Phát huy giá trị ẩm thực chế biến từ sen

10/12/2022 - 08:48

Để phát huy giá trị văn hóa ẩm thực 200 món ăn chế biến từ cây sen của tỉnh Đồng Tháp vừa được xác lập kỷ lục thế giới, kỷ lục Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng Sen trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch phát huy giá trị 200 món ăn chế biến từ sen.

Món bánh được chế biến từ sen (ảnh tư liệu). 

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, Kế hoạch nhằm phát huy giá trị kinh tế từ sen, các sản phẩm được chế biến từ cây sen Đồng Tháp, nhất là giá trị văn hóa ẩm thực sen; thúc đẩy phát triển ngành hàng Sen của tỉnh, góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương gắn với phát triển du lịch. Thông qua việc phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực sen, sản phẩm chế biến từ sen để thu hút du khách trong và ngoài nước đến Đồng Tháp tham quan, trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

200 món ăn chế biến từ sen của tỉnh Đồng Tháp (được xác lập kỷ lục thế giới, kỷ lục Việt Nam vào tháng 5/2022) được chế biến với nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau (củ, thân, lá, hạt sen, ngó sen,..) gồm: 30 món cháo, súp, canh; 27 món gỏi, trộn; 18 món nấu, hầm, tiềm, um, kho; 4 món hấp; 2 món kho; 22 món xào; 5 món chiên; 3 món nướng; 3 món lẩu; 6 món dưa chua; 24 món chay; 19 món bánh; 27 món xôi, chè, mứt, kẹo và 10 loại thức uống.

Tỉnh Đồng Tháp được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều đặc sản độc đáo và có tiềm năng. Trong đó, các món ẩm thực từ cây sen của tỉnh Đồng Tháp vô cùng hấp dẫn và đa dạng, từ ngó sen, hạt sen, tim sen cho đến lá sen đều có thể sử dụng để tạo ra nhiều món ăn với hương vị hấp dẫn khó quên, tốt cho sức khỏe.

Việc xác lập kỷ lục thế giới 200 món ăn chế biến từ sen giúp ngành hàng Sen ở Đồng Tháp tìm ra những sản phẩm mới, những đặc sản có tiềm năng xuất khẩu cao để đưa ra các giải pháp tiêu thụ trong tương lai, đẩy mạnh kinh tế của doanh nghiệp và địa phương, cũng như đưa được đặc sản Việt Nam ra thế giới.

Theo Kế hoạch, giai đoạn 2022-2025, tỉnh Đồng Tháp tập trung tổ chức tập huấn kiến thức nghiệp vụ nấu ăn và kỹ thuật chế biến món ăn từ sen cho đầu bếp các nhà hàng, khách sạn, homestay, farmstay, khu di tích, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; biên soạn, in ấn sách giới thiệu 200 món ăn được chế biến từ sen và số hóa sách giới thiệu 200 món ăn chế biến từ sen; tổ chức Hội thi ẩm thực từ sen nhân sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh hằng năm.

Tỉnh Đồng Tháp xây dựng một số thực đơn mẫu ẩm thực từ sen, tổ chức tập huấn để phổ biến cho các khu, điểm du lịch, điểm tham quan cộng đồng, homestay, farmstay, nhà hàng, khách sạn, trên địa bàn để giới thiệu, quảng bá và chào bán cho khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, du lịch, trải nghiệm tại Đồng Tháp. Các thực đơn mẫu này cũng tham gia gian hàng ẩm thực sen tại các hội chợ du lịch quốc tế ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Đồng Tháp đã tổ chức các show biểu diễn và dạy kỹ thuật chế biến món ăn từ sen cho du khách trải nghiệm thực tế tại khu, điểm du lịch có đủ điều kiện; đồng thời thực hiện quay video để quảng bá ẩm thực sen Đồng Tháp.

Ngoài ra, Đồng Tháp xây dựng chuyên mục Ẩm thực Sen trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Chương trình du lịch trải nghiệm ẩm thực và chuyên trang Ẩm thực Sen trên Báo Đồng Tháp để quảng bá các món ăn chế biến từ sen và giới thiệu các điểm du lịch có phục vụ các món ăn chế biến từ sen Đồng Tháp; tổ chức công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu 200 món ăn được chế biến từ sen đã được xác lập kỷ lục lên Cổng Thông tin Du lịch tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang tin điện tử các sở, ngành, địa phương, trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội, đồng thời vận động, khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, khu, điểm du lịch đưa vào thực đơn phục vụ khách trong và ngoài nước.

Theo Báo Tin Tức