Phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

20/12/2019 - 07:57

 - Thực tế cho thấy, khi hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) hoạt động hiệu quả, từng thành viên tham gia được hưởng lợi trước mắt là giảm chi phí sản xuất; khi HTX hoạt động có lời thì các thành viên cũng được chia lợi tức.

Hợp tác xã cung cấp các dịch vụ tiện ích cho thành viên

Hỗ trợ tích cực

Với 12 dịch vụ đang thực hiện, HTXNN Phú Thạnh (Phú Tân) gần như khép kín hoạt động sản xuất - kinh doanh của HTX, giúp các thành viên tiết kiệm chi phí đầu vào. Chủ tịch Hội đồng quản trị HTXNN Phú Thạnh Trần Văn Lô Ba cho biết, năm 2018, HTX đạt tổng doanh thu gần 11,96 tỷ đồng trong khi tổng chi phí trực tiếp giảm 5,6%, tỷ lệ lãi đạt đến 3,86%/tháng. Năm 2019, tổng doanh thu dự kiến đạt trên 12 tỷ đồng, các thành viên tham gia góp vốn được hưởng lợi nhiều hơn. Với việc thành lập công ty trực thuộc, HTX hướng đến mở rộng sản xuất lúa giống, lúa sạch, lúa hữu cơ, phát triển thương hiệu gạo an toàn Phú Thạnh. Đồng thời, tăng cường liên kết với doanh nghiệp (DN) đầu tư kỹ thuật, giống, phân bón, thuốc và tiêu thụ sản phẩm lúa nếp của HTX theo mô hình “Cánh đồng lớn”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020, tỉnh có chủ trương hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho 10 HTXNN. Đến nay, đã có 4 HTXNN (An Bình, Phú An, Phú Thạnh, Vĩnh Bình) đã được hỗ trợ nhà làm việc, nhà kho, cửa hàng vật tư nông nghiệp… với tổng kinh phí hơn 9,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 6,65 tỷ đồng, còn lại là đối ứng của HTX (hỗ trợ theo nguyên tắc nhà nước hỗ trợ 80%, HTX đối ứng 20%).

Từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ thành lập mới 35 HTXNN; hỗ trợ giải thể 10 HTXNN. Trong tổng số 130 HTXNN trên địa bàn tỉnh hiện nay, có 5 HTX thành lập theo nhu cầu của DN, gồm: 4 HTX gắn với Tập đoàn Lộc Trời, 1 HTX gắn với Công ty Vinacam. Bên cạnh cây lúa, một số HTX rau màu đã gắn kết được với DN. Điển hình như: HTX Nông sản an toàn Kiến An - Chợ Mới liên kết với Công ty Antesco; HTXNN Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) tiêu thụ nông sản cho siêu thị Co.opmart và Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam…

Tiềm năng phát triển

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, dịch vụ mà các HTX, tổ hợp tác (THT) cung cấp cho thành viên (bơm tưới, cày xới, cung ứng vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ, tiêu thụ nông sản…) ngày một chất lượng hơn, kịp thời hơn. Từ các hoạt động này đã giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và thu nhập cho thành viên. Trong đó, chỉ riêng giảm trừ trực tiếp cho thành viên sử dụng dịch vụ tưới tiêu là 20kg lúa/ha/vụ (hoặc 200.000 đồng/ha/vụ), tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn. Hầu hết các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đều có lãi và tích lũy, kể cả các HTX mới thành lập.

Để tăng năng lực hoạt động của các HTX, giai đoạn 2018-2020, tỉnh triển khai thí điểm mô hình đưa nhân lực trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc tại HTXNN. Năm 2018 và 2019 (giai đoạn 1), có 18 nhân sự có trình độ đại học, cao đẳng đã được hỗ trợ đưa về làm việc có thời hạn tại 18 HTXNN có nhu cầu. Từ tháng 10-2019, tỉnh tiếp tục triển khai giai đoạn 2, dự kiến hỗ trợ thêm 41 người về làm việc tại 41 HTXNN.

Thời gian qua, Sở NN&PTNT đã hỗ trợ 37 DN triển khai liên kết sản xuất thông qua 20 HTX và 10 tổ hợp tác (THT); hỗ trợ Công ty TNHH MTV lương thực Thoại Sơn xây dựng phương án “Cánh đồng lớn” giai đoạn 2018-2022 và được UBND tỉnh phê duyệt. Ông Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, vừa qua, Sở NN&PTNT đã làm việc với các DN như: Angimex-Kitoku, Trung Thạnh, Vương Đình, Tấn Vương, Tân Long, Lộc Trời, Sunrice... về phát triển liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Qua đó, hỗ trợ các công ty gắn kết với các HTX hiện có và thành lập mới HTX theo nhu cầu. Hiện nay, có thêm 3 công ty (Tân Long, Trung Thạnh, Tấn Vương) có kế hoạch thành lập HTX kiểu mới gắn với vùng nguyên liệu của công ty tại các huyện: Tri Tôn, Thoại Sơn, Tịnh Biên và Châu Phú. Các công ty này sẽ góp vốn và cử nhân sự tham gia quản lý điều hành. Đối với các công ty còn lại, sẽ liên kết với các HTX hiện có trên địa bàn các huyện: Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành, Tri Tôn, TP. Long Xuyên... “Đối với sản phẩm xoài, đã xúc tiến hình thành mối liên kết giữa HTX và các công ty tiêu thụ: Công ty Chánh Thu gắn kết với HTX trái cây GAP Chợ Mới, HTX dịch vụ nông nghiệp Bến Bà Chi, Hội làm vườn An Sơn Bảy Núi; Công ty Kim Nhung gắn kết với HTX GAP Bình Phước Xuân, HTX Khánh An, HTX Mỹ Hòa Hưng; Công ty Cát Tường gắn kết THT xoài Vĩnh Xương, HTX Long Bình; Công ty Hoàng Phát gắn kết HTX Long Bình” - ông Lâm thông tin.

NGÔ CHUẨN