Pháp thừa nhận cần thời gian để khôi phục niềm tin với Mỹ

24/09/2021 - 15:25

Hôm 23-9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với người đồng cấp Antony Blinken rằng sẽ cần “thời gian và hành động” để khôi phục niềm tin vào các mối quan hệ với Mỹ sau rạn nứt vì liên minh AUKUS.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tại kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York, Mỹ hôm 23-9. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Le Drian cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Blinken về “các điều khoản và vấn đề chính” cần giải quyết trong các cuộc hội đàm sâu nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ song phương đã xấu đi sau khi Australia huỷ hợp đồng tàu ngầm với Pháp để tham gia liên minh AUKUS cùng Mỹ và Anh.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin rằng ông Blinken và ông Le Drian cũng đã thảo luận về hợp tác giữa Mỹ và các nước châu Âu, bao gồm Pháp, trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken cho biết trong một cuộc họp báo sau đó rằng Mỹ cam kết hợp tác chặt chẽ với Pháp trong các cuộc hội đàm.

“Chúng tôi nhận thấy điều này sẽ mất thời gian và công sức và sẽ được thể hiện không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động. Tôi tin rằng lợi ích đôi bên của chúng ta rất bền chặt, và những giá trị mà chúng ta chia sẻ không thể lay chuyển được, chúng ta sẽ tiếp tục và hoàn thành tốt một số công việc”, ông Blinken nói.

Cuộc gặp giữa ông Blinken và Le Drian diễn ra sau cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22/9. Hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn sâu để xây dựng lại lòng tin giữa hai đồng minh NATO. Họ cũng đồng ý gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10.

Mối quan hệ giữa Pháp và Mỹ đã nóng lên vào tuần trước khi Australia quyết định huỷ hợp đồng tàu ngầm với Paris để tham gia liên minh AUKUS. Theo thỏa thuận, Australia sẽ xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với sự giúp đỡ của Mỹ và Anh. Paris đã triệu hồi các đại sứ của mình tại Washington và Canberra để tham khảo ý kiến.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)