Pháp công bố hành trình rước đuốc đặc biệt của Olympic Paris 2024

04/02/2023 - 14:42

Ngày 3/2, tại Tòa thị chính ở thành phố Marseille (Pháp), các nhà tổ chức Thế vận hội (Olympic) mùa Hè 2024 đã công bố hành trình lễ rước ngọn lửa thiêng của sự kiện này.

Biểu tượng của Olympic tại Paris, Pháp. Ảnh: Getty Images

Vẫn như truyền thống, đuốc sẽ được châm lên tại Khu di tích Olympia cổ đại ở Hy Lạp. Để thắp lửa, người ta không dùng các cách thông thường mà sử dụng một gương cầu lõm hội tụ ánh sáng Mặt Trời vào ngọn đuốc. 

Tuy nhiên, thay vì di chuyển trên đất liền như mọi kỳ đại hội khác, lần này ngọn lửa thiêng sẽ đi theo đường biển, trên một con tàu có 3 cánh buồm. Từ Olympia, ngọn đuốc sẽ được đưa tới Athens, rồi băng qua Địa Trung Hải, để đến Khu cảng cổ Marseille nổi tiếng (còn được biết đến với tên gọi cảng Vieux), nơi một đội thuyền đã chờ sẵn để chào mừng.

Tiếp đó, ngọn đuốc sẽ được đưa tới bến du thuyền Marseille - nơi diễn ra các cuộc thi chèo thuyền Olympic, và sân vận động Marseille - nơi tổ chức các trận thi đấu của môn bóng đá Olympic. Hành trình rước đuốc sau đó được tiến hành trên bộ như trong các cuộc rước đuốc truyền thống, trước khi đến thủ đô Paris để thắp sáng đài lửa và chính thức khai mạc Thế vận hội mùa Hè 2024 (diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8) và Thế vận hội mùa Hè dành cho người khuyết tật (Paralympic) 2024 từ ngày 28/8 đến ngày 8/9/2024.

Olympic mùa Hè 2024 đánh dấu lần thứ 3 thủ đô của Pháp đăng cai thế vận hội, đồng thời ghi dấu mốc 100 năm kể từ lần gần nhất sự kiện thể thao này được tổ chức tại Paris vào năm 1924.

Ngoài Paris là thành phố đăng cai chính, còn có 16 địa điểm khác trên toàn nước Pháp và một địa điểm ở vùng lãnh thổ hải ngoại Tahiti của nước này cũng sẽ tổ chức các cuộc tranh tài trong khuôn khổ sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất thế giới này.

Theo Báo Tin Tức