Phát triển bộ môn cầu lông

16/03/2022 - 03:16

 - Là môn thể thao gần gũi với đời sống, cầu lông là lựa chọn của nhiều người bởi tính phổ biến sẵn có. Do đó, ngành thể thao các địa phương tạo mọi điều kiện để người dân tham gia rèn luyện sức khỏe với bộ môn thể thao quen thuộc này.

Theo thói quen, cứ đến 17 giờ hàng ngày, ông Trần Quốc Dũng (người dân TX. Tân Châu) lại đến sân cầu lông để “kiếm mồ hôi”. Với ông Dũng, cầu lông là môn thể thao tiếp cận đầu tiên của bản thân, dù sau đó ông đã tham gia đá bóng, đá cầu, cầu mây nhưng vẫn thấy yêu thích môn thể thao này.

Ông Dũng chia sẻ: “Sau khi dịch COVID-19 ổn định, tôi không có điều kiện tham gia thi đấu cầu mây nữa nên trở lại với môn cầu lông. Có thể nói, đây là môn thể thao dễ chơi, bởi không đòi hỏi nhiều chi phí đầu tư và thu hút đa dạng đối tượng tham gia. Mỗi ngày, được tham gia thi đấu 1-2 ván cầu lông giúp tinh thần tôi sảng khoái, sức khỏe được cải thiện đáng kể. Nói đây là môn thể thao dễ tham gia là đúng, nhưng để chơi cầu lông hay thì không đơn giản”.

Theo ông Dũng, cầu lông đòi hỏi thể lực hơn cả việc tham gia đá cầu mây hay chơi quần vợt. Với đối thủ ngang tầm, ván cầu sẽ trở nên rất kịch tính bởi những tình huống giằng co quyết liệt trong từng điểm số. Người chơi buộc phải di chuyển liên tục với tốc độ nhanh để theo kịp tình huống. Vì vậy, cầu lông là môn thể thao đòi hỏi cao về thể lực, sức bền, kỹ thuật và cả óc tư duy trong quá trình thi đấu.

Phong trào cầu lông phát triển sôi nổi ở huyện Tịnh Biên

“Bản thân là dân phong trào và không còn trẻ nên chủ yếu tham gia đánh cầu lông với tinh thần vui - khỏe là chính. Thông thường, tôi sẽ tham gia đánh đôi trong các ván đấu để đảm bảo thể lực. Nếu là các bạn trẻ hoặc vận động viên tập luyện chuyên nghiệp để thi đấu thành tích cao, họ có thể đánh đơn với sự đòi hỏi rất nặng về thể lực, kỹ thuật và chiến thuật thi đấu. Tuy nhiên, dù ở mức độ nào thì vẫn phải khẳng định những tác dụng tích cực của môn cầu lông đối với người chơi” - ông Trần Quốc Dũng phân tích.

Bên cạnh đó, cầu lông luôn được người dân đón nhận bởi tính tiện dụng. Nếu có điều kiện, người chơi có thể đến các sân cầu chuyên nghiệp được thiết kế trong nhà, với mặt sân thi đấu đạt chuẩn. Ngược lại, chỉ cần tấm lưới, đôi vợt và khoảng sân đủ rộng thì có thể trở thành nơi diễn ra những trận đấu “mướt mồ hôi” của người chơi phong trào.

Tham gia chơi cầu lông hơn 5 năm nay, anh Nguyễn Thành Phúc (ngụ thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) cảm thấy khá yêu thích môn thể thao này. Anh Phúc cho biết, nhờ tham gia chơi cầu lông thường xuyên, anh kiểm soát cân nặng khá hiệu quả. Các chỉ số sức khỏe ổn định nên luôn cảm thấy phấn khởi, có đủ năng lượng để làm việc hàng ngày.

“Qua tìm hiểu thông tin, tôi nhận thấy môn cầu lông có rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe. Do đó, tôi xác định sẽ gắn bó lâu dài với môn thể thao này. Hơn nữa, điều kiện thi đấu cầu lông cũng ít người hơn bóng đá, bóng chuyền nên tôi thấy an tâm hơn trong quá trình tham gia trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19. Tôi có nhóm bạn 4 người, thường hẹn nhau chơi cầu lông. Sau thời gian gắn bó với môn cầu lông, tôi đã tham gia một số giải đấu phong trào và đạt được thành tích nhất định. Đó là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với môn cầu lông trong thời gian tới” - anh Phúc cho hay.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên đã mở lại sân cầu lông phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân. Với điều kiện cơ sở vật chất tốt, Nhà thi đấu thể thao huyện Tịnh Biên là nơi diễn ra nhiều giải cầu lông phong trào của địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng, phát triển rộng khắp bộ môn này trong đời sống người dân.

“Thời gian qua, chúng tôi luôn cố gắng xây dựng phong trào cầu lông phổ biến hơn trong đời sống, với đối tượng tham gia đa dạng, từ cán bộ, công chức đến người dân địa phương. Nhiều ban, ngành, địa phương trên địa bàn đã xây dựng phong trào chơi cầu lông khá sôi nổi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng đưa môn cầu lông phổ biến hơn trong giới trẻ, nhất là các em học sinh, nhằm đa dạng hóa nhu cầu chơi thể thao, góp phần nâng cao thể chất cho thế hệ tương lai của huyện nhà” - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho biết.

MINH QUÂN