Pháp và Anh thông báo nhiều ca tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca

03/04/2021 - 18:51

Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp (ANSM) và Anh (MHRA) thông báo có nhiều trường hợp tử vong liên quan đến huyết khối sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca.

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. (Ảnh: L’independant)

Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp (ANSM) và Anh (MHRA) thông báo có nhiều trường hợp tử vong liên quan đến huyết khối sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca.

ANSM ngày 2-4 thông báo có thêm ba trường hợp bị huyết khối không điển hình mới, trong đó có hai người tử vong liên quan đến tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca từ ngày 19 đến 25-3.

Theo ANSM, kể từ khi bắt đầu tiêm chủng, đã có “12 trường hợp bị huyết khối hiếm gặp, trong đó có bốn trường hợp tử vong”.

Những trường hợp này xảy ra trong vòng trung bình chín ngày sau khi tiêm chủng, chủ yếu ở phụ nữ, không xác định được tiền sử bệnh cụ thể (chín người dưới 55 tuổi, ba bệnh nhân từ 55 tuổi trở lên).

ANSM khuyến cáo những người đã tiêm vaccine của AstraZeneca nên hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức trong trường hợp có các triệu chứng kéo dài hơn ba ngày như: “khó thở, đau ngực, sưng chân, đau bụng, nhức đầu dữ dội, mờ mắt, hoặc bầm tím ở xa vị trí tiêm”.

Gia đình của một phụ nữ 38 tuổi, người đã chết vì huyết khối sau khi tiêm liều vaccine đầu tiên, ngày hôm qua đã đệ đơn kiện tới Văn phòng công tố ở thành phố Toulouse.

Theo báo Ouest-France, tháng 3 vừa qua, một cuộc điều tra tư pháp đã được mở sau cái chết của một sinh viên ngành y 24 tuổi tại nhà riêng ở thành phố Nantes sau khi tiêm một liều vaccine của AstraZeneca mười ngày trước đó. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận điều tra.

ANSM cũng cho biết, Cơ quản Dược phẩm châu Âu (EMA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước đó khẳng định vaccine của AstraZeneca an toàn và hiệu quả, những dữ liệu hiện thời không chứng minh được vaccine này gây huyết khối, đồng thời khuyến nghị các nước tiếp tục tiêm chủng phòng ngừa Covid-19.

Theo kênh BFMTV, MHRA cho biết, có bảy người tiêm vaccine của AstraZeneca đã chết vì huyết khối, trong tổng số 30 trường hợp được xác định cho đến nay. MHRA cho biết, tính đến ngày 24-3, họ đã nhận được báo cáo về 22 trường hợp huyết khối tĩnh mạch não và tám trường hợp huyết khối khác liên quan đến việc thiếu tiểu cầu, trong tổng số 18,1 triệu liều vaccine đã được sử dụng. Giám đốc MHRA June Raine cho biết, cơ quan này đang tiếp tục kiểm tra chuyên sâu về các báo cáo nêu trên.

Theo ĐÌNH TUẤN (Nhân Dân)