Pháp lo ngại kịch bản Syria đang lặp lại ở Libya

28/05/2020 - 14:10

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 27-5 nói rằng, một kịch bản Syria đang được lặp lại ở Libya và tình hình rất đáng lo ngại.

Các tay súng của LNA do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo

“Cuộc khủng hoảng Libya đang trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta đang đối mặt với kịch bản Syria ở Libya”, ông Le Drian nói tại phiên điều trần tại Thượng viện Pháp hôm 27-5.

Ngoại trưởng Pháp nhận định rằng, nếu các bên tham chiến ở Libya không trở lại bàn đàm phán, tình hình sẽ xấu đi và đe dọa châu Âu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Vladimir Lavrov, và Chủ tịch Quốc hội Libya, Aqeela Saleh cùng khẳng định, bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Libya bằng biện pháp quân sự đều vô ích.

Trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Libya, Nga, Ai Cập, UAE, Ả Rập Saudi, Hi Lạp và Pháp ủng hộ tướng Khalifa Haftar-Chỉ huy Quân đội Quốc gia Libya (LNA). Chính phủ Hoà hợp dân tộc (GNA) của Thủ tướng Fayez Sarraj được Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và một số nước khác ủng hộ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ được coi là hai người chơi chính tại Libya xung đột với nhau về lợi ích do một bên ủng hộ Thủ tướng Sarraj và bên kia ủng hộ tướng Haftar. Gần đây, một số phương tiện truyền thông quốc tế đã đưa tin rằng, Matxcơva đang tích cực can thiệp vào cuộc xung đột quân sự ở Libya.

Quan điểm khác nhau và xung đột lợi ích giữa các nước là trở ngại lớn trong quá trình giải quyết cuộc xung đột ở Libya. Mâu thuẫn trong thế giới Ả Rập giữa một bên là Ai Cập, UAE và Ả Rập Saudi và bên kia là Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ, bất đồng giữa các quốc gia châu Âu đang làm cho việc hòa giải giữa các bên xung đột Libya trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Kịch bản Syria đang được lặp lại ở Libya.

Theo ANTĐ