu thủ”, Huấn luyện viên Arteta chia sẻ.

Tham vọng cạnh tranh ngôi vô địch của Arsenal phụ thuộc rất lớn vào bốn trận sân khách cuối cùng của mùa giải. Mở đầu bằng trận gặp Brighton tối thứ 7 tới, Pháo thủ sau đó sẽ lần lượt hành quân đến sân của Wolverhampton cùng hai đối thủ là Tottenham và Man United trong những vòng còn lại.

Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang ảnh 1

Saka liên tục ghi bàn trên sân khách. (Ảnh: The Athletic)

Chuỗi trận chông gai sắp tới đặt ra một vấn đề: Liệu Arsenal có cách tiếp cận tương tự những trận đấu trên sân nhà? Ngoại trừ trận hòa Man City vừa qua, nhìn chung không có quá nhiều sự khác biệt về phong cách giữa hai phiên bản của Pháo thủ.

Mỗi khi thi đấu xa nhà, đoàn quân của Huấn luyện viên Mikel Arteta có tỷ lệ cầm bóng nhỉnh hơn trên sân nhà một chút, với mức 61 và 59,6%. Cường độ áp sát cũng hiệu quả hơn. Pháo thủ chỉ để đối phương thực hiện trung bình 10,1 đường chuyền mỗi khi tổ chức phòng ngự (so với 10,3 trên sân nhà).

Họ cũng ít dựa vào các tình huống cố định hoặc những pha tấn công trực tiếp mỗi khi hành quân đến sân đối thủ. Hiện, đội bóng thành London có trung bình 15% cơ hội dứt điểm từ những pha bóng cố định và trung bình 1,7 lần tấn công trực tiếp vào vòng cấm đối phương. Con số này lần lượt ít hơn đôi chút so với những thông số ghi nhận trên sân nhà.

Trận đấu sắp tới gặp Mòng biển không phải cuộc đọ sức dễ ăn. Dù Arsenal đang bất bại ở năm lần gần nhất hành quân đến sân khách, Brighton lại sở hữu chuỗi năm trận không biết mùi thua cuộc trên sân nhà. Đôi bên đang phải cạnh tranh gắt gao với các đối thủ cho danh hiệu vô địch, hay tấm vé dự cúp châu Âu. Vì thế, cuộc chạm trán giữa hai đội vào tối thứ 7 tới hứa hẹn sẽ vô cùng gay cấn.

Chắc chắn trên những khoảng “sân nhà”

Kể từ hai thất bại trước West Ham và Fulham cuối năm 2023, Arsenal đã bất bại 10 trận liên tiếp ở Premier League. Trong số này, Pháo thủ giành đến chín chiến thắng, ghi 35 bàn và để thủng lưới vẻn vẹn bốn lần.

Sau 30 trận, đội bóng thành London dẫn đầu Ngoại hạng Anh với 75 bàn thắng, đồng thời chỉ lọt lưới 24 bàn - ít nhất giải. Hàng phòng ngự được xem là yếu tố quan trọng giúp Arsenal cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang ảnh 2

Hàng thủ Arsenal hoạt động rất hiệu quả ở mùa giải này. (Ảnh: now.arsenal)

Hiện tại, Pháo thủ để thủng lưới trung bình 0,31 bàn mỗi trận, ít hơn bất kỳ đội bóng nào khác tại Premier League. Đội chủ sân Emirates còn dẫn đầu giải đấu về chỉ số bàn thua kỳ vọng với mức 20,4.

Kể từ đầu năm 2024, họ cũng vượt trội so các đối thủ về chỉ số xGA. Mức 1,9 bàn thua kỳ vọng của Arsenal kém hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Man City và Liverpool xấp xỉ từ ba đến năm lần.

Nhằm bảo đảm tối đa hiệu quả phòng ngự, Huấn luyện viên Mikel Arteta yêu cầu các học trò chủ động áp sát tầm cao trong những thời điểm nhất định. Cụ thể, Pháo thủ thường chuyển sang hệ thống áp sát một kèm một để bóp nghẹt đối phương và giành lại bóng.

