Pháp xét xử 19 bị cáo vụ 39 người Việt tử nạn trong container hồi 2019

17/10/2023 - 19:28

Pháp đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây buôn người có liên quan tới vụ 39 người Việt tử nạn trong container ở Anh năm 2019.

Theo trang New Strait Times, phiên tòa được mở ở Paris, Pháp hôm qua (16/10) và dự kiến kéo dài tới 10/11. Các bị cáo mang quốc tịch Việt Nam, Pháp, Trung Quốc, Algeria và Morocco có độ tuổi từ 21 đến 58. Dự kiến, các bị cáo sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù vì liên quan tới đường dây buôn người, trong đó có bốn bị cáo bị buộc tội vô ý giết người.

Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường xe container chứa 39 thi thể người Việt bị phát hiện ở Essex, Anh ngày 23/10/2019. Ảnh: Reuters

Bản cáo trạng từ các công tố viên Pháp được New Strait Times trích dẫn cho thấy, các bị cáo khi liên lạc điện thoại với nhau đã gọi các nạn nhân với những biệt danh như “món hàng” hoặc “những con gà”.

Một số bị cáo trong phiên tòa, đóng vai trò như chủ nơi chứa chấp người nhập cư bất hợp pháp hay tài xế taxi trong đường dây, một mực khai rằng họ buộc phải làm vậy do chịu áp lực từ các băng nhóm buôn người. Tuy nhiên, các công tố viên đã bác bỏ lý do trên, đồng thời nhấn mạnh những bị cáo này tham gia đường dây buôn người chỉ vì tiền.

Theo New Strait Times, thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex, Anh, vào sáng 23/10/2019. Viên tài xế xe container Mo Robinson, kẻ tiếp nhận thùng container có 39 người Việt bên trong đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Năm 2021, Anh đã kết án một người Romania và một người Anh cầm đầu đường dây buôn người có liên quan tới vụ việc, lần lượt các mức án là 27 và 20 năm tù. Tòa án Bỉ năm ngoái cũng kết án một người đàn ông Việt Nam 15 năm tù với tội danh cầm đầu đường dây buôn người ở địa phương.

Theo TUẤN TRẦN (Vietnamnet)