Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

12/09/2024 - 08:46

Ngày 11/9, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho biết, trong tuần tới, nước này sẽ có chính phủ mới. Hiện ông đang khảo sát các ứng cử viên để điều hành các bộ và cần nhận được sự ủng hộ của Quốc hội treo tại nước này.

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier phát biểu tại lễ nhậm chức ở Paris ngày 5/9/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier phát biểu tại lễ nhậm chức ở Paris ngày 5/9/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu với các phóng viên tại thành phố Reims ở miền đông, ông Barnier nêu rõ đội ngũ của ông đang làm mọi việc một cách khoa học và nghiêm túc, đồng thời nắm bắt tình hình trong bối cảnh môi trường chính trị trong nước hiện chia thành 3 phe lớn kể từ cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7 cho kết quả bất ngờ, không có đảng nào chiếm đa số ghế.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Barnier, cựu Bộ trưởng Môi trường, Ngoại giao và Nông nghiệp và cũng là cựu trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), làm người đứng đầu chính phủ. Quyết định được Tổng thống Macron đưa ra sau nhiều tuần cân nhắc để tránh cho người được lựa chọn bị đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay lập tức.

Hiện Quốc hội Pháp có 3 khối chính trị đang nắm giữ số ghế không chênh lệch nhau quá nhiều, gồm nhóm những người ủng hộ đường lối trung dung của Tổng thống Macron - Liên minh lỏng lẻo với Đảng bảo thủ của ông Barnier, Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NFP) và Đảng cánh hữu Tập hợp quốc gia (RN).

Trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7, NFP giành được nhiều phiếu nhất nhưng không đủ đa số. Các nhà lãnh đạo NFP đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm bất kỳ chính phủ nào không phải do đảng này lãnh đạo. Trong khi đó, RN không phản đối việc Tổng thống Macron chỉ định ông Barnier làm Thủ tướng mới.

Áp lực sớm hoàn thiện nội các với ông Barnier ngày càng lớn khi ngày 1/10 tới là hạn chót để chính phủ đưa ra dự thảo ngân sách cho năm 2025. Kể cả khi đã lựa chọn được các vị trí trong nội các và được quốc hội chấp thuận thì chính phủ của ông cũng sẽ phải bước ngay vào cuộc chiến khốc liệt liên quan các vấn đề thuế và chi tiêu.

Đặc biệt, cả NFP và RN đều cam kết trước cuộc bầu cử tháng 7 rằng sẽ lật ngược cải cách lương hưu được Tổng thống Macron phát động năm ngoái nhằm tăng tuổi nghỉ hưu chính thức từ 62 lên 64 và đã vấp phải làn sóng biểu tình phản đối.

Ông Barnier khẳng định sẽ bảo vệ một số chính sách quan trọng của Tổng thống Macron và củng cố lập trường nhập cư của chính phủ. Nội các do ông đứng đầu cũng sẽ còn nhiều khó khăn khi phải thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo cải cách và ngân sách với một Quốc hội treo, giữa lúc Pháp chịu áp lực giảm thâm hụt ngân sách theo yêu cầu của EU và thị trường trái phiếu.

Theo TTXVN