Các học trò của Arteta thực hiện tới 173 lần giành bóng nơi một phần ba cuối sân - đứng thứ 2 toàn giải. Họ có 52 lần cướp bóng, cùng 380 lần ngăn chặn khi đối phương thực hiện quá ba đường chuyền. Đội chủ sân Emirates còn xếp thứ 3 về hiệu suất chặn đứng các đường chuyền nguy hiểm của đối thủ, với trung bình 10,3 lần mỗi trận.

Cụ thể, hai cầu thủ tấn công Kai Havertz và Martin Odegaard luôn dẫn đầu lớp áp sát tầm cao. Phía sau họ, Declan Rice và Ben White sẵn sàng lao vào gây áp lực với đối phương với tốc độ rất nhanh, mạnh mẽ và không ngừng nghỉ.

Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang ảnh 3

Lối chơi áp sát tầm cao của Arsenal khiến đối thủ gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Toronto Sun)

Việc triển khai lối chơi pressing đòi hỏi tất cả 11 cầu thủ phải thành thạo chiến thuật. Hàng phòng ngự khi ấy cũng phải dâng cao, thu hẹp tối đa khoảng trống bên phần sân đối phương.

Đáng chú ý, hàng thủ của đội bóng thành London sở hữu quãng đường tịnh tiến cao nhất Premier League kể từ đầu năm 2024. Tính từ khung thành của David Raya, họ đã dâng lên 46,3m, nhiều hơn 0,8m so với đội xếp sau là Liverpool.

Những thống kê trên cho thấy lối chơi áp sát của Arsenal trở nên quyết liệt và hiệu quả hơn qua từng vòng đấu. Hiệu suất tranh chấp với cầu thủ đối phương đang rê bóng (48,9%) và tỷ lệ chiến thắng tranh chấp trên không (46,5%) đồng loạt tăng lên 53,2% và 50,2%.

Bên cạnh đó, số lượng cú sút sau những pha cướp bóng cũng tăng từ 1,6 lên trung bình 2,0 lần dứt điểm mỗi 90 phút.

Đội hình Arsenal ngày càng hoàn thiện

Để đạt được phong độ như hiện tại, Pháo thủ đã có sự thay đổi lớn về cách sử dụng và chuyển nhượng nhân sự. Mùa hè năm 2023, đội bóng thành London chiêu mộ Kai Havertz và Declan Rice nhằm gia tăng chất thép cho tuyến giữa và hàng công. Hai cầu thủ này đều có thể hình rất lý tưởng, với chiều cao lần lượt là 1m93 và 1m85.

Nơi hàng thủ, Huấn luyện viên Arteta chuyển hai cầu thủ có sở trường đá trung vệ là Ben White và Jakub Kiwior sang hành lang cánh. Bộ đôi này cũng sở hữu chiều cao trên 1m85.

Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang ảnh 4

Ben White nỗ lực thích nghi vai trò mới. (Ảnh: SO FOOT.com)

Việc ưu tiên sử dụng những cầu thủ có thể hình lý tưởng giúp lối chơi của Arsenal thêm hiệu quả. Họ siêng năng phòng ngự, luôn gây nguy hiểm từ những tình huống cố định nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt và khả năng biến hóa khi tấn công.

Điều này khác hẳn khoảng thời gian Huấn luyện viên Arteta thi đấu cho Pháo thủ trước kia. Thời điểm đó, đội bóng thành London là tập hợp của những cầu thủ giàu kỹ thuật, dẻo dai nhưng lại thiếu đi sức mạnh hình thể.

“Chúng tôi muốn duy trì tất cả những phẩm chất từng có trong quá khứ và tiếp tục cải thiện. Hãy bổ sung tất cả mọi thứ, không từ bỏ bất cứ điều gì. Đó là mục tiêu của câu lạc bộ và ban huấn luyện để trở nên tốt hơn ở mọi khía cạnh. Và đó cũng là những gì giải đấu này yêu cầu”, ông Arteta khẳng định.

Ngôi sao mới trên hàng công

Tuy không phụ thuộc vào duy nhất một chân sút chủ lực nào, Pháo thủ vẫn cho thấy khả năng “nhả đạn” đều đặn qua mỗi trận đấu. Con số 35 bàn thắng sau 10 trận liên tiếp ở Premier League cho thấy hiệu suất đáng kinh ngạc của đội bóng thành London.

