Phát triển bóng đá phong trào

24/02/2022 - 06:10

 - Là môn thể thao “vua”, bóng đá luôn được yêu thích và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần tăng cường sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân.

Thi đấu giao lưu bóng đá

Những năm gần đây, với việc cơ sở hạ tầng sân bãi được quan tâm đầu tư, phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tập luyện. Nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) bóng đá được thành lập và hoạt động nền nếp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân, đưa phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm sân bóng đá, trong đó có hàng chục sân bóng đá được làm bằng cỏ nhân tạo. Các sân bóng đá cỏ nhân tạo được xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Hầu hết các sân được xây dựng có chất lượng đảm bảo, với mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới cước bao xung quanh, hệ thống thoát nước và đèn cao áp chiếu sáng để phục vụ việc đá bóng buổi tối. Qua đó, đáp ứng niềm đam mê bóng đá và nhu cầu luyện tập TDTT thường xuyên của người dân.

Các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở từng bước được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kêu gọi các nguồn kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ xây dựng các công trình TDTT và tổ chức các giải thi đấu bóng đá phong trào hàng năm. Nhờ đó, phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc, số lượng người tham gia tập luyện và thi đấu tăng lên.

Sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động TDTT cùng được khôi phục, các trận giao hữu bóng đá diễn ra sôi nổi, hấp dẫn trở lại. Vào mỗi buổi chiều hàng ngày hay dịp cuối tuần, không khí đá bóng ở các sân bóng luôn sôi động, dù ở thành thị hay nông thôn, chơi trên sân cỏ nhân tạo hay sân đất.

Đến nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều thành lập đội bóng để thi đấu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Anh Nguyễn Thanh Nam (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi đam mê bóng đá từ thời học sinh. Hàng tuần, các thành viên trong đội bóng đều bố trí, sắp xếp công việc tập luyện và thi đấu giao lưu, góp phần nâng cao sức khỏe”.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê trái bóng tròn, những năm qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều giải đấu, như: giải bóng đá công nhân viên chức - lao động, giải bóng đá học sinh, giải bóng đá nông dân…

Đây là những giải thể thao truyền thống được các ngành tổ chức hàng năm, với chất lượng cao, góp phần động viên quần chúng nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động sản xuất. Bên cạnh các giải bóng đá trong hệ thống nhà trường, qua các giải đấu phong trào giúp các nhà chuyên môn phát hiện thêm nhiều em có năng khiếu, tố chất để bồi dưỡng những mầm non tài năng cho bóng đá tỉnh nhà.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Giải bóng đá 7 nguười học sinh THCS tỉnh An Giang năm 2022. Giải sẽ diễn ra từ ngày 26-2 đến 1-3 tại sân bóng đá cỏ nhân tạo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) Đào Huỳnh Nhật Duy cho biết, Giải bóng đá 7 người học sinh THCS tỉnh An Giang năm 2022 có 7 đội từ các huyện, thị xã, thành phố tham dự. Các đội sẽ được chia làm 2 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, để chọn ra 2 đội có thành tích tốt nhất mỗi bảng đi tiếp. Giải quy tụ các cầu thủ được tuyển chọn từ trường học nên các trận đấu sẽ diễn ra sôi nổi từ vòng bảng.

Với việc xuất hiện ngày càng nhiều giải đấu sôi nổi, bóng đá thật sự là môn thể thao được nhiều người yêu thích, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG