Pháp tưởng niệm 6 năm xảy ra vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris

14/11/2021 - 08:04

Pháp đã tổ chức tưởng niệm tròn 6 năm xảy ra loạt vụ khủng bố ở thủ đô Paris khi các tay súng thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết 130 người và khiến 400 người bị thương trong các cuộc tấn công phối hợp nhằm vào một nhà hát hòa nhạc, các quán bar, nhà hàng và sân vận động bóng đá.

Vào ngày 13-11-2015, các phần tử liên quan IS đã tấn công đồng loạt vào các địa điểm công cộng ở thủ đô nước Pháp, từ bên ngoài sân vận động Stade de France tới phòng hòa nhạc, quán cà-phê, nhà hàng. Các vụ tấn công này được coi là thảm kịch đẫm máu nhất tại Pháp thời hậu Chiến tranh thế giới thứ hai.

Thủ tướng Pháp Jean Castex tại lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 2015. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Pháp Jean Castex và các quan chức đứng lặng để tưởng nhớ các nạn nhân vụ tấn công. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, người đang thăm Pháp, đã tới đặt hoa trước một quán cà-phê tại thủ đô Paris, một trong những địa điểm xảy ra các vụ khủng bố.

Trước lễ kỷ niệm gần 2 tháng, vào tháng 9/2021, Pháp đã bắt đầu tiến hành phiên tòa lịch sử để xử các bị cáo liên quan vụ tấn công ở Paris năm 2015. Đây được coi là phiên tòa lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Pháp. 

Kẻ tấn công duy nhất còn sống, Salah Abdeslam, đã ra tòa cùng với 13 bị cáo khác. Trong số 20 nghi phạm bị xét xử, có 6 kẻ bị xét xử vắng mặt. Những nghi phạm này đang phải đối mặt tội danh giết người, đồng lõa và âm mưu khủng bố. Hầu hết các bị cáo, bao gồm cả Abdeslam, có thể bị kết án tù chung thân nếu bị kết tội. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài tới tháng 5/2022.

Theo Báo Nhân Dân