Dù sở hữu trong tay những cầu thủ có sở trường thi đấu ở vị trí “số 9” như Gabriel Jesus hay Eddie Nketiah, Huấn luyện viên Arteta lại giao trọng trách lĩnh xướng hàng công cho tiền vệ Kai Havertz. Từ đầu năm 2024, ông thầy người Tây Ban Nha đã cho phép chân sút người Đức tiến lên chơi như một tiền đạo.

Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang ảnh 5

Havertz tỏa sáng trong màu áo Arsenal. (Ảnh: Gettys)

Không phụ lòng người thầy, Havertz đóng góp tới 12 bàn ở Premier League mùa này, với tám bàn thắng và bốn kiến tạo. Đây là thành tích tốt nhất của anh từ trước đến nay tại đấu trường Premier League.

Thi đấu cao nhất trên hàng công, cầu thủ người Đức “bỏ túi” bốn bàn và hai kiến tạo trong bốn trận gần nhất ở Premier League. Ở thắng lợi 2-0 trước Luton vừa qua, anh trực tiếp “dọn cỗ” cho Martin Odegaard ghi bàn mở tỷ số.

Khả năng di chuyển, tìm kiếm và khai thác khoảng trống nơi một phần ba cuối sân là một trong những điểm mạnh nhất của Kai Havertz. Anh có thể tự do di chuyển quanh khu vực này, nhận bóng từ đồng đội rồi thể hiện khả năng chơi bóng kỹ thuật.

Các hậu vệ đối phương thường sẽ bị kéo ra khỏi vị trí, giúp mở ra khoảng trống để đồng đội khai thác. Điều này khiến lối chơi của Havertz trở thành nỗi ám ảnh cho hàng phòng ngự đối phương.

Khi Gabriel Jesus đảm nhận vai trò “số 9”, cầu thủ này thường có xu hướng lùi sâu. Điều đó đồng nghĩa Arsenal không có cá nhân nào hiện diện trong vòng cấm. Với Havertz, anh có thể khéo léo di chuyển qua hàng hậu vệ đối thủ để tìm khoảng trống đón đường chuyền từ đồng đội.

Pháo thủ và hành trình chinh phục đỉnh vinh quang ảnh 6

Havertz chiếm vai trò quan trọng trong lối chơi của Pháo thủ. (Ảnh: The Athletic)

Hòng làm đối phương bất ngờ, chân sút người Đức thường xuyên thực hiện pha bứt tốc, sau đó điều chỉnh đường chạy. Với chiều cao 1m93 cùng trạng thái sung mãn, Havertz có thể kết hợp nhuần nhuyễn ưu thế thể chất cùng kỹ thuật rê dắt bóng thượng thừa.

Khi Kai Havertz chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm, anh có thể nhận bóng hiệu quả dưới áp lực. Chỉ cần một hoặc hai cú chạm bóng, cựu cầu thủ Chelsea nhanh chóng tạo mối liên kết với các đồng đội, qua đó hình thành nên mũi nhọn tấn công.

Với mẫu cầu thủ như Havertz, Huấn luyện viên Arteta hoàn toàn có thể xây dựng lối chơi của Arsenal theo nhịp độ mong muốn trong khi vẫn duy trì sự chặt chẽ. Không những phát huy tối đa điểm mạnh, ông thầy người Tây Ban Nha còn nâng tầm cậu học trò trở thành một trong những cầu thủ thi đấu nổi bật nhất (dù anh từng chơi không thành công ở vị trí này trong màu áo Chelsea).

“Havertz rất thông minh và liên tục biến mất trước tầm mắt của các hậu vệ đối phương. Cậu ấy thật sự hiệu quả và điều đó cần thiết với Arsenal vào lúc này”, cựu danh thủ Martin Keown nhận định.

Chạm trán Brighton, nhiều khả năng Havertz sẽ tiếp tục lĩnh xướng hàng công Arsenal. Với đà hưng phấn lên cao, anh hoàn toàn có thể tạo nên cuộc đối đầu thú vị với bộ đôi trung vệ Lewis Dunk và Jan Paul van Hecke bên phía đối thủ.

Người hâm mộ cũng sẽ có cơ hội chứng kiến bản lĩnh của cầu thủ người Đức, khi hành trình tìm kiếm vinh quang của Arsenal hứa hẹn sẽ rất khốc liệt trong thời gian sắp tới.

Theo MINH PHÚ (Nhân dân)