Phát triển môn thể hình ở vùng quê

09/06/2022 - 07:48

 - Đạt được nhiều thành tích cao tại các
kỳ thi thể hình trong nước, anh Quách Thanh Nhân (sinh năm 1972) về huyện Phú Tân với mục tiêu phát triển phong trào thể hình tại địa phương. Cũng từ đây anh Nhân đã phát hiện, đào tạo ra nhiều vận động viên (VĐV) thành tích cao, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của thể thao huyện Phú Tân nói riêng, tỉnh An Giang nói chung.

Cơ sở vật chất tại phòng tập thể hình được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu tập luyện của học viên

Gắn bó với môn thể hình gần 30 năm, anh Quách Thanh Nhân đã sở hữu bộ sưu tập thành tích khiến nhiều người ngưỡng mộ. Anh Nhân cho biết, từ nhỏ, cơ thể anh khá gầy gò. Năm 1994, khi các phòng thể hình ở TP. Long Xuyên mở cửa, anh bắt đầu luyện tập với mong muốn có được sức khỏe tốt, đồng thời cải thiện vóc dáng. Sau khi tập, cơ thể phát triển cân đối nên anh càng hứng thú và chú tâm tập luyện môn thể thao này. Khoảng 3 năm sau thời điểm luyện tập, hay tin có lớp chuyên môn về thể hình nên anh đăng ký theo học và sau đó làm công tác giảng dạy. Không lâu sau đó, anh Nhân vào đội thể hình của An Giang.

Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2000-2007, anh Nhân thử sức với các nội dung khác nhau như thể hình và cổ điển. Dù ở thể loại nào, anh cũng đạt được thành tích cao tại các cuộc thi trong nước. Trong đó, có thể kể đến chiếc huy chương vàng đầu tiên tại Giải vô địch quốc gia (năm 2000) ở hạng cân 60kg. Ở nội dung cổ điển, anh Nhân luôn là quán quân tại các kỳ thi toàn quốc. Anh Nhân được đánh giá là một trong những thế hệ vàng của thể thao An Giang ở môn thể hình.

Theo anh Quách Thanh Nhân, thể hình là bộ môn thể thao đòi hỏi chế độ luyện tập và khẩu phần ăn rất khắc nghiệt. Anh Nhân cho biết, trước mỗi giải đấu khoảng 4 tháng, anh bắt đầu luyện tập và ăn theo chế độ riêng để tạo được vóng dáng chuẩn. Khẩu phần ăn chỉ tập trung vào các loại thực phẩm giàu đạm (protein), hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo... “Chế độ ăn cần thiết phải đảm bảo dinh dưỡng. Tuy nhiên, khẩu phần ăn chỉ tập trung vào một số loại, như: Ức gà luộc, thịt luộc, cá hấp, rau luộc, cơm trắng... Các loại thức uống như cà-phê có thể sử dụng, quan trọng nhất là không sử dụng đường” - anh Nhân chia sẻ.

Tạm gác sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, anh Quách Thanh Nhân bắt tay vào công việc hướng dẫn, huấn luyện, tìm kiếm VĐV năng khiếu cho thể thao địa phương và tỉnh. Anh Nhân hiện đang đảm nhận vai trò quản lý, huấn luyện viên thể hình tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Phú Tân.

Đều đặn mỗi ngày, khoảng 4 giờ chiều, phòng tập thể hình tại sân Trung tâm VHTT huyện Phú Tân do anh Quách Thanh Nhân quản lý thu hút khá đông người đến luyện tập. Đây là sân chơi bổ ích giúp rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí. Đây cũng là nơi ươm mầm, phát triển các VĐV thể hình thành tích cao cho huyện Phú Tân và tỉnh An Giang.

Không chỉ hướng dẫn kỹ thuật, anh Nhân còn tư vấn cho người tập về chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp cơ thể mạnh khỏe hơn. Anh Nhân cho biết, độ tuổi thích hợp để luyện tập môn thể thao này là từ 16 tuổi trở lên. Anh Nhân cũng có những bài tập theo độ tuổi nhằm hỗ trợ sự phát triển cho người tham gia luyện tập. Bên cạnh đó, tùy theo điều kiện kinh tế, nhu cầu luyện tập của từng người, anh hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp

Sự nhiệt tình, thân thiện của huấn luyện viên Quách Thanh Nhân đã tạo động lực cho nhiều người tìm đến tập luyện thể thao. Điển hình như anh Vương Tuấn Hiển (thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân), nhờ chăm chỉ tập luyện nên ngày càng có thân hình đẹp hơn. Anh Hiển cho biết, trước đây anh tham gia bóng đá để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, do chấn thương ở chân nên anh không thể tiếp tục tham gia môn thể thao này. Bù lại, anh có thời gian đến luyện tập thể hình tại Trung tâm VHTT huyện Phú Tân.

 “Với việc tập luyện chăm chỉ trong môi trường chuyên nghiệp, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tôi cảm nhận cơ thể có sự thay đổi rõ rệt, sức khỏe nâng cao hơn, các chỉ số đường huyết, tim mạch, huyết áp ổn định, đặc biệt tinh thần luôn sảng khoái, tràn đầy năng lượng, cơ thể trở nên cân đối, cải thiện hơn trước”- anh Hiển chia sẻ.

Không chỉ là sân chơi để người dân địa phương cải thiện sức khỏe, vóc dáng, phòng tập thể hình của anh Quách Thanh Nhân còn là nơi phát hiện, ươm mầm các tài năng trẻ cho thể thao An Giang. Một số VĐV được anh phát hiện và khẳng định tên tuổi, như: Trần Thị Cẩm Tú, Lâm Thị Bích Thuyền, Nguyễn Thị Kim An…

ĐỨC TOÀN