Phát huy các môn thể thao truyền thống, dân tộc

06/12/2023 - 06:46

 - Những năm qua, các môn thể thao truyền thống, dân tộc được tỉnh và các địa phương quan tâm duy trì, bảo tồn và phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng vững chắc khối đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

Các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức hội thao, giải thể thao, nhân các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Trong đó, các môn thể thao truyền thống, dân tộc và trò chơi dân gian, như: Đẩy gậy, kéo co, chạy việt dã, đua thuyền, đua xuồng, cờ tướng... được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu và cổ vũ. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gìn giữ nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ngoài các giải thể thao, hội thao cấp tỉnh, cấp huyện thì các hoạt động thi đấu thể dục - thể thao (TDTT) tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đồng bào Chăm và Khmer, được Sở VH-TT&DL phối hợp các địa phương luân phiên tổ chức hàng năm,  trở thành đợt sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người dân. Anh Du Số (đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm ở xã Châu Phong, TX. Tân Châu) chia sẻ: “Ngoài tham gia các chương trình văn nghệ, tôi cũng thích hoạt động thể thao. Tôi thường xuyên luyện tập đánh bóng chuyền, nhưng khi sắp tham dự hội thao hay các giải thể thao thì tôi chuyển qua tập đẩy gậy và kéo co. Tham gia các hoạt động này, tôi được giao lưu và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu của các vận động viên đến từ những địa phương khác”.

Đua bò Bảy Núi

Bên cạnh thực hiện tốt, đầy đủ các chính sách dân tộc, TX. Tịnh Biên còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn. Vào các dịp lễ Sene Dolta, Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào DTTS Khmer, các xã, phường trên địa bàn TX. Tịnh Biên thường tổ chức các giải thi đấu TDTT, với các môn truyền thống, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động - sản xuất trong đồng bào DTTS Khmer.

Dù khá bận rộn với công việc đồng áng nhưng anh Chau Sóc Kha (xã Vĩnh Trung, TX. Tịnh Biên) vẫn dành thời gian để chơi bóng chuyền. “Sau những giờ lao động, tôi và các anh em thường tụ họp đánh bóng chuyền ở xóm để rèn luyện sức khỏe. Khi đến với các giải thể thao cấp huyện, tỉnh, chúng tôi sẽ tuyển chọn lại, xem ai phù hợp với môn nào để tập luyện, tham gia tranh tài cùng các địa phương khác” - anh Sóc Kha chia sẻ.

Đua bò từ lâu đã trở thành môn thể thao độc đáo của đồng bào DTTS Khmer vùng Bảy Núi. Hàng năm, nhân dịp lễ Sene Dolta của đồng bào DTTS Khmer, TX. Tịnh Biên và huyện Tri Tôn đều tổ chức giải đua bò. Hội đua bò Bảy Núi không những tạo điểm nhấn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách mà còn phát huy bản sắc văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần, tạo không khí phấn khởi trong đồng bào DTTS Khmer.

Tranh tài đội cà om lấy nước

Trong khi đó, đua thuyền, đua xuồng cũng là môn thể thao truyền thống mang lại sự hấp dẫn cho người xem, với những màn tranh tài quyết liệt. Môn thể thao đòi hỏi cả về sức mạnh lẫn sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội. Vừa qua, UBND huyện Châu Phú phối hợp Sở VH-TT&DL, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Báo An Giang tổ chức Giải đua xuồng mùa nước nổi tranh Cúp Truyền hình An Giang, Báo An Giang lần thứ I/2023. Giải đấu diễn ra sôi nổi, với 2 nội dung, gồm: Đôi nam - nữ phối hợp và đôi nam, thi đấu với cự ly 500m, thu hút đông đảo người dân tham gia, cổ vũ, góp phần quảng bá nét văn hóa đặc sắc mùa nước nổi An Giang.

Để phát huy thế mạnh của thể thao truyền thống, dân tộc, Sở VH-TT&DL tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức các giải thể thao, trong đó đưa nhiều môn thể thao truyền thống vào nội dung thi đấu. Đặc biệt, từng bước nâng chất Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Chăm, Khmer luân phiên hàng năm. Qua đó, góp phần củng cố và phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống của từng địa phương. Đồng thời, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS; thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó của cộng đồng các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer đang sinh sống trên địa bàn An Giang.

LÊ HOÀNG