Phát huy giá trị thể thao truyền thống dân tộc

14/08/2024 - 05:02

 - Cùng với việc đầu tư phát triển các môn thể thao hiện đại, ngành thể thao tỉnh còn quan tâm giữ gìn các môn thể thao truyền thống, dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng vững chắc khối đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

Đua bò Bảy Núi

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đào Sĩ Tuấn cho biết: "Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. Các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức hội thao, giải thể thao, với nhiều môn thi đấu, nhân ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Trong đó, các môn thể thao truyền thống, dân tộc và trò chơi dân gian, như: Đẩy gậy, kéo co, chạy việt dã, đua thuyền, đua xuồng, cờ tướng... được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu và cổ vũ. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, tôn vinh, gìn giữ nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh".

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Chăm và Khmer được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương luân phiên tổ chức hàng năm đã trở thành hoạt động sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm và Khmer trên địa bàn tỉnh. Anh Du Số (xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Ngoài tham gia các chương trình văn nghệ, tôi tích cực tham gia hoạt động thể thao. Tôi thường xuyên chơi bóng đá, đẩy gậy và kéo co. Khi được thi đấu thể thao, tôi giao lưu và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu thể thao cũng như cuộc sống, từ các “đối thủ” bạn ở những địa phương khác”.

Bên cạnh thực hiện tốt, đầy đủ chính sách dân tộc, các địa phương có đông đồng bào DTTS Khmer sinh sống, như: huyện Tri Tôn, TX. Tịnh Biên, huyện Châu Thành và Thoại Sơn còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào. Vào các dịp lễ của dân tộc hay lễ Dolta, Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào DTTS, các địa phương thường tổ chức giải thi đấu các môn truyền thống, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi thi đua lao động, sản xuất trong đồng bào.

Đua bò từ lâu đã trở thành môn thể thao độc đáo của đồng bào DTTS Khmer vùng Bảy Núi. Hàng năm, nhân dịp đón lễ Dolta của đồng bào DTTS Khmer, TX. Tịnh Biên và huyện Tri Tôn đều luân phiên tổ chức Hội đua bò Bảy Núi. Đây là điểm nhấn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Hoạt động nhằm phát huy bản sắc văn hóa và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần, tạo không khí phấn khởi trong đồng bào DTTS Khmer nhân dịp Tết Dolta. Đồng thời, quảng bá hình ảnh đua bò Bảy Núi đến đông đảo người dân trong và ngoài nước...

Ông Nguyễn Thành Tài (xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) cho biết: "Đua bò từ lâu đã trở thành lễ hội truyền thống của người dân vùng Bảy Núi nói riêng, của tỉnh An Giang nói chung. Để đoạt giải cao, ngoài việc phải có sức khỏe tốt, chúng còn phải được huấn luyện rất kỹ. Người “nài” bò cần phải biết cách điều khiển và phân phối sức, để bò có thể trạng tốt nhất khi bước vào trận đấu” - ông Tài chia sẻ.

Bên cạnh đua bò thì đua thuyền, đua xuồng cũng là môn thể thao truyền thống mang lại sự hấp dẫn cho người xem, với những màn tranh tài quyết liệt. Môn thể thao đòi hỏi cả về sức mạnh lẫn sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội. Hai môn thể thao dân gian này được nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức hàng năm, nhân dịp lễ lớn, lễ hội kỳ yên… Ngoài ra, các môn thể thao truyền thống, như: Đẩy gậy, kéo co, đội cà om lấy nước… được địa phương thường xuyên tổ chức vào mùa lễ hội, giải thể thao cơ sở và cấp tỉnh, thu hút đông đảo người dân giao lưu và thi đấu.

Để phát huy thế mạnh của thể thao truyền thống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức giải thể thao, trong đó đưa nhiều môn thể thao truyền thống vào nội dung thi đấu. Đặc biệt, nâng chất, mở rộng quy mô tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Chăm, Khmer luân phiên hàng năm. Qua đó, góp phần củng cố, phát triển, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào DTTS đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

LÊ HOÀNG